Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.15 Thứ Ba Tuần XI Mùa Thường Niên 1 V 21, 17-29; : Mt 5, 43-48

BÀI ĐỌC I: 1 V 21, 17-29“Ngươi đã làm cho Israel phạm tội”.

Trích sách Các Vua quyển thứ nhất.

(Sau khi Naboth chết), có lời Chúa phán cùng ông Êlia, người miền Thesbê rằng: “Ngươi hãy chỗi dậy, xuống gặp Acáp, vua Israel, ở thành Samaria: này Acáp đang xuống vườn nho của Naboth để chiếm lấy.

Ngươi sẽ nói với ông ấy rằng: ‘Đây lời Chúa phán: Ngươi đã giết, lại còn chiếm đoạt’. Sau đó ngươi nói tiếp: ‘Đây là lời Chúa phán: Những con chó đã liếm máu Naboth tại đâu, thì cũng sẽ liếm máu ngươi tại đó’. Acáp liền nói với Êlia: “Ông coi tôi là thù địch của ông sao?” Êlia đáp: “Đúng thế, vì vua đã liều mình làm điều gian ác trước mặt Chúa. Này Ta sẽ giáng hoạ trên ngươi, sẽ làm cho ngươi tuyệt tự; Ta sẽ giết tất cả con trai của nhà Acáp, bất kể sang hèn trong dân Israel. Ta sẽ cho dòng dõi ngươi ra giống như dòng dõi Giêroboam, con của Nabat, và như dòng dõi của Baasa con của Ahia, vì ngươi đã hành động để chọc giận Ta, và làm cho Israel phạm tội”. Còn về Giêzabel, Chúa phán rằng: “Chó sẽ ăn thịt Giêzabel ở cánh đồng Giêzrơel. Acáp chết trong thành, sẽ bị chó ăn thịt; nếu chết ngoài đồng, thì sẽ bị chim trời rỉa ăn”.

Chẳng có ai giống như Acáp, đã liều mình làm điều gian ác trước mặt Chúa, bởi vì Giêzabel, vợ vua đã xúi giục. Vua đã trở nên quái gở, đến nỗi chạy theo các tà thần mà người Amorrhe đã làm ra, họ là những người Chúa đã tiêu diệt trước mặt con cái Israel.

Khi Acáp nghe những lời này, mặc áo nhặm, ăn chay, vấn bao bố mà ngủ và ăn ở khiêm nhường. Có lời Chúa phán với Êlia người Thesbê rằng: “Ngươi có thấy Acáp hạ mình trước mặt Ta không? Vì Acáp đã hạ mình trước mặt Ta, Ta sẽ không giáng hoạ xuống trong đời ông ta, nhưng trong đời con ông ta, Ta sẽ giáng hoạ trên nhà ông ấy”.

Đó là lời Chúa.

PHÚC ÂMMt 5, 43-48 “Các ngươi hãy yêu thương thù địch”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đã nghe dạy: ‘Ngươi hãy yêu thân nhân, và hãy thù ghét địch thù’. Còn Ta, Ta bảo các con: Hãy yêu thương thù địch và làm ơn cho những kẻ ghét các con, hãy cầu nguyện cho những ai bắt bớ và nguyền rủa các con: để như vậy các con nên con cái Cha các con, Đấng ngự trên trời: Người khiến mặt trời mọc lên cho người lành kẻ dữ, và cho mưa xuống trên người liêm khiết và kẻ bất lương. Vì nếu các con yêu thương những ai mến trọng các con, thì các con được công phúc gì? Các người thu thuế không làm thế ư? Nếu các con chỉ chào hỏi anh em các con thôi, thì các con đâu có làm chi hơn? Những người ngoại giáo không làm như thế ư? Vậy các con hãy nên hoàn hảo như Cha các con trên trời là Đấng hoàn hảo”.     

Đó là lời Chúa.

NHẠC SĨ THÁNH THẦN-LỜI HẰNG SỐNG MỖI NGÀY Thứ Ba XI TN: 1V 21:17-29; Mt 5:43-48

Posted by Minh Bui on Monday, June 15, 2020

Cầu Nguyện:

Là những Kitô hữu, chúng ta được mời gọi đứng về phía bất bạo động. Tuy nhiên đó không phải là một chọn lựa cho sự nhu nhược hay thụ động leo thang, nhưng chọn lựa bất bạo động có nghĩa là tin tưởng mạnh mẽ vào sức mạnh của chân lý, của công bằng và tình yêu hơn là sức mạnh của chiến tranh, vũ khí và hận thù… Chúng ta phải cố gắng dùng điều tốt nhất để đáp lại điều xấu nhất.

Hãy nhớ rằng: “Viên đạn căm thù chỉ có thể làm thương tổn kẻ thù sau khi đã xuyên qua thân xác chúng ta trước”. Khi nuôi trong mình sự trả thù thì đồng nghĩa với việc ta đào thêm một cái hố nữa để chôn chính ta. Người Hy Lạp cổ thường ví von như sau: “Người khôn ngoan thà chịu đựng sự ác hơn là làm điều ác”.

Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con hiểu rằng đây là con đường nằm trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, và chỉ khi nào chúng con đạt được điều đó, ấy là lúc chúng con trở thành môn đệ đích thực của Chúa. Amen.

Lm Phê-rô Maria Bùi Công Minh

Suy Niệm: Mt 5:43-48 Tha thứ cho kẻ thù

Bài viết của Cha * Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh (06.19.2018)

✠ ✠ ✠ ✠ ✠

Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su cho chúng ta biết rằng để được làm con cái của Cha trên trời, chúng ta phải “yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính.” (c44-45)

Tại sao Chúa Giê-su dạy chúng ta phải yêu kẻ thù? Lời đầu trong Kinh Lạy Cha: “Lạy Cha chúng con ở trên trời” có nghĩa là chúng ta có chung một người Cha. Nếu chúng ta có chung một Cha, chúng ta là anh em một nhà, một gia đình và có chung một dòng máu. Vậy, anh em một nhà thì chúng ta phải yêu thương nhau và tha thứ cho nhau. Chúng ta có câu ca dao như sau:

“Trong anh em như bát nước đầy gà chung một mẹ chớ hoài đá nhau.”

Ngay khi miền nam Việt Nam bị mất vào ngày 30 tháng 4 năm 1975, công an và bộ đội cộng sản đã bắt ba tôi bỏ tù vì ba tôi là đại uý Biệt Động Quân của Quân Lực Việt Nam Cộng Hoà; và rồi các bộ đội cộng sản đã cướp lấy nhà của tôi và dùng vũ lực đàn áp đuổi gia đình tôi ra khỏi nhà. Má tôi tay gánh tay bế tay bồng các em tôi. Em út của tôi lúc đó mới có 3 tháng, và tôi thì được 6 tuổi. Tôi có mười anh chị em tất cả. Gia đình tôi phải lang thang trên đường phố. Chúng tôi tới Bầu Cá Trảng Bom để đốn rừng lấy đất làm ruộng. Rồi các cán bộ cộng sản lại cướp đất nhà tôi để làm ăn tập thể. Với những sự cố trên, tôi đã thề hứa trong lòng là khi tôi lớn lên tôi phải trả thù; tôi sẽ vào rừng làm cách mạng chống lại cộng sản để trả thù cho ba tôi và gia đình tôi. Tôi đã luôn mang trong lòng một nỗi hận thù. Nhưng một ngày kia, tôi nghe được tiếng Chúa nói trong tôi: “Sao con lại ghét các bộ đội, công an và cán bộ cộng sản? Họ là ai? Họ là những người Việt Nam và có cùng dòng máu người Việt Nam. Họ có cùng dòng máu của con..” Từ giây phút đó Chúa đã lấy đi tất những hận thù trong trái tim tôi. Tôi đã tha thứ được cho những kẻ thù của tôi.

Hôm nay Chúa Giê-su nói: “Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

Lm Phê-rô Maria Bùi Công Minh