Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.12 Thứ Sáu Tuần X Thường Niên – 1 V 19, 9a. 11-16; Mt 5, 27-32

BÀI ĐỌC I: 1 V 19, 9a. 11-16“Hãy ra đứng trên núi trước tôn nhan Chúa”.

Trích sách Các Vua quyển thứ nhất.

Trong những ngày ấy, khi Êlia đã lên núi Horeb của Thiên Chúa, ông trú ẩn trong một cái hang. Có lời Chúa phán cùng ông rằng: “Hãy ra đứng trên núi trước tôn nhan Chúa”. Bỗng Chúa đi qua; có một cơn gió mạnh xé núi non và nghiền nát đá trước mặt Chúa. Nhưng Chúa không ở trong gió bão. Sau trận gió bão thì đất động; Chúa cũng không ở trong cơn động đất. Sau cơn động đất thì có lửa; nhưng Chúa cũng không ở trong lửa. Sau lửa thì có tiếng gió hiu hiu. Vừa nghe thấy, Êlia liền lấy áo choàng che mặt lại, đi ra đứng ở cửa hang. Bỗng có tiếng nói với ông: “Hỡi Êlia, ngươi làm gì ở đây?” Ông thưa: “Lòng nhiệt thành với Chúa các đạo binh nung nấu con, vì con cái Israel đã phản bội với giao ước của Chúa, phá huỷ các bàn thờ, dùng gươm giết các tiên tri của Chúa, chỉ còn con sống sót và họ đang tìm hại mạng sống con”.

Nhưng Chúa phán cùng ông: “Hãy lên đường trở về qua lối sa mạc miền Đamas. Tới nơi, ngươi hãy xức dầu phong Hazael làm vua Syria, xức dầu phong Giêhu con ông Namsi làm vua Israel, và xức dầu cho Êlisê, con Saphat người xứ Abel-Mêhula, làm tiên tri thế ngươi”.    

Đó là lời Chúa.

PHÚC ÂM: Mt 5, 27-32“Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy người xưa rằng: ‘Chớ ngoại tình’. Phần Thầy, Thầy bảo các con: Ai nhìn người nữ mà ước ao phạm tội, thì đã ngoại tình với người ấy trong lòng rồi. Nếu mắt bên phải con làm con vấp phạm, thì hãy móc quăng khỏi con đi: thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục. Và nếu tay phải con làm con vấp phạm, thì hãy chặt mà quăng đi, vì thà mất một chi thể còn lợi cho con hơn là toàn thân bị ném vào hoả ngục.

“Có lời dạy rằng: ‘Ai bỏ vợ mình, hãy trao cho vợ một giấy ly dị’. Phần Thầy, Thầy bảo các con: bất cứ ai bỏ vợ mình-ngoại trừ vì lý do gian dâm-là làm cớ cho vợ ngoại tình; và ai cưới người vợ bị bỏ, cũng phạm tội ngoại tình nữa”.     

Đó là lời Chúa.

NHẠC SĨ THÁNH THẦN-LỜI HẰNG SỐNG MỖI NGÀY Thứ Sáu X TN: 1 V 19:9, 11-16; Mt 5:27-33

Posted by Minh Bui on Thursday, June 11, 2020

Cầu Nguyện:

Chúa Giêsu đã yêu thương đến độ đón nhận thập giá. Chẳng có tình yêu giữa hai vợ chồng khi tình yêu ấy không trải qua con đường này.

Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên chúng con và ban cho có tự do, đồng thời Chúa cho phép chúng con sử dụng sự tự do đó để làm điều thiện hay xấu. Xin Chúa ban ơn trợ lực, để chúng con biết sử dụng ân huệ Chúa ban mà làm việc tốt, hầu sinh ích cho phần hồn chúng con. Amen.

Lm Phê-rô Maria Bùi Công Minh

Suy Niệm: Thiên Chúa vẫn đang nói chuyện, quan tâm, đỡ nâng và hoạch định mọi sự xảy ra trong đời.

