Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

05.18.2019 Thứ Bảy IV Mùa Phục Sinh: Cv 13:44-52; Ga 14:7-14

Bài Ðọc I: Cv 13, 44-52 “Ðây chúng tôi quay về phía các dân ngoại”.

LỜI CHÚA: Ga 14, 7-14 “Ai thấy Thầy là xem thấy Cha”.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu các con biết Thầy, thì cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, các con biết và đã xem thấy Người”.

Philipphê thưa: “Lạy Thầy, xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha và như thế là đủ cho chúng con”. Chúa Giêsu nói cùng ông rằng: “Philipphê, Thầy ở với các con bấy lâu rồi, thế mà con chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là xem thấy Cha. Sao con lại nói: Xin tỏ cho chúng con xem thấy Cha? Con không tin rằng Thầy ở trong Cha và Cha ở trong Thầy ư? Những điều Thầy nói với các con, không phải tự mình mà nói, nhưng chính Cha ở trong Thầy, Ngài làm mọi việc. Các con hãy tin rằng Thầy ở trong Cha, và Cha ở trong Thầy. Ít ra các con hãy tin, vì các việc Thầy đã làm. Thật, Thầy bảo thật các con: Ai tin vào Thầy, người ấy sẽ làm được những việc Thầy đã làm; người ấy còn làm được những việc lớn lao hơn, vì Thầy về với Cha. Và điều gì các con nhân danh Thầy mà xin Cha, Thầy sẽ làm, để Cha được vinh hiển trong Con. Nếu điều gì các con nhân danh Thầy mà xin cùng Thầy, Thầy sẽ làm cho”.

Suy Niệm: Ghen tức – sách động; hoan lạc và Thánh Thần
Khi Phao-lô và Ba-na-ba đi đến An-ti-ô-ki-a miền Pi-xi-đi-a, hai ông vào hội đường người Do-thái để giảng. Gần như cả thành tụ họp lại nghe hai ông giảng và nhiều người dân ngoại vui mừng đón nhận Tin Mừng.

Vì thế, người Do-thái sinh lòng ghen tức Phao-lô và Ba-na-ba. Họ “sách động nhóm phụ nữ thượng lưu đã theo đạo Do-thái và những thân hào trong thành, xúi giục họ ngược đãi ông Phao-lô và Ba-na-ba, và trục xuất hai ông ra khỏi lãnh thổ của họ.” (c50)

“Hai ông liền giũ bụi chân phản đối họ và đi tới I-cô-ni-ô; còn các môn đệ tràn đầy hoan lạc và Thánh Thần.” (c51-52)

Lời Chúa của Sách Công Vụ hôm nay cho chúng ta bài học gì? 
1. Ghen ăn tức ở: khi thấy người khác thành công, đẹp, giàu có, có tài, ăn nói hùng biện, và nhiều người ái mộ hơn mình, chúng ta thường lại động lòng ghen tức.
2. Từ lòng ghen tức sẽ dẫn chúng ta đến hạnh động nói xấu, chê bai, xách động và xúi giục người khác chống đối và loại trừ anh em mình.
3. Khi Phao-lô và Ba-na-ba bị trục xuất như vậy, hai ông không oán trách; hai ông chỉ giũ bụi tố cáo và vui mừng ra đi. Các môn đệ ở An-ti-ô-ki-a cũng không buồn và than trách, nhưng họ lại tràn đầy hoan lạc và Thánh Thần.

Tại sao các môn đệ lại được tràn đầy hoan lạc và Thánh Thần? Là vì các môn đệ cảm nghiệm được chính Chúa Giê-su đang hiện diện và đồng hành với họ. Họ thấy được những phép lạ Chúa Giê-su đã và đang thực hiện trên lời rao giảng và việc đặt tay nhân danh Đức Giê-su cầu nguyện cho các người bệnh cũng như cầu nguyện giải thoát cho những người bị quyền lực Xa-tan thống trị.

Trong Phúc Âm hôm nay, Chúa Giê-su nói, “Bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.” Chúa Giê-su đã nhấn mạnh hai lần, nếu ai nhân danh Chúa mà xin điều gì thì Chúa sẽ làm. Trong Phúc Âm Mác-cô, Chúa truyền lệnh cho các môn đệ: hãy đi rao giảng và “nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỷ, nói các thứ tiếng mới lạ, cầm rắn trong tay và nếu uống phải thuốc độc, thì cũng không bị hại. Họ đặt tay trên người bệnh và bệnh nhân sẽ lành.” (Mc 16: 17-18)

Nhìn lại chính chúng ta là người Ki-tô hữu, người Công Giáo hôm nay. Chúng ta phải hỏi chính mình sao chúng ta lại không được đầy tràn hoan lạc và Thánh Thần như các Ki-tô hữu sơ khai? Thật sự, chúng ta không có vì chúng ta chưa dám liều mạng ra đi loan bao Tin Mừng. Chúng ta vẫn ù lì và dậm chân tại chỗ. Hơn nữa, chúng ta cũng không dám giơ tay ra, nhân danh Đức Giê-su đặt tay cầu nguyện cho người bệnh. Nếu chúng ta không rao giảng Đức Giê-su Ki-tô và không nhân danh Đức Giê-su đặt tay cầu nguyện chữa lành cho bệnh nhân, chúng ta sẽ không thấy những kỳ công phép lạ Chúa làm và chúng ta sẽ không cảm nghiệm được sự tràn đầy niềm vui và Thánh Thần của người môn đệ Đức Giê-su Ki-tô.

Cầu Nguyện: Lạy Chúa, tình yêu và lòng thương xót Chúa cho chúng con làm người, là hình ảnh và giống Chúa, để sau thời gian lữ hành trần thế, chúng con được đoàn tụ trên Nhà Cha, hưởng hạnh phúc tràn đầy từ Cha. Xin Chúa giúp chúng con biết sống sao cho xứng đáng tình yêu cao cả chúng con nhận được từ nơi Cha. Chúng con cầu xin, nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con.

Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen

Lm Phê-rô Maria Bùi Công Minh