Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

ĐÃ THẤY VÀ ĐÃ TIN

Phúc cho những ai không thấy mà tin, có lẽ đây là mối phúc thứ chín của Ðức Giêsu.

Ðức Giêsu Phục sinh là một sự kiện được chứng thực bằng nhiều lần hiện ra với các môn đệ và nhất là được chứng thực bằng chính cộng đoàn kitô hữu tiên khởi : cộng đoàn này “đã thấy”, “đã tin” và “đã nhận được”.

Họ “đã thấy” Chúa đến viếng thăm khi cửa nhà họ vẫn im ỉm đóng kín.

Họ “đã tin” khi Ðấng Phục sinh hiện diện giữa họ, thân ái và dịu hiền.

Họ “đã nhận được” bình an và hoan lạc. Khi Ðấng Phục sinh giải thoát họ khỏi nỗi sợ hãi, bất an.

Nhưng có một người đã chưa thấy, đã chưa tin và đã chưa nhận được, đó là Tôma.

Tôma, một trong những môn đệ không ở với các môn đệ khi Ðức Giêsu đến, và ông đã không chấp nhận lời chứng của các môn đệ bạn bè. Tôma đã tạo nên một khoảng cách bên ngoài với cộng đoàn, và hơn nữa, ông đã tự tách lìa với niềm tin của cộng đoàn. Chính việc đó đã đẩy ông tới chỗ ngờ vực, đa nghi.

Hình ảnh Tôma được xem là biểu trưng cho những người kém lòng tin; ông không ở với Giáo Hội nên ông đã không thấy; ông không thông hiệp với cộng đoàn nên đã không tin; ông tự hào với nhận định của mình nên đã không nhận được hồng ân của niềm tin.

Nhưng chẳng sao cả, vì Ðức Giêsu giải quyết mọi khó khăn đó khi Ngài hiện đến vào tám ngày sau. Một chút bối rối, rồi một chút bất an… và sau đó, mọi sự vụt tan biến. Tôma đã mở miệng thốt lên : “Lạy Chúa, lạy Chúa tôi !”. Lòng ông đã mở ra, ông đã tin và đón nhận được niềm vui, sự bình an.

Có lẽ nhiều lúc chúng ta cũng giống như Tôma. Ta xa cách cộng đoàn Giáo Hội trong lễ nghi phượng tự… theo suy nghĩ và tính toán của mình, ta chấp nê và nghi kỵ mọi điều, và việc sống đạo của ta không đem lại niềm vui và sự bình an của người môn đệ đã được đón nhận Tin mừng Phục sinh.

Lạy Chúa Giêsu, Xin mở lòng chúng con, để chúng con nhận ra Chúa đã sống lại; Xin uốn nắn lòng cứng tin của chúng con để chúng con tin tưởng nơi Chúa là Ðấng Cứu độ duy nhất của cuộc đời. Xin soi sáng con mắt chúng con để chúng con nhận ra Chúa vẫn đang đồng hành trên đường đời. Và xin thêm lòng yêu thương cho chúng con để chúng con có được niềm vui, sự bình an và hạnh phúc vì được làm con cái Chúa.

Lm. An Phong