Bài viết của Cha * Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh (06.15.2018)

Qua bài đọc I hôm nay, chúng ta rút ra được ba điểm quan trọng:

Thứ nhất, Thiên Chúa vẫn đang nói chuyện với con người qua nhiều cách khác nhau. Thiên Chúa nói với Môi-sen và Dân Do-thái từ trong đám lửa, tiếng sấm và mây. Hôm nay Thiên Chúa nói với ngôn sứ Ê-li-a: “Hãy ra ngoài và đứng trên núi trước mặt ĐỨC CHÚA. Kìa ĐỨC CHÚA đang đi qua.” Thiên Chúa lại không nói trong gió to bão lớn xẻ núi non, đập vỡ đá tảng đá, động đất, lửa, nhưng Thiên Chúa đã nói với Ê-li-a trong tiếng gió hiu hiu. Vừa nghe tiếng gió hiu hiu, Ê-li-a lấy áo choàng che mặt, rồi ra ngoài đứng ở cửa hang để đón Thiên Chúa.

Hôm nay, Thiên Chúa cũng đang nói chuyện với mỗi người chúng ta mỗi cách khác nhau qua vũ trụ và muôn loài tạo vật thiên nhiên, qua những biến cố vui buồn xảy ra trong đời, qua Lời Chúa trong Kinh Thánh, qua Giáo Hội và qua bạn bè người thân.

Thứ hai, Thiên Chúa vẫn luôn quan tâm đến nỗi vui buồn và lo sợ của chúng ta và Ngài cũng đang âm thầm dìu dắt chúng ta vượt qua những khó khăn trong đời. Chúng ta thấy được tình yêu của Thiên Chúa đã làm cho Ê-li-a. Thiên Chúa biết Ê-li-a đang trốn trong hang trên núi, và Ngài đã đến ủi an và giúp đỡ Ê-li-a. Thiên Chúa đã hỏi Ê-li-a: “Ê-li-a, ngươi làm gì ở đây?” Ông thưa: “Lòng nhiệt thành đối với ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa các đạo binh, nung nấu con, vì con cái Ít-ra-en đã bỏ giao ước với Ngài, phá huỷ bàn thờ, dùng gươm sát hại các ngôn sứ của Ngài. Chỉ sót lại một mình con mà họ đang lùng bắt để lấy mạng con.” ĐỨC CHÚA phán với ông: “Ngươi hãy đi con đường ngươi đã đi trước qua sa mạc cho tới Đa-mát mà về.” (c 14-15)

Cuối cùng, Thiên Chúa vẫn đang hoạt động và sắp đặt mọi sự trong sự quan phòng và trong thời gian của Ngài. Chúa đã nói với Ê-li-a: “ngươi sẽ xức dầu phong Kha-da-ên làm vua A-ram; còn Giê-hu con của Nim-si, ngươi sẽ xức dầu tấn phong nó làm vua Ít-ra-en” (c16). Thiên Chúa biết là Ê-li-a đã mệt mỏi và thời gian của Ê-li-a đã mãn. Thiên Chúa đã chọn Ê-li-sa làm ngôn sứ thay cho Ê-li-a: “Ê-li-sa con Sa-phát, người A-vên Mơ-khô-la, ngươi sẽ xức dầu tấn phong nó làm ngôn sứ thay cho ngươi.” (c16)

Lời nguyện:

Lạy Chúa, giữa những ồn ào của cuộc sống hôm nay, xin cho con luôn lắng đọng cõi lòng để nghe được tiếng Chúa đang nói với con!

Lạy Chúa, giữa sóng gió và bão tố đang vỗ ào ạt đánh lui đập tới thuyền đời của con, xin Chúa hãy đến và bước vào thuyền đời con để mọi lo lắng, buồn phiền và sợ hãi của con tan biến đi tất cả!

Lạy Chúa, giữa những thăng trầm của cuộc sống, xin cho con tuôn tín thác mọi sự trong sự quan phòng của Chúa!

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh