Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

07.31.2019 Thứ Tư – Thánh I-nha-xi-ô Loyola Linh Mục: Xh 34:29-35; Mt 13:44-46

Bài Đọc I: “ Mặt Môi-se Sáng Rực”. Xh 34:29-35

LỜI CHÚA: “Ngụ Ngôn Về Châu Báu & Viên Ngọc Trai “. Mt 13:44-46

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng dân chúng rằng: “Nước trời giống như kho tàng chôn giấu trong ruộng, người kia tìm được, vội chôn vùi xuống, vui mừng trở về bán tất cả những gì anh có mà mua thửa ruộng ấy. Nước trời cũng giống như người buôn nọ đi tìm ngọc quý. Tìm được một viên ngọc quý, anh trở về bán mọi của cải mà mua viên ngọc ấy….

Posted by Minh Bui on Tuesday, July 30, 2019

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa, ơn của Chúa sẽ không có hiệu lực nếu như lòng chúng con không phải là những thửa đất tốt. Hồng ân Chúa chúng con lãnh nhận cũng đã nhiều, Lời Chúa chúng con nghe không biết bao nhiêu lần. Nhưng cuộc sống của chúng con chẳng chút gì chuyển biến bởi vì lòng chúng con đầy những gai góc, sỏi đá của hận thù, ghen ghét, lo toan… Xin Chúa hãy thanh tẩy tâm hồn chúng con để chúng con đón nhận và sống ơn Chúa một cách hữu hiệu hơn. Amen.

Lm Phêrô Maria Bùi Công Minh

Thánh Inhaxiô Loyola

ACE Thân mến:

Hôm nay, chúng ta cùng nhau ôn lại đôi nét về cuộc đời của thánh nhân, bắt chước gương sống của Ngài, để làm Danh Chúa rạng sáng hơn.

Thánh Inhaxiô Loyola sinh năm 1491 tại Tây Ban Nha. Ngài là con út trong một gia đình quý tộc có tới 11 người con. Khi còn trẻ, Inhaxiô Loyola đã chạy theo những hào nhoáng của một hịêp sĩ, ham chơi và thích chiến đấu. Trong cuộc chiến tranh với Pháp vượt dãy núi Pyréné, phong toả Pampelua, nhiều người định đầu hàng, nhưng Inhaxiô Loyola đã quyết tâm cầm cự. Và, sau đó, Inhaxiô Loyola bị thương ở đùi, tưởng rằng nhẹ thôi, nhưng sau đã phải mổ. Và chính thời gian này, Inhaxiô Loyola đọc sách vở, cuốn sách duy nhất là HẠNH CÁC THÁNH.

Gương sáng của các thánh đã làm cho Inhaxiô Loyola bừng tỉnh khỏi giấc mơ hiệp sĩ phù phiếm chóng qua. Ngài nói “Tôi có thể thực hiện được những điều mà thánh Phanxico và Đôminico đã làm hay không?” Thế là sau khi bình phục, Ngài đi hành hương đến đền thờ Đức Bà ở Montserat, cầu nguyện, xưng tội, và tặng bộ đồ hiệp sĩ cho người ăn xin, treo gươm trên bàn thờ Đức Mẹ, và tự do, hoàn toàn thuộc về Chúa. Chính trong thời gian tĩnh tâm này, Ngài đã tìm ra thánh ý Chúa, viết sách Binh thao, theo thánh Inhaxiô Loyola giúp ích cho rất nhiều người.

Nhìn vào đời sống Inhaxiô Loyola , khúc ngoặt trong đời Ngài là lúc Ngài bị thương. Chính qua biến cố đó, Chúa soi sang, để Ngài từ bỏ trần gian, hiến than trọn vẹn cho Chúa, đi tu, lập Dòng và mở mang Nước Chúa.

Xin cho chúng ta biết nhìn mọi biến cố xảy ra trong đời sống, nhận ra thánh ý Chúa không chỉ lúc vui, mà cả lúc buồn phiền, thất bại. Đối với kẻ tin: tất cả đều là ân sủng, để từ đó, hiến dâng cuộc đời làm sáng danh Chúa …

Khi truyện vãn với Thiên Chúa, Môisê có khuân mặt chiếu sáng, phản ảnh vinh quang Thiên Chúa. Trong Giao Ước Mới, các môn đệ Đức Kitô cũng phản chiếu vinh quang của Chúa, tựa như tấm gương phản chiếu ánh sáng vậy. Hơn nữa, họ còn được biến đổi trở nên chính hình ảnh của Đức Kitô …

Tin Mừng bắt đầu một chuỗi các dụ ngôn, như : dụ ngôn kho tàng, dụ ngôn viên ngọc quý hiếm.

Những dụ ngôn này bày tỏ giá trị không gì có thể so sánh được của việc được sở hữu Nước Trời, đáng cho chúng ta từ bỏ tất cả những thứ khác.

Qua dụ ngôn về kho tàng và viên ngọc quý trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu hẳn muốn nói với chúng ta rằng: Cần phải làm một cuộc hoán cải tận căn, cần phải đầu tư tất cả cho cuộc sống đức tin. Cũng như người lái buôn đã bán tất cả để MUA cho bằng được thửa ruộng có kho tàng ẩn giấu; cũng như người lái buôn khác, đã bán tất cả tài sản của mình để mua cho bằng được viên ngọc quý, thì cũng thế, đức tin là một kho tàng đòi hỏi người kitô hữu chúng ta cần phải đầu tư tất cả cuộc sống của mình tại đó.

Cũng giống như hai giới răn khác cơ bản trong đạo của chúng ta, đó là “ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa hết tâm hồn, hết sức lực, hết trí khôn ngươi, và hãy yêu mến anh em như chính mình người”.

Không có luật trừ hay một giới hạn nào cho hai giới răn ấy đâu. Đầu tư tất cả cho đức tin chính là sống trọn hai giới răn ấy trong từng giây phút của cuộc sống. Đầu tư tất cả cho đức tin, có nghĩa là đặt Thiên Chúa vào trong tâm hồn của cuộc sống, tìm kiếm và gặp gỡ Ngài trong từng biến cố lớn nhỏ của cuộc đời: đầu tư tất cả cho đức tin cũng có nghĩa là biến những tuyên xưng trên môi miệng thành những hành động cụ thể của tin yêu, hy vọng, phó thác, và đầu tư tất cả cho đức tin, chính là biến tất cả những tâm tư, hành động thành một lời nguyện liên lỉ dâng lên Thiên Chúa.

Phần thưởng dành cho cuộc sống như thế chính là được Thiên Chúa làm gia nghiệp, là được thuộc trọn vẹn về Ngài vậy.

Xin Chúa giúp chúng ta được biết gắn bó của cải muôn đời tồn tại, bằng cách biết sử dụng những của cải chóng qua ở đời này. Amen.!!