Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Chiêm nghiệm và cầu nguyện

Lòng thương xót và sự tha thứ

Lòng thương xót của Thiên Chúa đối với chúng ta được nhìn thấy trong điều này: Người cúi xuống trước sự khốn khổ của chúng ta và ban cho chúng ta lòng xót, cảm thương, sự chữa lành và tha thứ.

Hãy Đến Dự Tiệc

Người con trai hoang đàng, người con trai bỏ nhà đi, đã tiêu xài hết số tiền của mình, tất cả những gì anh đã phản bội cha và gia đình, anh phản bội tất cả. Tại một thời điểm nhất định, vì cần thiết, nhưng lòng đầy xấu hổ, anh quyết định trở về. Anh nghĩ về cách anh sẽ cầu xin cha tha thứ. Anh nghĩ rằng anh ta sẽ nói: “Thưa Cha, con đã phạm tội, con đã làm tất cả những điều sai trái này, vì thế con chỉ muốn trở thành người đầy tớ của cha, con không phải là con trai của cha nữa” và con đã nhiều điều tốt đẹp khác.

Nhưng Tin Mừng cho chúng ta biết rằng người cha đã nhìn thấy con trai mình từ đàng xa. Tại sao người cha nhìn thấy anh ta? Bởi vì mỗi ngày người cha thường ra sân thượng để xem con trai mình có trở về không. Người cha ôm chầm lấy con trai: ông không để anh nói; ông đã không để anh nói tất cả những gì anh đã chuẩn bị và thậm chí ông không để anh cầu xin sự tha thứ. Sau đó, ông đi ra ngoài để tổ chức một bữa tiệc.

Đây là bữa tiệc mà Chúa ưa thích: bất cứ khi nào chúng ta trở về nhà, bất cứ khi nào chúng ta trở về với Chúa. “Nhưng thưa cha, con là một người đàn ông tội lỗi, một người đàn bà tội lỗi…” Tất cả tốt hơn, anh đang chờ đợi bạn! Đúng hơn, Thiên Chúa đang chờ đợi bạn! Đúng hơn, Người sẽ tổ chức một bữa tiệc! Chính Chúa Giêsu nói với chúng ta rằng sẽ có nhiều niềm vui (lễ tiệc) trên thiên đàng hơn khi một tội nhân quay trở về (ăn năn hối cải) hơn là cho một trăm người công chính ở tại nhà (không cần ăn năn hối cải).

None of us knows what life will bring us. And you, dear young friends, are asking: “What is in store for me?” We are capable of doing bad things, very bad things, but please, do not despair: the Father is always there waiting for us! Come back! Come back! This is the word: Come back! Come back home because the Father is waiting for me. And if I am a great sinner, he will celebrate the more.

Không ai trong chúng ta biết cuộc sống sẽ mang lại cho chúng ta điều gì. Còn các bạn, những người bạn trẻ thân mến, các bạn đang hỏi: “Điều gì sẽ xảy ra cho tôi?” Chúng ta có khả năng làm những điều xấu, những điều rất xấu, nhưng làm ơn, đừng tuyệt vọng: Cha luôn ở đó chờ đợi chúng ta! Hãy trở về! Hãy trở về! Đây là lời: Hãy trở về! Hãy trở về nhà vì Cha đang đợi tôi. Và nếu tôi là một tội nhân lâu năm (hay tày trời), Cha sẽ càng mừng rỡ nhiều hơn.

Lòng Thương Xót của Việc Xưng Tội

Lòng thương xót của Thiên Chúa rất thật và tất cả chúng ta được kêu gọi để trải nghiệm lòng thương xót đó cách trực tiếp. Khi chúng ta mở lòng với sự khiêm nhường và minh bạch, chúng ta có thể chiêm ngưỡng lòng thương xót của Chúa một cách rất cụ thể. Thật tuyệt vời khi cảm nhận được vòng tay thương xót của Chúa Cha trong Bí tích Hòa Giải, để khám phá ra rằng tòa giải tội là nơi chốn của lòng thương xót, và cho phép chúng ta được tình yêu thương xót của Chúa, Đấng luôn tha thứ cho chúng ta chạm đến (và biến đổi).

