Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

07.22.2019 Thứ hai Tuần XVI MTN, Năm C: Lễ Kính -Thánh nữ Maria Mađalêna

Bài Ðọc I: “Tôi đã gặp người tôi yêu”. Dc 3, 1-4a

LỜI CHÚA: “Bà kia, sao mà khóc? Bà tìm ai?” Ga 20, 1-11-18

Ngày đầu tuần, Maria Mađalêna đi ra mồ từ sáng sớm khi trời còn tối, và bà thấy tảng đá đã được lăn ra khỏi mồ.

(Bà liền chạy về tìm Simon Phêrô và người môn đệ khác được Chúa Giêsu yêu mến, bà nói với các ông rằng: “Người ta đã lấy xác Thầy khỏi mồ, và chúng tôi không biết người ta để Thầy ở đâu”.)

Bà Maria đang còn đng gần mồ Chúa mà than khóc, nhìn vào trong mồ, bà thấy hai thiên thần mặc áo trắng đang ngồi nơi đã đặt xác Chúa Giêsu, một vị ngồi phía đàng đầu, một vị ngồi phía đàng chân. Hai vị hỏi: “Tại sao bà khóc?” Bà trả lời: “Người ta đã lấy mất xác Chúa tôi, và tôi không biết người ta đã để Người ở đâu?” Vừa nói xong, bà quay mặt lại, thì thấy Chúa Giêsu đã đứng đó. Nhưng bà chưa biết là Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu hỏi: “Bà kia, sao mà khóc? Bà tìm ai?” Tưởng là người giữ vườn, Maria thưa: “Thưa ông, nếu ông đã mang xác Người đi, thì xin cho tôi biết ông đã đặt Người ở đâu, để tôi đến lấy xác Người”. Chúa Giêsu gọi: “Maria”. Quay mặt lại, bà thưa Người: “Rabboni”, nghĩa là “Lạy Thầy”. Chúa Giêsu bảo bà: “Ðừng động đến Ta, vì Ta chưa về cùng Cha Ta. Nhưng hãy báo tin cho các anh em Ta hay và bảo họ rằng: “Ta về cùng Cha Ta, cũng là Cha các con; về cùng Thiên Chúa Ta, cũng là Thiên Chúa các con”.

Maria Mađalêna đi báo tin cho các môn đệ rằng: “Tôi đã trông thấy Chúa, và Chúa đã phán với tôi những điều ấy”.

Cầu Nguyện:

Chúng con cầu xin nhờ Danh Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con. Amen.

Lm Phêrô Maria Bùi Công Minh

፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨

Thánh nữ Maria Mađalêna

Tự do mặc cho tha nhân nhìn mình như thế nào

Cô Mađalêna là một phụ nữ có bản lãnh, kiên quyết, tự do, mặc cho tha nhân nhìn mình như thế nào. Những nét này trong nhân cách của cô cho phép cô sống hết mình những thực tại mà trời để cho xảy đến với cô. Không cho là quan trọng nếu có ai khác nhìn mình, không cho là quan trọng nếu bị người khác khinh dể, không cho là quan trọng nếu bị kẻ khác chê cười. Cô không xấu hổ tỏ ra mình là mình, và có mặt ở bất cứ nơi nào Chúa Quan Phòng đưa cô tới. Do đó, cô không xấu hổ khóc tội mình dưới chân Đức Giêsu, trước mặt các thực khách tại nhà ông Simon. Cô không xấu hổ đi theo Đức Kitô và lấy của cải mình mà trợ giúp Người. Cô không xấu hổ lắng nghe lời Người đang khi chị Mácta của cô phục vụ. Cô không xấu hổ khóc thương em Ladarô của cô đã chết. Cô không xấu hổ đổ lên chân Đức Kitô thứ dầu thơm đắt tiền. Qua cử chỉ xức dầu, cô tôn vinh Đức Kitô mà cô đã nhận ra là người mục tử nhân lành, vị cứu tinh, ngôi Con Thiên Chúa. Bởi cô đã nghe những lời Người nói, bởi cô đã thấy tất cả những hành động cứu độ của Người, cô đã nhận ra nơi Người đấng Mêsia. Cử chỉ xức dầu là cách cô tôn vinh Thiên Chúa ngay trước khi Đức Kitô khải hoàn đi vào Giêrusalem. Biến cố lớn này đánh dấu bước đầu cuộc thương khó của Người.

François-Régis Delcourt, o.p.