Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.17 Thứ Tư Tuần XI Mùa Thường Niên 2 V 2, 1. 6-14; Mt 6, 1-6. 16-18

BÀI ĐỌC I:    2 V 2, 1. 6-14“Có một xe bằng lửa, và Êlia lên trời”.

Trích sách Các Vua quyển thứ hai.

Khi Thiên Chúa muốn đem Êlia lên trời trong cơn gió lốc, Êlia và Êlisê đang rời bỏ đất Galgala. Khi cả hai đến thành Giêricô, Êlia nói với Êlisê rằng: “Con cứ ngồi đây, Chúa sai thầy đến sông Giođan”. Êlisê đáp: “Nhân danh Chúa hằng sống và lấy mạng sống của Thầy, con xin thề rằng: Con sẽ không rời thầy”. Thế rồi cả hai cùng đi xuống Bêthel. Có năm mươi người đồ đệ của tiên tri cũng đi theo hai vị, và đứng xa xa, còn hai vị thì đứng trên bờ sông Giođan. Êlia lấy áo choàng cuốn lại, đập xuống nước. Nước liền rẽ làm hai, và hai vị cứ lối ráo mà qua sông.

Khi đã qua rồi, Êlia nói với Êlisê rằng: “Con muốn gì thì cứ xin, để thầy làm cho, trước khi thầy được cất đi khỏi con”. Êlisê đáp: “Con muốn được gấp đôi thần trí của thầy”. Êlia nói: “Con xin điều khó quá, nhưng nếu con thấy được thầy trong lúc thầy được cất đi khỏi con, thì con sẽ được như ý; nhưng nếu con không xem thấy, thì không được”. Hai ông tiếp tục đi và nói chuyện, thì này đây có một xe bằng lửa và ngựa cũng bằng lửa phân rẽ hai người; và trong cơn gió lốc, Êlia lên trời. Êlisê thấy vậy kêu lên: “Cha ơi, cha ơi, cha là xe và là người đánh xe Israel”. Và Êlisê không thấy thầy mình nữa, người liền lấy áo mình và xé ra làm đôi, và lượm chiếc áo choàng Êlia đã thả xuống, rồi lui về, và đứng lại ở bờ sông Giođan, lấy áo choàng Êlia đã thả xuống, đập xuống nước mà nước lại không rẽ ra. Người kêu lên: “Thiên Chúa của Êlia bây giờ ở đâu?” Người lại đập xuống nước, và nước rẽ làm đôi, và Êlisê đi qua.  

Đó là lời Chúa.

PHÚC ÂMMt 6, 1-6. 16-18 “Cha ngươi Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không, các con mất công phúc nơi Cha các con là Đấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.

“Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Đấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.

“Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con Đấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con”.   

Đó là lời Chúa.

NHẠC SĨ THÁNH NHẠC SĨ THÁNH THẦN-LỜI HẰNG SỐNG MỖI NGÀY Thứ Tư XI TN: 2V 2:1-14; Mt 6:1-7,6-18

Posted by Minh Bui on Tuesday, June 16, 2020

Cầu Nguyện:

Con tạ ơn Chúa đã cho chúng con thời gian thuận tiện này để duyệt xét lại cuộc đời và chấn chỉnh những thiếu sót, lệch lạc, thái quá. Chúng con đặt mình trước Tôn Nhan Chúa, xin Chúa chiếu dọi ánh sáng của Chúa để con nhìn rõ con người của chúng con. Và nhất là xin Chúa ban ơn nâng đỡ sự yếu hèn của chúng con. Chỉ có ơn Chúa mới có thể làm cho chúng con chỗi dậy trở về với Chúa để canh tân đời sống.

Xin Chúa giúp chúng con biết sống tinh thần bác ái của Chúa. Chúng con thường sống khép kín, ích kỷ, thường bỏ rơi, xúc phạm đến chính Chúa đang hiện diện nơi anh chị em chúng con. Đôi lúc chúng con làm được vài việc bác ái, nhưng lại muốn hãnh diện phô trương. Xin Chúa mở rộng trái tim chúng con để chúng con yêu mến tha nhân cách chân thành và quảng đại.

Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết sống tinh thần cầu nguyện. Chúng con không muốn dừng lại ở vài câu kinh hoặc những hình thức lễ nghi, nhưng chúng con muốn đi sâu vào lòng Chúa và kêt hợp mật thiết với Chúa. Xin Chúa tỏ Tôn Nhan Chúa cho chúng con, xin cho chúng con cảm mến sự ngọt ngào được sống trong Chúa.

Và sau hết, xin Chúa giúp chúng con chế ngự bản thân. Bao nhiêu những đam mê lệch lạc, vị kỷ, thấp hèn, bao nhiêu những khuynh hướng xấu, xin Chúa giúp chúng con loại bỏ tất cả. Xin Ca dạy chúng con sống tinh thần hy sinh, từ bỏ theo gương Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin hãy thánh hoá chúng con. Amen.

Lm Phê-rô Maria Bùi Công Minh.