Bạn đã bao giờ cảm thấy ánh mắt của tình yêu bất diệt nhìn đến bạn, một ánh mắt nhìn xa hơn tội lỗi, những giới hạn, thất bại của bạn, và tiếp tục có niềm tin vào bạn và nhìn vào cuộc sống của bạn với niềm hy vọng? Bạn có nhận ra bạn quý giá như thế nào đối với Chúa, Đấng đã cho bạn mọi thứ vì tình yêu không? Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng: “Đức Kitô đã chết vì chúng ta, ngay cả khi chúng ta còn là những người tội lỗi, đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5,8).

Chúng ta có thực sự hiểu sức mạnh của những lời này không?…

Chính trong Chúa, Đấng đã hiến dâng mạng sống mình cho chúng ta trên thập giá, chúng ta sẽ luôn thấy tình yêu vô điều kiện đó nhìn cuộc sống của chúng ta là một điều gì đó tốt đẹp và luôn ban cho chúng ta cơ hội để bắt đầu lại.

Mối Ân Tình

Khái niệm Kinh Thánh về lòng thương xót bao gồm sự hiện diện hữu hình của tình yêu là sự chung thủy, được tự do trao ban và có khả năng tha thứ. Trong đoạn văn sau từ ngôn sứ Hôsê, chúng ta có một thí dụ tuyệt đẹp về tình yêu của Thiên Chúa, mà ngôn sứ so sánh với tình yêu của người cha dành cho đứa con của mình:

Khi Ítraen còn là đứa trẻ, Ta đã yêu nó; từ Ai Cập Ta đã gọi con Ta về. Nhưng Ta càng chúng, chúng càng bỏ đi; … Ta đã tập đi cho Épraim, đã đỡ cánh tay nó; Ta đã dây nhân nghĩa, lấy mối ân tình mà lôi kéo chúng. Ta xử với chúng như người nựng trẻ thơ, nâng lên áp vào má… Tôi cúi xuống gần nó mà đút cho nó ăn” (Hs 11,1-4)

Mặc dù trẻ con có thái độ sai trái đáng bị trừng phạt, nhưng tình yêu của người cha lại rất chung thủy. Ông luôn tha thứ cho những đứa con biết ăn năn sám hối của mình. Chúng ta thấy ở đây cách thức sự tha thứ luôn được bao gồm trong lòng thương xót.

Lòng thương xót của Chúa chúng ta có thể được nhìn thấy đặc biệt là khi Người cúi xuống trước sự khốn khổ của con người và thể hiện lòng trắc ẩn của Người đối với những người cần sự hiểu biết, chữa lành và tha thứ. Mọi thứ trong Chúa Giêsu đều nói lên lòng thương xót. Thật vậy, bản thân Người là lòng thương xót.

Hoàn Cảnh của Người Khác

Như người ta vẫn nói: “Một khi bạn tức giận, bạn sẽ thua”. Đừng để cho tâm hồn của bạn chịu thua sự tức giận và oán hờn. Hạnh phúc cho những người có lòng nhân hậu. Hạnh phúc là những người biết cách đặt mình vào hoàn cảnh của người khác, những người có khả năng chấp nhận và tha thứ. Tất cả chúng ta đều đã trải nghiệm điều này lúc này hay lúc khác. Và nó thật đẹp làm sao! Nó giống như chúng ta làm lại cuộc đời, có được một cơ hội mới.

Không có gì tốt đẹp hơn là có một cơ hội mới. Như thể, cuộc sống có thể bắt đầu tất cả lại từ đầu.

Đây là một tuyển lựa từ Đừng Sợ Thưa Vâng (Có) với Chúa! Đức Giáo hoàng Phanxicô nói chuyện với giới trẻ, chủ biên. Cha Mike Schmitz / Jeanne Kun, (The Word Among Us Press, 2018). Có sẵn tại wau.org/books

Theo The Word Among Us [wau.org]
Personal Spirituality Resources
Chuyển ngữ:  Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương