Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Bí quyết hạnh phúc của người Kitô

Sau thời gian dài cầu xin Thiên Chúa cho mình một bậc thầy, để sống theo con đường sự thật, thì một ngày kia, nhà thông thái nọ bỗng nhiên được nghe tiếng từ Trời cao mời nhà thông thái ra đường để gặp một người có thể giảng dạy cho ông biết con đường sống thật sự và an vui.

Nhà thông thái vui mừng ra đường, chờ mãi mà không thấy vị thầy mình mong đợi đâu cả, mà chỉ gặp một người hành khất nghèo nàn, đôi chân rướm máu, không giày dép đang từ từ tiến đến. Không chú ý đến người hành khất, nhà thông thái chỉ buông lời chào qua loa:

– Xin Chúa chúc lành và ban cho anh một ngày may lành.

Người hành khất vội vàng trả lời:

– Xin cảm ơn lời cầu chúc, nhưng ngày nào tôi cũng sống may lành cả, không có gì phải làm tôi đau khổ, khó chịu, chán nản.

Câu trả lời khơi dậy chút chú ý nơi nhà thông thái. Ông vui vẻ cầu chúc câu khác:

– Xin chúc anh được sống hạnh phúc.

– Nhưng tôi có bao giờ sống vô phúc đâu.

Tâm tình coi thường người hành khất hèn hạ kia đã biến mất. Bây giờ đến phiên nhà thông thái năn nỉ:

– Xin anh vui lòng giải thích, vì tôi không hiểu anh muốn nói gì? Tại sao anh lại trả lời những câu cầu chúc của tôi như vậy?

Người hành khách ôn tồn trả lời:

– Tôi không trải qua ngày nào bất hạnh cả. Bởi vì khi đói, tôi cũng dâng lời cảm tạ Thiên Chúa như lúc no. Bị khinh dễ, tôi cũng dâng lời cảm tạ Ngài. Dù gặp bất cứ nghịch cảnh nào, tôi đều cảm tạ Thiên Chúa. Vì thế, không có ngày nào tôi cho là bất hạnh đối với tôi cả. Bất cứ điều gì tôi lãnh nhận từ Ngài hay từ người khác, vui buồn, sướng khổ, tôi đều chấp nhận với niềm vui như là nhận món quà từ Thiên Chúa. Chính vì thế mà tôi luôn sống hạnh phúc.

Nhà thông thái tò mò hỏi thêm:

– Thế nhưng nếu Thiên Chúa đưa anh xuống tận vực sâu thì sao?

– Nếu Thiên Chúa cùng xuống vực sâu đó với tôi, thì tôi sẵn sàng theo Ngài, bởi vì tôi thích được ở tận vực sâu cùng với Ngài hơn là sống trên Trời cao mà không có Ngài.

✠ ✠ ✠ ✠ ✠

Ðây là một mẫu chuyện đối thoại tưởng tượng, để trình bày một quan điểm sống: để sống hạnh phúc an vui trong nghịch cảnh thì con người cần sống kết hiệp với Thiên Chúa, nhìn và nhận tất cả mọi sự đến với mình như là một món quà đến từ Ngài. Và do đó luôn luôn sống trong niềm cảm tạ, tri ân đối với Thiên Chúa. Ðây cũng là bí quyết sống hạnh phúc mà Thánh Phaolô Tông đồ từ gần 2,000 năm qua đã khuyên các tín hữu của mình: “Dù anh em ăn, uống, ngủ, nghỉ hay làm bất cứ điều gì khác, anh em hãy làm cho Chúa, để danh Ngài được cả sáng” (1Cr 10,31. “Thầy là cây nho, chúng con là cành, cành nào kết hiệp cùng cây, sẽ trổ sinh hoa trái” (Ga 15:5). Ðó là bí quyết của đời sống Kitô hạnh phúc.

Lạy Chúa, xin cho con đừng bao giờ quên hay khinh thường bí quyết sống căn bản này: “Không có Chúa, con chỉ là hư vô và không làm được gì cả”. (x. Ga 6:68-69)

Lạy Chúa, xin hãy đến hiện diện trong đời sống con và đón nhận những lời dâng, những lời cảm tạ Chúa. Amen.

Trích trong: Phút Cầu Nguyện Cuối Ngày