NHẠC SĨ THÁNH THẦN-LỜI HẰNG SỐNG MỖI NGÀY

Suy Niệm: Mt 6:1-6;16-18 Sống trong sự xức dầu của Chúa Thánh Thần

Bài viết của Cha * Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh (06.20.2018)

✠ ✠ ✠ ✠ ✠

Trong bài đọc I hôm nay, Thiên Chúa đã đưa ngôn sứ Ê-li-a lên trời trong cơn gió lốc. Chúng ta học được gì qua câu chuyện này?

Thứ nhất, vào thời đó làng nào và thành nào cũng có rất nhiều ngôn sứ. Ê-li-a và Ê-li-sa đi đến thành nào cũng có các ngôn sứ ra chào đón. Tại bờ sống Gio-đan, có “năm mươi anh em ngôn sứ cũng đi, đứng ở đằng xa, phía trước hai ông, còn hai ông thì đứng bên bờ sông Gio-đan.” Chúng ta cũng tự hỏi tại sao ngày nay không có nhiều ngôn sứ trong cộng đoàn hay giáo xứ mình? Qua bí tích rửa tội, mỗi người chúng ta được xức dầu để làm ngôn sứ?

Thứ hai, Ê-li-sa đến thành nào thì các ngôn sứ đều biết rỏ việc Ê-li-a sắp được Đức Chúa đưa đi. Họ nói cho Ê-li-sa rằng là Đức Chúa sẽ đem sư phụ của Ê-li-sa đi lên cao ngay trên đầu của ông. Ê-li-sa nói với họ là ông cũng biết và xin họ giữ kín chuyện này. Đức Chúa đã mạc Khải cho họ biết. Chúng ta cũng ta là ngôn sứ của Đức Chúa; sao chúng ta không được đầy tràn Thần Khí như họ?

Thứ ba, để được lãnh nhận sự thông truyền Thần Khí từ sư phụ của mình, Ê-li-sa đã quyết không rời Ê-li-a một bước bất cứ ở nơi nào. Ê-li-sa thưa với sư phụ: “Có Đức Chúa hằng sống và có thầy đang sống đây, con xin thề sẽ không bỏ thầy!”

Trong sách Dân Số, “ĐỨC CHÚA ngự xuống giữa đám mây và nói chuyện với ông Mô-sê. Người lấy một phần Thần Khí đang đậu trên ông mà đặt trên bảy mươi kỳ mục. Khi Thần Khí đậu xuống trên các ông thì các ông bắt đầu phát ngôn, nhưng việc đó không tái diễn nữa” (Ds 11:25).

Mỗi người chúng ta cũng là ngôn sứ. Nếu chúng ở trong sự xức dầu của Thần Khí Chúa, chúng ta có thể thông truyền quyền năng của Chúa cho nhau. Hình ảnh Đức Maria đi viếng bà Ê-li-za-bét cho chúng ta thấy rỏ điều này. Lời chào của Mẹ Maria đã làm cho bà Ê-li-za-bét và Gioan Tẩy Giả được đầy tràn Thần Khí.

“Vậy, khi đã đi qua, ông Ê-li-a nói với ông Ê-li-sa: “Anh cứ xin đi: thầy có thể làm gì cho anh trước khi thầy được đem đi, rời xa anh?” Ông Ê-li-sa nói: “Xin cho con được hai phần thần khí của thầy!” Ông Ê-li-a đáp: “Anh xin một điều khó đấy! Nếu anh thấy thầy khi thầy được đem đi, rời xa anh, thì sẽ được như thế ;bằng không, thì không được.”

Thứ tư, chúng ta thấy rằng sự xức dầu của Thần Khí Thiên Chúa đến như một luồng gió thổi đến bất ngờ. Chúng ta phải biết bắt lấy giây phút đó để lãnh nhận sự xức dầu của Thiên Chúa. “Ê-li-sa đã được như ước nguyện vì ông đã chứng kiến việc Ê-li-a được đưa về trời: “Các ông còn đang vừa đi vừa nói, thì này một cỗ xe đỏ như lửa và những con ngựa đỏ như lửa tách hai người ra. Và ông Ê-li-a lên trời trong cơn gió lốc. Thấy thế, ông Ê-li-sa kêu lên: “Cha ơi! Cha ơi! Hỡi chiến xa và chiến mã của Ít-ra-en!” Rồi ông không thấy thầy mình nữa. Ông lượm lấy áo choàng của ông Ê-li-a rơi xuống.”

Sau cùng, chúng ta cần học hỏi với nhau để hiểu và cảm nghiệp được việc làm của Thần Khí Thiên Chúa. Ê-li-sa đã thấy sư phụ mình lấy áo đập xuống nước để nước rẽ ra khi đi qua sông Gio-đan. Vì thế ông đã làm theo: “Ông trở về và đứng bên bờ sông Gio-đan.!Ông lấy áo choàng của ông Ê-li-a đã rơi xuống mà đập xuống nước và nói: ” Đức Chúa, Thiên Chúa của ông Ê-li-a ở đâu?” Ông đập xuống nước, nước rẽ ra hai bên, và ông Ê-li-sa đi qua.”

Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh