Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

LẶNG . . . ĐỂ NGHE TIẾNG CHÚA

Hằng ngày trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội, chúng ta nghe, nhìn và thấy được biết bao sự dữ, bao nỗi khổ đau mà con người đang phải gánh chịu. Có lẽ không ít lần chúng ta đặt câu hỏi: Thiên Chúa ở đâu trước những đau khổ của con người? Sao Ngài lại thinh lặng?

Đã có rất nhiều sách vở nói về đề tài này. Có người nói Thiên Chúa đang đồng hành với con người qua cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu Kitô. Nhưng không ít người cho rằng Thiên Chúa thực sự đang thinh lặng.

Với những suy tư của mình, tôi tin rằng Thiên Chúa không thinh lặng. . . Ngài đã nói trong Kinh Thánh và Ngài đang hành động trong thế giới hôm nay.

Những biến cố đau thương xảy ra cho con người như những lời cảnh tỉnh của Thiên Chúa.

  • Con người ngày nay có xu hướng gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống của mình.
  • Con người tự cho mình những quyền hạn mà thực chất nó thuộc về Thiên Chúa.
  • Con người điều chỉnh, thay đổi mọi sự trái với những quy luật tự nhiên mà Thiên Chúa đã đặt để ngay khi tạo thành vũ trụ và con người. Vì thế, con người phải gánh chịu muôn vàn những hậu quả do chính mình tạo nên.
  • Con người tàn phá, khai thác môi trường vô tội vạ làm cho nó bị ô nhiễm trầm trọng. Điều này dẫn đến các trận thiên tai khủng khiếp, phá hủy cuộc sống con người. Khi người ta không tôn trọng các giá trị gia đình, không tôn trọng những quy luật tự nhiên Thiên Chúa đã đặt ra cho bậc sống hôn nhân, thì họ phải gánh chịu những hậu quả nặng nề. Tình trạng tan vỡ của các gia đình ngày càng nghiêm trọng.
  • Và còn biết bao nỗi khốn khổ khác mà con người phải chịu vì tội lỗi của chính mình. Tuy nhiên, không phải con người tự làm, tự chịu và mọi sự diễn ra một cách tất yếu. Chúng ta tin rằng không có điều gì xảy ra ngoài ý muốn của Thiên Chúa.

Thiên Chúa làm chủ toàn thể vũ trụ muôn loài, không gian và thời gian. Vì thế, Ngài hoàn toàn có thể làm cho mọi sự nên tốt đẹp trở lại như thuở ban đầu. Nhưng những biến cố đau thương vẫn không ngừng xảy ra trên thế giới như một lời cảnh tỉnh của Thiên Chúa nói với con người. Nếu cuộc sống cứ êm đềm thì con người sẽ chẳng bao giờ nhớ đến Thiên Chúa. Những dịch bệnh, những trận lũ lụt cuốn đi tất cả tài sản do công sức con người chắt chiu vất vả, tích góp. Nếu nhìn sự thật phũ phàng ấy, chúng ta không khỏi ngậm ngùi, nhưng mọi sự xảy ra đều sinh ích cho người có lòng yêu mến Thiên Chúa.

  • Con người phải nhận ra rằng mình không thể tự xây dựng thiên đàng cho mình bằng của cải vật chất mà không cần Thiên Chúa.
  • Con người không nhận biết Thiên Chúa, không đón nhận Ngài thì sẽ không làm được gì.

Trong cuộc sống của chúng ta, những gian nan khốn khó, những đau khổ nhỏ to xảy đến không phải là hình phạt, nhưng tất cả đều là hồng ân của Chúa. Chắc hẳn nhiều người trong chúng ta từng có kinh nghiệm khi gặp đau khổ, chúng ta chạy đến với Chúa cách tha thiết hơn. Lúc ấy, chúng ta bám lấy Chúa chặt hơn và tìm ra ý nghĩa thực sự của cuộc sống. Những thử thách ấy cũng là cơ hội để chúng ta chứng tỏ đức tin của mình.

Thiên Chúa không thinh lặng. . .

Ngài không ngừng nói với chúng ta qua Lời của Ngài, qua những vị hữu trách và cách đặc biệt qua các biến cố trong cuộc đời. Điều quan trọng là chúng ta có nghe được tiếng Chúa giữa những ồn ào của xã hội và những bộn bề lo lắng của tâm hồn.

Ước gì những tiếng thì thầm của Chúa chạm được đến tâm hồn của chúng ta.

Xin Ngài tác động, biến đổi chúng ta nên những người kiên vững trong đức tin, nhất là những khi gặp gian nan khốn khó.

TB: Lạy Chúa, xin cho con sức mạnh để con tìm kiếm Ngài.

TThuy NTran – Sainte-Anne de Beaupre, Quebec (Quebec) Canada