Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

05.25 Thứ Bảy V Mùa Phục Sinh; Tđcv 16:1-10; Ga 15, 18-21

Bài Ðọc I: Cv 16, 1-10 “Xin đi sang Macêđonia mà cứu giúp chúng tôi”.

LỜI CHÚA: Ga 15, 18-21 “Các con không thuộc về thế gian, vì chính Thầy đã chọn các con khỏi thế gian”.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu thế gian ghét các con, các con hãy biết rằng họ đã ghét Thầy trước. Nếu các con thuộc về thế gian, thế gian sẽ yêu những gì thuộc về nó, nhưng các con không thuộc về thế gian, vì chính Thầy đã chọn các con khỏi thế gian, nên thế gian ghét các con. Các con hãy nhớ lại lời Thầy đã nói với các con: Tôi tớ không trọng hơn chủ. Nếu họ đã bắt Thầy, thì họ cũng sẽ bắt bớ các con; nếu họ tuân giữ lời Thầy, thì họ cũng tuân giữ lời các con. Tại vì danh Thầy mà họ sẽ làm cho các con tất cả những điều đó, bởi vì họ không biết Ðấng đã sai Thầy”.

Suy Niệm: Thiên Chúa thường nói chuyện với chúng ta qua giấc mơ và thị kiến – có máu thì có lửa,“Các ông đi qua miền Phy-ghi-a và Ga-lát, vì Thánh Thần ngăn cản không cho các ông rao giảng lời Chúa ở A-xi-a. Khi tới sát ranh giới My-xi-a, các ông thử vào miền Bi-thy-ni-a, nhưng Thần Khí Đức Giê-su không cho phép. Các ông bèn đi qua miền My-xi-a mà xuống Trô-a.” (c6-8)

Qua đoạn Lời Chúa trên của Tông Độ Công Vụ, Chúa Thánh Thần đã ngăn cản không cho Phao-lô đến rao giảng ở A-xi-a và Bi-thy-ni-a. Bạn thấy sao? Tôi thấy Chúa Thánh Thần thật là tuyệt vời. Ngài dìu dắt, hướng dẫn, chỉ bảo chúng ta từng bước một.

“Ban đêm, ông Phao-lô thấy một thị kiến: một người miền Ma-kê-đô-ni-a đứng đó, mời ông rằng: “Xin ông sang Ma-kê-đô-ni-a giúp chúng tôi! “Sau khi ông thấy thị kiến đó, lập tức chúng tôi tìm cách đi Ma-kê-đô-ni-a, vì hiểu ra rằng Thiên Chúa kêu gọi chúng tôi loan báo Tin Mừng cho họ.” (c9-10)

Qua đoạn Lời Chúa trên, tôi thấy đời sống thánh Phao-lô rất là gắn bó mật thiết với Thiên Chúa. Ngay trong giấc ngủ, thần trí của Phao-lô vẫn cầu nguyện và lắng nghe thánh ý của Thiên Chúa. Thiên Chúa thường nói chuyện với chúng ta qua giấc mơ và thị kiến. Nếu đời chúng ta chưa bao có những giấc mơ và thị kiến tâm linh gì hết, chúng ta cần phải nhìn lại đời sống tâm linh của mình.

Để có cảm nghiệm đời sống mật thiết với Chúa Thánh Thần như Phao-lô và các môn đệ, chúng ta luôn có giá phải trả, đó là chúng ta phải luôn mang trên mình những thương tích của thập giá của Đức Giê-su Ki-tô.

Hôm nay trong Phúc Âm, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: ” Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.”

Anh chị em thân mến, trong Cựu Ước khi có máu hiến tế, thì luôn có lửa từ trời xuống thiêu đốt của lễ. Khi Đức Giê-su Ki-tô chấp nhận đau khổ, hy sinh mạng sống mình như của lễ toàn thiêu và máu Chúa đổ ra trên đồi Can-vê, thì lửa Chúa Thánh Thần được ban xuống từ trời ngự trên Đức Mẹ và các môn đệ trong Ngày Lễ Ngũ Tuần. Nếu đời chúng ta có đau khổ và đổ máu vì danh Đức Giê-su Ki-tô, thì lửa Chúa Thánh Thần luôn bao phủ đời sống chúng ta.

Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen


Cầu Nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn vững tin vào Chúa, hy vọng nơi Chúa và trung thành yêu mến Chúa. Dù cuộc đời chúng con có túng nghèo, đau khổ hay bị ngược đãi… chúng con không bao giờ nao núng, nhưng luôn tin tưởng vào Chúa. Hạnh phúc và vinh quang đích thực của chúng con là chính Chúa. Xin ngọn lửa tình yêu của Chúa đốt cháy lòng chúng con với sự nhiệt thành làm vui lòng Chúa trong mọi sự. Và chớ gì không có gì vượt trổi hơn tình yêu và lòng tôn kính của chúng con dành cho Chúa, Ðấng là tất cả của chúng con. Xin cho chúng con dám xác tín như Thánh Phaolô: Dù sự sống hay sự chết, dù thiên thần, thiên phủ… không có gì tách tôi ra khỏi lòng mến của Thiên Chúa, trong Ðức Giêsu. Amen.

Lm. Phê-rô Maria Bùi Công Minh