Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.15 Thứ Hai Tuần XI – 1 V 21, 1-16; Mt 5, 38-42

BÀI ĐỌC I:    1 V 21, 1-16“Noboth đã bị ném đá chết”.

Trích sách Các Vua quyển thứ nhất.

Khi ấy, ông Naboth, người Giêrahel, có một vườn nho, sát cạnh đền của Acáp vua xứ Samaria. Acáp nói với Naboth rằng: “Hãy nhượng vườn nho cho ta, để ta làm vườn rau, vì nó gần đền ta: bù lại, ta sẽ đổi cho ngươi vườn nho khác tương đương”. Nhưng Naboth thưa lại rằng: “Xin Chúa đừng để tôi nhượng cho đức vua phần gia nghiệp của tổ tiên tôi”. Acáp tức giận bỏ về nhà, và căm hờn vì lời ông Naboth, người Giêrahel đã nói: “Tôi sẽ không nhượng cho đức vua phần gia nghiệp của tổ tiên tôi”. Vua nằm lăn xuống giường, quay mặt vào vách và không ăn uống gì.

Giêzabel, vợ vua, đến cùng vua và nói rằng: “Tại sao đức vua buồn phiền, và không ăn uống gì?” Vua đáp: “Tôi đã nói với Naboth người Giêrahel rằng: ‘Hãy bán vườn nho lại cho ta, hoặc nếu ngươi muốn, ta sẽ đổi cho vườn nho khác tốt hơn’. Nó lại nói: ‘Tôi không thể nhượng vườn nho tôi cho đức vua'”. Giêzabel vợ vua liền nói với vua rằng: “Quyền thế nhà vua cao cả biết bao, và nhà vua cai trị nước Israel khéo như thế nào! Thôi, dậy ăn uống đi, và cứ yên tâm. Thiếp sẽ tặng cho nhà vua vườn nho của Naboth người Giêrahel”.

Bà ta nhân danh Acáp mà viết thơ, lấy ấn vua đóng vào, và gởi cho các bậc kỳ lão và chức sắc ở cùng thành với Naboth. Nội dung bức thư như thế này: “Hãy công bố một thời kỳ chay tịnh, và đặt Naboth ngồi giữa hàng nhân sĩ trong dân. Hãy xúi hai đứa gian ác thuộc phường Bêlial đến trước mặt nó và cáo gian nó thế này: ‘Nó đã nguyền rủa Thiên Chúa và đức vua’. Các ngươi hãy điệu nó đi mà ném đá cho nó chết”. Vậy dân chúng ở cùng thành với Naboth, các kỳ lão và chức sắc cùng ở một thành với ông, làm như Giêzabel đã truyền, đúng như đã viết trong thư bà gởi cho họ. Họ công bố một thời kỳ chay tịnh, đặt ông Naboth ngồi giữa hàng nhân sĩ trong dân. Họ dẫn đến hai thằng con cái ma quỷ, đặt chúng ngồi đối diện với ông. Và hai đứa này, đúng là hạng quỷ sứ, đã cáo trước mặt dân chúng rằng: “Naboth đã nguyền rủa Thiên Chúa và đức vua”. Nghe thế, họ liền điệu ông ra khỏi thành, và ném đá hạ sát ông. Rồi họ sai người đi nói với Giêzabel rằng: “Naboth đã bị ném đá chết rồi”.

Khi nghe tin Naboth đã bị ném đá chết, Giêzabel liền nói với Acáp rằng: “Nhà vua hãy chỗi dậy và chiếm lấy vườn nho của Naboth người Giêrahel, kẻ đã không muốn theo ý nhà vua nhượng lại vườn nho mà lấy tiền: Naboth không còn sống nữa, nhưng đã chết rồi”. Khi hay tin Naboth đã chết, Acáp chỗi dậy và xuống chiếm lấy vườn nho của Naboth người Giêrahel.    

Đó là lời Chúa.

