Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

12.26.2019 Thứ Năm Thánh Tê-pha-nô, tử đạo tiên khởi, Lễ Kính: Cv 6: 8-20, 7:54-60; Mt 10:17-22

Image may contain: 3 people

LỜI CHÚA: Mt 10:17-22 – «Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét»

17 “Hãy coi chừng người đời. Họ sẽ nộp anh em cho các hội đồng, và sẽ đánh đập anh em trong các hội đường của họ.

18 Và anh em sẽ bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền vì Thầy để làm chứng cho họ và các dân ngoại được biết.

19 Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì:

20 thật vậy, không phải chính anh em nói, mà là Thần Khí của Cha anh em nói trong anh em.

21 “Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết.

22 Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.

SUY NIỆM: Máng cỏ Bethlehem và thập giá

Mục đích Chúa Giê-su sinh ra không phải để nằm trong máng cỏ tại Bethlehem, nhưng là để nằm trên thập giá tại đồi Can-vê.

Chúa Giê-su sinh ra không phải chỉ để làm người chia sẻ nỗi đau của phận người, nhưng còn để hiến mạng sống chết thay cho con người để con người được sống muôn đời.

Chúa Giê-su sinh ra để chết thay cho nhân loại bằng đổ máu mình ra trên thập giá.

Nằm trong máng cỏ tại Bethlehem, Chúa Giê-su được bao bọc và sưởi ấm bằng chiên lừa và được viếng thăm chào đón chúc mừng từ các mục đồng và ba nhà đạo sĩ phương đông, nhưng nằm trên thập giá tại đồi Can-vê, Chúa Giê-su vừa bị đóng đinh, vừa bị sỉ nhục và chỉ có những lời sỉ nhục cười chê.

Chúa Giê-su sinh ra để cứu độ giải thoát con người khỏi quyền lực nô lệ của Satan và tội lỗi. Nằm treo trên thập giá, Chúa Giê-su đã cứu con người khỏi phải chết, ban cho con người sự sống vĩnh hằng, được tham dự vào sự sống của Thiên Chúa, trở thành con cái của Thiên Chúa, Đấng là Cha giàu lòng xót thương.

Qua Lời Chúa hôm nay, Chúa Giê-su mời gọi chúng ta không ở lại chiêm ngắm Hài Nhi nằm trong máng cỏ, nhưng chúng ta phải chiêm ngắm Giê-su bị treo trên thập giá. Chúa Giê-su nhắc nhở các môn đệ cái giá của con đường Giê-su, đó là vì Danh Giê-su, chúng ta phải chịu đau khổ: “Anh sẽ nộp em, em sẽ nộp anh cho người ta giết ; cha sẽ nộp con, con cái sẽ đứng lên chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát.” (Mt 10:21-22)

Hôm nay cùng với Giáo Hội, chúng ta mừng kính Thánh Tê-pha-nô tử đạo tiên khởi. Vì Danh Đức Giê-su, thánh Tê-pha-nô đã bị ném đá chết.

Trên thập giá, Giê-su đã nói: “Lạy Cha, xin tha cho họ vì họ không biết việc họ làm!” và “lạy Cha, con xin phó thác linh hồn con trong tay Cha!” Theo gương Thầy Giê-su, thánh Tê-pha-nô: “Họ ném đá ông Tê-pha-nô, đang lúc ông cầu xin rằng: “Lạy Chúa Giê-su, xin nhận lấy hồn con.” Rồi ông quỳ gối xuống, kêu lớn tiếng : “Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này.” Nói thế rồi, ông an nghỉ.” (Cv 7:60)

Bước đi con đường Giê-su, từ máng cỏ Bethlehem đến thập giá Can-vê, chúng ta hãy suy niệm và sống lời sau cùng của thánh Tê-pha-nô:

“Lạy Chúa, xin đừng chấp họ tội này.”

LỜI NGUYỆN

Lạy Chúa, xin đừng chấp tội những người đã sỉ nhục, hiểu lầm, kết án và tìm cách giết hại con! Lạy Chúa, xin cho con đừng chấp tội họ! Amen

Thánh Tê-pha-nô, tử đạo tiên khởi

Chúng ta đang trong niềm vui mừng đại lễ Chúa Giáng Sinh. Tiếng hát của các Thiên Thần:

Vinh danh Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.

