Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Đừng bao giờ khinh thường những việc nhỏ mọn

Trước khi đi sâu vào vấn đề bạn hãy nhìn vào chiếc áo bạn đang mặc bạn thấy gì, đó là một mảnh vải to người thợ may nào hay cũng có thể chính là bạn không chừng đã cắt xén và ráp nó lại cho vừa vặn với con người của bạn. Nó có thể có hoa hay màu sặc sỡ vui mắt. Nhìn kỹ hơn nữa đi, bạn sẽ thấy đó là những sợi chỉ nhỏ, thật nhỏ mà người thợ dệt đã đan vào ngang dọc với nhau để trở thành những tấm vải đẹp may áo cho bạn.

Chắc chắn bạn cũng đã có dịp thấy đống cát mà người thợ xây cất đổ cao ở vệ đường. Đống cát mà người đi bộ phải đi vòng, xe cộ phải tránh nó, thật ra chỉ là sự chồng chất lên nhau của những hạt cát nhỏ, nhỏ đến nỗi chẳng ai để ý đến.

Cuộc đời của mình cũng thế bạn ạ, nó được đan, được dệt, được chồng chất bằng những biến cố, những công việc nho nhỏ hằng ngày, hằng phút, hằng giây trong cuộc đời của mình.

Nếu không có những sợi chỉ nhỏ bé kia, không có những hạt cát tí ti nọ, làm gì có tấm vải bạn may áo, làm gì có đống cát để xây cất dinh thự lâu dài. Cũng vậy nếu không có những việc nhỏ mọn hằng ngày, làm sao bạn sống và sống cho đến ngày nay. Bạn đang làm gì, học sinh hay thầy giáo, công nhân hay nông nhân hoặc buôn gánh bán bưng v.v…? Trong bất cứ thách đố nào bạn đang chấp nhận nơi cuộc đời này, trong bất cứ cố gắng nào bạn phải thi hành để kiếm lương thực hàng ngày, đừng bao giờ bạn khinh thường những việc nho nhỏ, nhưng hãy làm hoàn hảo được chừng nào hay chừng nấy. Những việc nho nhỏ đó là những cơ hội lớn lao để bạn tạo danh dự cho nghề nghiệp bạn và tạo thành công cho cuộc đời bạn.

Có lẽ bạn biết một số người chế tạo sản phẩm, lúc đầu tinh vi tốt đẹp, hàng hóa được mọi người ưa thích, nhưng rồi vì vô tình hay cẩu thả không quan tâm đến những điều nho nhỏ để hoàn thiện hơn những khâu chế biến, hoặc vì cố ý giảm cái nọ bớt cái kia để cho giá thành rẻ hơn hầu kiếm được nhiều lời hơn, mà từ từ thiên hạ khám phá ra và họ phải đi đến lụn bại suy sụp. Hoặc có những người mua cân già, bán cân non, hoặc mua lít già va lít non v.v…Sự gian trá đó không đem lại lợi lộc là bao, mà về sau người ta biết được, bị tẩy chay thỉ không còn làm ăn gì uy tín đã mất.

Chúa Giêsu đã dạy chúng ta: “Ai trung tín trong việc nhỏ mọn sẽ trung tín trong những việc lớn lao hơn, ai không trung tín ân cần trong việc nhỏ mọn chẳng ai dám giao phó những việc quan trọng”.

Trọn đời ít ai tìm được một cuộc việc mà mình ưa thích say mê đến nỗi quên ăn quên ngủ, quên cả thù lao lương bổng để cố gắng làm đến nơi đến chốn. Những trường hợp đó không phải không có, nhưng rất ít. Đại đa số chúng ta thường dễ chán nản mệt mỏi với gánh nặng hàng ngày cùa mình, và về lâu về dài dễ đâm ra cẩu thả rồi cắt xén, lấp liếm, qua loa được chừng nào hay chừng nấy. Nếu bạn lâm vào tình trạng đó, hãy ý thức lại và cố gắng lên.

Chưa nói tới sự tự trọng, tức là khi nhìn vào đời sống mình như thế, bạn có một hình ảnh thế nào về con người của bạn, chỉ cần nhớ rằng những làm cẩu thả thường dẫn đến những vấn đề quan trọng cản trở sự thành công và phát triển của bạn. Một cây đinh đóng cẩu thả có thể làm sút mất móng sắt nơi chân ngựa. Một móng sắt nơi chân ngựa mất đi kể như con ngựa đó không chạy được nữa. Khi con ngựa không còn chạy được nữa, thì người kỵ binh không làm gì được cả. Và khi người kỵ binh không làm gì được, thì trận đấu kể như thua.

Vì thế, mỗi người chúng ta cần cố gắng chu toàn thật hoàn hảo công việc bổn phận của mình. Dầu có ai nhìn thấy hay không nhìn thấy cũng mặc, việc tôi, tôi làm chu đáo để tôi được vui với kết quả của đôi tay tôi, của khối óc tôi và hưởng được sự bình an thư thái trong tâm hồn.

Người ta kể rằng khi tạc pho tượng ông Môsê, nhà điêu khắc Micae Angelo say mê đi vào từng chi tiết nhỏ, từng khóe mắt làn môi, từng đường gân, từng bắp thịt trần trên tay trên chân của pho tượng. Khi tạc xong, ông đứng ngắm nghía và bất thần ông đấm vào đầu gối của pho tượng đang ngồi và bảo: “Sao không chịu nói đi!”. Ông hài lòng về kỳ công của mình khi thấy pho tượng đó rất sống động đối với ông, chỉ còn thiếu tiếng nói thôi.

Chắc bạn cũng không lạ gì tâm tình và cảnh tượng đó, vì có biết bao nhiêu người chung quanh bạn khi hoàn thành một công việc, họ ngắm mãi không chán sản phẩm của mình. Họ xoa tới xoa lui với tất cả sự thích thú. Họ hài lòng với kỳ công tuyệt tác của mình. Bạn thử tưởng tượng xem, những người cẩu thả, khinh thường những việc nhỏ mọn, thiếu trách nhiệm, thi hành chiếu lệ, làm sao hưởng được những giây phúc sung sướng đó. Và cái gì mình hài lòng thì cũng sẽ có nhiều người khác hài lòng với mình. Vì dầu bá nhân bá tánh, con người đều có những điểm giống nhau và đó là nguyên tắc của sự thành công.

Để kết thúc, tôi muốn được cùng bạn lặp lại nguyên tắc này: Đừng bao giờ khinh thường những việc nhỏ mọn.

MVGT (Theo Atilano Aleys)