PHÚC ÂM: Mt 5, 38-42 “Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe bảo: ‘Mắt đền mắt, răng đền răng’. Còn Thầy, Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác; trái lại, nếu ai vả má bên phải của con, thì hãy đưa má bên kia cho nó nữa. Và ai muốn kiện con để đoạt áo trong của con, thì hãy trao cho nó cả áo choàng nữa. Và ai bắt con đi một dặm, thì con hãy đi với nó hai dặm. Ai xin, thì con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con đừng khước từ”.    

Đó là lời Chúa.

NHẠC SĨ THÁNH THẦN-LỜI HẰNG SỐNG MỖI NGÀY Thứ Hai XI TN: 1V 21:1-16; Mt 5:38-42

Posted by Minh Bui on Sunday, June 14, 2020

Cầu Nguyện:

Chúa ơi, nếu cuộc sống chúng con chỉ lấy oán báo oán thì oán sẽ chập chùng. Và hận thù sẽ nối tiếp hận thù phải không Chúa? Nếu cuộc sống chỉ quanh đi quẩn lại những hận thù, bỏ vạ, cáo gian, có lẽ đó là những ngày tháng bất hạnh và đau thương của kiếp sống con người!. Xin Chúa giúp chúng con biết tha thứ cho nhau thay vì nuôi dưỡng giận hờn. Xin giúp chúng con biết nghĩ tốt, nói tốt về nhau thay vì nghĩ xấu, nói xấu về nhau. Xin giúp chúng con luôn nhớ rằng: “bạo động chỉ gây thêm bạo động, chỉ có tình yêu mới mang lại tình yêu”.

Lạy Chúa là Ðấng chậm bất bình và rất mực khoan nhân, xin uốn lòng chúng con nên giống trái tim Chúa luôn sống yêu thương và hoà thuận với mọi người. Amen.

Lm Phê-rô Maria Bùi Công Minh

Suy Niệm: Mt 5:38-42 Qua Lời Chúa hôm nay, Chúa Giê-su mời gọi chúng ta sống: hiền lành, tha thứ, cao thượng và quảng đại

Bài viết của Cha * Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh (06.18.2018)

✠ ✠ ✠ ✠ ✠

✠ Thứ nhất, chúng ta phải ăn ở hiền lành và không được báo thù. Là bản năng tự nhiên, chúng ta thường sống ăn miếng trả miếng, mắt đền mắt, răng đền răng, thù báo thù khi chúng ta bị tổn thương và thiệt hại. Nhưng hôm nay Chúa Giê-su dạy: “Còn Thầy, Thầy bảo anh em: đừng chống cự người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.” Chúa muốn chúng ta học hỏi nơi Chúa vì Chúa hiền lành và khiêm nhường. Trên thập giá Chúa Giê-su đã sống trọn vẹn lời Chúa dạy: “Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ không biết việc họ làm” (Lc 23,34).

✠ Thứ hai, chúng ta phải có lòng cao thượng trong những hoàn cảnh bị đối xử bất công. Chúa Giê-su dạy: “Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm.”

✠ Thứ ba, chúng ta phải có lòng rộng lượng bao dung. Chúa Giê-su dạy: “Ai xin, thì hãy cho; ai muốn vay mượn, thì đừng ngoảnh mặt đi.” Chúa muốn chúng ta đối xử với anh em mình bằng tình yêu và lòng xót thương. Tất cả những gì chúng ta có là đều đến từ tình yêu và hồng ân của Thiên Chúa ban cho. Chúng ta được lãnh nhận nhưng không thì hãy trao ban nhưng không.

Lời nguyện:

Lạy Chúa là Thiên Chúa nhân hậu và từ bi, hay nén giận, giàu nhân nghĩa và thành tín và đầy lòng nhân từ và tha thứ.

Chúa biết con thân phận mỏng giòn đầy ích kỷ, chia rẻ và hận thù. Xin Chúa ban Thánh Thần xức dầu trên con để con biết tha thứ, yêu kẻ thù và làm ơn cho kẻ ghét con; xin cho con biết chúc lành cho kẻ nguyền rủa con và cầu nguyện cho kẻ vu khống con.

Lạy Chúa, Chúa tạo dựng con trong hình ảnh Chúa, xin cho con có lòng thương xót như Chúa là Đấng Thương Xót. Amen

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh