Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

05.23.2019 Thứ Năm V Mùa Phục Sinh PS: Cv 15:7-21; Ga 15:9-11

Bài Ðọc I: Cv 15, 7-21 “Tôi xét là không nên làm khó dễ các người dân ngoại trở về với Thiên Chúa”.

LỜI CHÚA: Ga 15, 9-11 “Các con hãy ở trong tình yêu của Thầy, để niềm vui của các con được trọn vẹn”.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con. Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy. Nếu các con tuân giữ lệnh Thầy truyền, các con sẽ ở trong tình yêu của Thầy, cũng như Thầy đã giữ lệnh truyền của Cha Thầy, nên Thầy ở lại trong tình yêu của Người. Thầy nói với các con điều đó, để niềm vui của Thầy ở trong các con, và niềm vui của các con được trọn vẹn”.

Suy Niệm: Thánh Thần và chúng tôi đã quyết định

Hôm nay trong bài đọc Tông Đồ Công Vụ, chúng ta thấy có một công đồng Giê-ru-sa-lem đầu tiên xảy ra. Các Tông Đồ, các kỳ mục, Phao-lô và Ba-na-ba đã họp lại nhau để tranh luận về việc các dân ngoại trở thành người Ki-tô hữu có cần phải cắt bì hay không. Có một số Ki-tô hữu Do-thái đến từ Giu-đê dạy rằng: “nếu anh em không chịu phép cắt bì theo tục lệ Mô-sê, thì anh em không được ơn cứu độ” (Cv 15: 1). Những người Pha-ri-sêu đã trở thành tín hữu cũng đứng ra nói rằng: “phải làm phép cắt bì cho họ và truyền cho họ giữ luật Mô-sê.” (Cv 15:5)

Sau khi Phao-lô và Ba-na-ba đã tường thuật lại những điều Thiên Chúa đã làm cho dân ngoại, thì Phê-rô đứng lên nói rằng Thiên Chúa đã chấp nhận dân ngoại vì Thiên Chúa đã ban Thánh Thần cho họ như Thiên Chúa đã ban cho chúng ta. “Người đã không phân biệt giữa ta và họ vì đã dùng đức tin mà thanh tẩy chúng ta. Chính nhờ ân sủng của Chúa Giê-su mà chúng ta tin mình được cứu độ.” (Cv 15:7-11)

Ga-cô-bê cũng lên tiếng nói rằng ngay đầu tiên dân Do-thái cũng là một trong giữa các dân ngoại mà được Thiên Chúa đoái thương chọn thành một dân tộc mang danh Người. “Tất cả các dân ngoại được mang danh Ta sẽ tìm kiếm Chúa” (Cv 15:14-17).

Kết quả của công đồng Giê-ru-sa-lem đầu tiên là: “Thánh Thần và chúng tôi đã quyết định là không đặt trên vai anh em một gánh nặng nào ngoài những điều cần thiết này: kiên ăn đồ đã cúng cho ngẩu tượng, kiên ăn tiết và các loài vật không cắt tiết và tránh gian dâm. Anh em cẩn thận tránh những điều đó. Chúc anh em bình an!” (Cv 15: 28-29)

Lời của Chúa Giê-su trong Phúc Âm, “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy… Hãy giữ điều Thầy truyền dạy cho anh em là hãy yêu thương nhau,” đã được thực hiện tại công đồng Giê-ru-sa-lem.

Có hai điều chúng ta cần sống qua Lời Chúa hôm nay:

1. Chúng ta hãy luôn lấy lệnh truyền yêu thương nhau của Chúa Giê-su là kim chỉ nam trong những buổi họp dù nhỏ hay lớn của chúng ta.

2. Công đồng Giê-ru-sa-lem đã tuyên bố: “Thánh Thần và chúng tôi đã quyết định….” Trong mọi quyết định của mình trong những cuộc hội họp, chúng ta hãy để Chúa Thánh Thần làm chủ tọa, hướng dẫn và quyết định!

Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen

Cầu Nguyện: Lạy Chúa nhân lành, chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con: trước tình yêu lớn lao Chúa dành cho chúng con, mỗi người chúng con phải tự nhìn lại chính mình. Chúng con có yêu thương anh em như Chúa yêu thương chúng con, hay chúng con vẫn còn thù ghét, ích kỷ, nhỏ nhen?

Lạy Chúa Giêsu, xin dạy chúng con biết phụng sự Chúa như Chúa xứng đáng, biết cho đi mà không tính toán, biết chiến đấu mà không màng đến đau thương, biết làm việc mà không tìm sự nghỉ ngơi, biết lao nhọc mà không đòi phần thưởng, ngoại trừ một điều là biết rằng chúng con đang thực hiện ý Chúa. Xin giúp chúng con tập sống yêu thương chân thành và quảng đại vô điều kiện, cụ thể từ chính gia đình, giáo xứ chúng con. Từ đó chúng con mới tiến xa hơn được trong việc thực thi giới luật yêu thương của Chúa. Amen.

Lm. Phê-rô Maria Bùi Công Minh