Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Những nét đặc trưng

Từ những hình vẽ trên tường đá của hang hầm mộ La mã cho đến những tác phẩm của các danh họa trang trí trong các lâu đài của những nhà quyền quí giàu sang. Người ta có thể thấy gương mặt Chúa Giêsu đã là hứng cảm cho nhiều tuyệt tác của thế giới.

Viếng thăm đại giáo đường thánh Phaolô ta sẽ thấy bức họa nổi tiếng của Homenhans trong khung cảnh Chúa đang gõ cửa. Nhưng gương mặt Chúa có thật y như người ta vẽ ra hay không?

Mở Phúc Âm và đọc tiểu sử của Chúa Giêsu dưới ngòi bút của những người đã từng sống với Chúa, ta có thấy được nét vẽ nào về hình dáng của Chúa Giêsu hay không? Tuyệt đối là không.

Nhưng đọc những giòng tiểu sử ấy ta thấy được những đặc điểm về Chúa Cứu Thế mà không một con người nào có thể có được. Mỗi tác giả ghi lại các đặc điểm khác nhau của một Chúa Giêsu duy nhất. Cũng vì vậy mà ta có bốn cuốn tiểu sử về Chúa.

Ðặc trưng đầu tiên là lòng thương người. Nhất là những hạng người bị xã hội ruồng bỏ. Chúa cảm được nỗi xúc cảm của họ và đau trong nỗi đau thương họ chịu. Chúa đụng chạm đến những con người mà nhân loại ghê tởm nhất, những người phong hủi, góa bụa và kẻ mù lòa.

Một đặc trưng khác là sự êm nhẹ mềm mỏng, biểu lộ tính nhạy cảm của Chúa. Chúa nhẹ nhàng đáp trả những lời con kêu xin. Nhưng lại rất thẳng thắn đến nỗi bện roi quất đuổi những kẻ đổi tiền trong khu đền thờ. Gương mặt Chúa vừa phúc hậu vừa cương quyết, Chúa có một tình thương đặc biệt đối với mọi người. Những đặc trưng khác về Chúa có thể kể là: Thanh khiết, thương yêu, công bằng, cảm thông và nhiều đức tính khác nữa.

Một ngày kia, ta sẽ đích thân gặp Chúa Giêsu. Ta không ước mong thấy một vòng hào quang trên đầu Chúa như các tranh vẽ của người đời. Ta cũng không muốn thấy mão gai ấn sâu trên vầng trán Chúa. Ta cũng không cần một người dẫn ta lại gần Chúa để giới thiệu. Thánh Gioan viết: “Chúng ta biết chắc khi Chúa trở lại, chúng ta sẽ giống như Ngài, vì Ngài thế nào chúng ta sẽ thấy Ngài như vậy.”

Chúa Cứu Thế đang sống và Chúa đang chờ gặp bạn cũng như hàng triệu người đã gặp Chúa và được vui thỏa… Bạn cần gặp Chúa và biết Chúa. Vì biết Chúa là yêu Chúa. Muốn thế, xin hãy đọc Thánh Kinh và phát họa ra hình ảnh thật về Chúa Giêsu yêu quí của mình.