Còn đang du dương bên tai chúng ta. Vậy mà hôm nay Phụng Vụ Giáo Hội mời gọi chúng ta kính nhớ Thánh Stêphanô tử đạo. Tại sao Giáo Hội lại mừng lễ một vị tử đạo trong bầu khí của niềm vui Giáng Sinh?

Thưa, khi cử hành như thế Giáo Hội muốn chúng ta nhận ra rằng : Thập giá luôn gắn liền với Chúa Giêsu và những ai theo Người sẽ phải đồng thuận với Người. Chữ hiểu lầm, chữ bách hại như chính Chúa Giêsu đã nói: “Vì Thầy, anh em sẽ bị mọi người ghét bỏ, anh em sẽ bị bắt bớ, bị đánh đập trong các hội đường và bị điệu ra trước mặt vua chúa quan quyền. Nhưng nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước.”

Nhìn vào lịch sử Giáo Hội và cách riêng là cuộc đời của Thánh Stêphanô vị tử đạo tiên khởi mà chúng ta kính nhớ hôm nay. Ta thấy, ơn gọi làm tông đồ và con đường tử đạo của ngài đã được rập khuôn theo lời Chúa Giêsu dạy.

Ngài đã chấp nhận hiến cả mạng sống của mình để làm chứng cho Chúa Giêsu. Sách Công Vụ Tông Đồ thuật lại:

Khi bị vu oan và giải đến trước thượng hội đồng, ông Stêphanô đã chứng minh hùng hồn về Chúa Giêsu được Thiên Chúa sai đến. Ông đã dùng hầu như toàn bộ Cựu Ước để chứng minh Chúa Giêsu là Đấng Thiên Sai. Ông dẫn chứng từ tổ phụ Áp-ra-ham đến ông Mô-sê. Qua đó, ông lên án các thượng tế, các luật sĩ và cả thượng hội đồng là những kẻ đã phản bội và đóng đinh Đấng Cứu Thế. Thế nên, những người cứng đầu, cứng cổ, lòng và tai không cắt bì chống lại Thánh Thần đã ném đá Stêphanô cho đến chết. Stêphanô đã chết khi bị sỉ nhục, bị vu oan và kết tội cách bất công vì dám nói lên sự thật….

Thánh Stêphanô một con người can đảm đã cảm nghiệm được sâu xa số phận của hạt lúa được gieo vào lòng đất. Bởi lẽ sự hào hùng can trường mới làm toát lên đặc tính của những người thuộc về Chúa Kitô là: Không bao giờ thỏa hiệp với sự dữ.

Trong mọi hoàn cảnh người môn đệ cảm thấy được an ủi vì đó là dịp làm chứng cho Thầy, để rồi sẵn sàng đón nhận chính cái chết như của lễ dâng lên Thiên Chúa. Sau này, sách Công Vụ Tông Đồ cho thấy các tông đồ hân hoan vì cảm thấy xứng đáng chịu khổ vì Chúa Kitô..

Tin Mừng hôm nay nhắc cho chúng ta về mầu nhiệm tử nạn được tiếp diễn trong lịch sử Giáo Hội. Trong ánh sáng của mầu nhiệm Chúa Giáng Sinh phải chăng chúng ta không được mời gọi để nhận ra bóng đêm của mầu nhiệm tử nạn. Bóng thánh giá chẳng phải đã không chập chờn phủ xuống trên máng cỏ của Hài Nhi Giêsu sao?

Khi tưởng niệm việc tử đạo tiên khởi của Giáo Hội, chúng ta hẳn phải được nhắc nhở về số phận và ơn gọi làm Kitô hữu của chúng ta. Đó là bước theo Chúa Giêsu qua từng giai đoạn của cuộc sống và như Thánh Stêphanô vị tử đạo tiên khởi của Giáo Hội, ngài đã vạch ra cách sống kiên trung cho đến cùng trong sứ mạng làm chứng và làm môn đệ của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn biết sẵn sàng bước theo Chúa trong sứ vụ của người môn đệ. Là bước đi trên con đường hẹp của Tin Mừng, để chúng con dám làm chứng cho Chúa trong thế giới hôm nay. Tạ ơn Chúa. AMen!