Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.13.2019 Thứ Năm Tuần X – Mùa Thường Niên: 2 Cr 3, 15 – 4, 1. 3-6; Mt 5, 20-26

Bài Đọc I: (Năm I) 2 Cr 3, 15-4, 1.3-6 “Thiên Chúa chiếu sáng trong lòng chúng ta, hầu làm sáng tỏ sự hiểu biết về vinh quang của Người”.

LỜI CHÚA: Mt 5, 20-26 “Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt”.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Nếu các con không công chính hơn các luật sĩ và biệt phái, thì các con chẳng được vào Nước Trời đâu.

“Các con đã nghe dạy người xưa rằng: “Không được giết người. Ai giết người, sẽ bị luận phạt nơi toà án”. Còn Thầy, Thầy sẽ bảo các con: Bất cứ ai phẫn nộ với anh em mình, thì sẽ bị toà án luận phạt. Ai bảo anh em là “ngốc”, thì bị phạt trước công nghị. Ai rủa anh em là “khùng”, thì sẽ bị vạ lửa địa ngục. Nếu con đang dâng của lễ nơi bàn thờ mà sực nhớ người anh em đang có điều bất bình với con, thì con hãy để của lễ lại trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em con trước đã, rồi hãy trở lại dâng của lễ. Hãy liệu làm hoà với kẻ thù ngay lúc còn đi dọc đường với nó, kẻo kẻ thù sẽ đưa con ra trước mặt quan toà, quan toà lại trao con cho tên lính canh và con sẽ bị tống ngục. Ta bảo thật cho con biết: Con sẽ không thoát khỏi nơi ấy cho đến khi trả hết đồng xu cuối cùng!”

Suy Niệm: xin Chúa lấy đi tấm màn che phủ vinh quang của Chúa trong cuộc đời mình! Đâu là cội rễ của tội lỗi?
Có phải chúng ta đang giận anh em mình trong lòng?
Có phải chúng ta đang mắng giết anh em mình là đồ ngốc?
Có phải chúng ta đang chửi rủa anh em mình là quân phản đạo?

Lời Chúa trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su muốn mỗi người chúng ta thấy những nguồn gốc dẫn đến hành động xấu xa như là giết người. Ca-in đã bực tức em mình là A-ben, trong lòng vì ganh tỵ với em. Thiên Chúa nói với Ca-in: “Nếu ngươi hành động không tốt, thì tội lỗi đang nằm phục ở cửa, nó thèm muốn ngươi; nhưng ngươi phải chế ngự nó.” (St 4:7). Hành động xấu hay tội lỗi không tự nhiên xảy đến chúng ta, nhưng nó đến từ hạt giống nho nhỏ của cay đắng, ganh tỵ, kêu ngạo, bực tức và tham sân si trong lòng.

Vào thời Chúa Giê-su, các thượng tế, kinh sư và kỳ mục thì kêu ngạo và hãnh diện vì họ là những người giữ luật của Thiên Chúa nghiêm túc. Đối với họ, trở nên công chính là chỉ cần giữ các giới luật. Nhưng Chúa Giê-su nói rằng điều đó chưa đủ để vào nước trời: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời” (c20). Chúa Giê-su muốn chúng ta là phải ăn ở công chính hơn các kinh sư, kỳ mục và thượng tế.

Chúa Giê-su nói: “Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết… ai giận, mắng , chửi anh em mình đều phải bị đưa ra toà….” (c22). Thứ nhất, Chúa Giê-su cho chúng ta thấy những cội rễ gây ra bao tội ác, đến từ hận thù, ganh tỵ, tham lam, nóng giận trong lòng. Chúa muốn chúng ta phải nhổ tận gốc rễ gây ra bao tội lỗi. Thứ hai, Chúa Giê-su cho chúng ta biết rằng không phải chỉ hành động giết người mới là tội và đáng phải chịu hình phạt, nhưng ngay cả giận hờn trong lòng, lời nói mắng và chửi người khác đều có tội và chịu hình phạt tương tự.

Hơn thế nữa, Chúa Giê-su muốn chúng ta phải làm hoà với anh em mình trước khi đi tham dự thánh lễ: “Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (c23-24-25).

Tôi còn nhớ một ngày kia tôi và anh tôi có một cuộc tranh cải và dẫn đến là chúng tôi đánh lộn nhau. Sau đó, tôi đã lái xe đạp đi dự thánh lễ; và Phúc Âm ngày đó lại là bài Phúc Âm hôm nay. Vừa nghe xong Phúc Âm, tôi đã được Chúa đánh động, tôi lập tức đi ra khỏi nhà thờ, đạp xe về nhà xin lỗi anh tôi và rồi đạp xe trở lại nhà thờ để tiếp tục tham dự thánh lễ.

Sống chung với nhau thường có sự va chạm, bất bình, tranh chấp và tổn thương. Chúa Giê-su mời gọi chúng ta phải hạ mình xuống và ra đi đến với anh em đang có bất bình với mình để xin lỗi và làm hoà, dù mình không có lỗi.

Sau cùng, qua Lời Chúa hôm nay, Chúa dạy cho chúng ta biết rằng việc làm hoà, xin lỗi và tha thứ cho nhau là việc phải làm ngay, đừng để ngày mai: “Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục.”

Trong bài đọc I hôm nay, Thánh Phao-lô nói rằng khi chúng ta quay về với Thiên Chúa, tấm màn che phủ lòng chúng ta sẽ được lấy đi. “Chúa là Thần Khí, và ở đâu có Thần Khí của Chúa, thì ở đó có tự do.” Khi tấm màn nóng giận, hận thù, thành kiến, kêu ngạo, ganh tỵ và tội lỗi được cất đi, “chúng ta phản chiếu vinh quang của Chúa như một bức gương.”. Với sức mạnh của Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ không còn là con người của nô lệ tội lỗi nhưng là con người tự do trong vinh quang Lòng Thương Xót của Thiên Chúa.

Lời Nguyện:Lạy Chúa, Chúa là tình yêu. Chúa giàu lòng thương xót, chậm giận, luôn yêu thương, tha thứ và thành tín.

Chúa ơi, thân con mỏng giòn mang nhiều yếu đuối và tội lỗi, mang nhiều nóng giận và hận thù, mang nhiều đố kỵ và thành kiến, mang nhiều ganh tỵ và chia rẻ, mang nhiều tham lam và ích kỷ và mang nhiều thương tích và buồn tủi, trong Danh Chúa Giê-su, xin Chúa chữa lành và lấy đi tất cả cội rễ của tội lỗi trong cuộc đời con!

Chúa ơi, xin hãy đến cầm tay con, nâng con lên, thêm sức mạnh và dìu dẫn con đi đến với anh em con để xin lỗi và làm hoà với họ!

Lạy Chúa, Chúa là Vua của yêu thương và hoà bình. Con tín thác đường đời con cho Chúa. Xin hãy biến đổi và làm cho con trở thành khí cụ yêu thương, hiệp nhất, tha thứ, hy vọng và hoà bình!

Lạy Chúa, con tín thác và nương tựa vào Chúa!

Lm. Phê-rô Maria Bùi Công Minh