Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Sống cho Chúa hôm nay

Bạn có nhớ ngụ ngôn Chúa Giêsu nói về người giầu có ngu ngốc? Ruộng đất của ông ta đã cung cấp một vụ thu hoạch dồi dào, vì vậy ông ta bắt đầu lập kế hoạch tích trữ thóc lúa bội thu: ông ta sẽ phá những kho cũ đi và xây dựng những kho chứa khác to lớn hơn. Ông ta hình dung một cuộc sống tương lai nhàn hạ và dễ chịu. Nhưng đối với người đàn ông đó, ngày mai không bao giờ đến. Ông ta đã chết chính đêm hôm đó (Lc 12: 16-21).

Chúa Giêsu kể câu chuyện ngụ ngôn đó để cảnh báo những người tham lam. Nhưng ngụ ngôn cũng cho chúng ta thấy điều gì xẩy ra khi chúng ta chỉ sống cho ngày mai chứ không sống cho ngày hôm nay. Chúng ta sẽ mất cơ hội để yêu thương và chăm sóc cho người xung quanh và đào sâu mối quan hệ của chúng ta với Chúa. Không phải là chúng ta không nên hoạch định hay dành dụm cho tương lai. Nhưng nếu chỉ tập trung vào nó quá nhiều có thể làm cho chúng ta bỏ lỡ những gì Thiên Chúa muốn ở chúng ta ngày hôm nay.

Người đàn ông trong ngụ ngôn tin rằng một khi thóc lúa của ông ta đã được tích trữ an toàn trong kho, ông ta có thể “nghỉ ngơi, cứ ăn uống vui chơi cho đã” (Lc 12: 19). Điều mỉa mai là người đàn ông đó đã hoạch định một cuộc sống tương lai đầy hạnh phúc và niềm vui khi trong thực tế Thiên Chúa muốn ông ta – và chúng ta – sống vui vẻ và bình an ngày hôm nay.

Tại sao? Thứ nhất đơn giản bởi vì Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Ngài ưa thích chúng ta. Chúng ta là con ngươi trong mắt Ngài. Ngài gần gũi chúng ta, ngay cả khi chúng ta không biết. Chúng ta luôn luôn ở trong trái tim Ngài “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con mình đã mang nặng đẻ đau? Cho dù nó có quên đi nữa, thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ.” (Is 49: 15). Như là cha mẹ tốt lành, Thiên Chúa muốn chúng ta biết tình yêu của Ngài và sống cho Ngài mỗi ngày Ngài ban cho chúng ta. Nhớ đến tình yêu và sự gần gũi của Ngài có thể cho chúng ta niềm vui và bình an ngày hôm nay, cho dù điều gì xẩy ra.

✠ Thiên Chúa ở sát chúng ta trong hiện tại

Còn có một lý do nữa để sống vui vẻ ngày hôm nay. Thiên Chúa ban cho chúng ta ngày hôm nay như một ân huệ. Chỉ trong thời khắc hiện tại chúng ta mới có cơ hội để cảm nghiệm lòng thương xót và ân sủng của Ngài – và chia sẻ nó với người chung quanh chúng ta. Chúng ta có thể nhìn lại quá khứ của chúng ta để xem Thiên Chúa đã trung tín như thế nào. Chúng ta có thể tin tưởng rằng Ngài sẽ ở với chúng ta trong tương lai. Nhưng chỉ bây giờ, trong chính thời khắc này chúng ta mới có thể nhận được ân sủng của Ngài. Như là ma-na ở trong sa mạc, chúng ta không thể tích trữ được. Ân sủng của ngày hôm nay đang có sẵn cho chúng ta bây giờ, và chỉ bây giờ.

Chúng ta có thể nhìn vào cuộc sống của chúng ta như thường lệ và có thể dự đoán. Nhưng giữa tất cả bổn phận và trách nhiệm của mình, chúng ta có thể nhận thức được sự hiện hữu của Thiên Chúa. Trong thế kỷ mười tám, linh mục Dòng Tên người Pháp Jean-Pierre de Caussade viết một cuốn sách nhan đề Abandonment to Divine Providence (Từ bỏ cho Thiên Chúa Quan phòng) đã trở thành một tu đức kinh điển. Ông nói về hiện tại như thế này “Không có một thời khắc nào mà Thiên Chúa không hiện hữu dưới sự che lấp của một số đau đớn để chịu đựng, một số an ủi để cảm thấy được nhẹ nhõm hay một số bổn phận để thi hành. Tất cả những gì diễn ra ở bên trong chúng ta, xung quanh chúng ta hay là qua chúng ta đều chứa đựng hay che dấu hành động thiêng liêng của Ngài”. Vì vậy đừng để mất một khoảnh khắc nào của ân sủng và sự hiện hữu của Thiên Chúa.

✠ Nếu hôm nay bạn nghe tiếng Ngài

Thiên Chúa không chỉ ở với mỗi người chúng ta từng khoảnh khắc trong ngày, nhưng Ngài cũng muốn nói với chúng ta và tiếp tục hình thành chúng ta trong hình ảnh và dung mạo của Ngài. Đó là vì sao mà cầu nguyện hàng ngày là rất quan trọng. Chúng ta không muốn bỏ lỡ những gì Thiên Chúa muốn nói với chúng ta hôm nay. Ngài có thể muốn đoan chắc với chúng ta về lòng thương xót và sự tha thứ của Ngài. Ngài có thể muốn cho chúng ta thấy rõ một vấn đề chúng ta đang phải đương đầu hay là truyền cảm hứng để chúng ta giang tay ra và giúp đỡ một người nào đó gần gũi chúng ta. Ngài có thể muốn âm thầm chuẩn bị chúng ta cho một điều gì đó bất ngờ mà chỉ có Ngài mới biết sẽ đến trong ngày hôm đó.

Thiên Chúa không chỉ nói với chúng ta trong cầu nguyện hàng ngày nhưng cả trong các biến cố trong ngày của chúng ta nữa. Trong mỗi thời khắc, chúng ta có thể được cảnh giác đối với tiếng Ngài. Ngài có thể muốn hướng dẫn hay truyền cảm hứng cho chúng ta để cầu nguyện cho một ai đó, nói một lời khích lệ hay là thay đổi kế hoạch của chúng ta. Hãy nhớ: Chúa Thánh Thần sống trong chúng ta. Khi chúng ta trở nên hài hòa hơn với tiếng Ngài, chúng ta sẽ sống mỗi ngày trong ý muốn của Thiên Chúa và làm bất cứ điều gì Ngài yêu cầu chúng ta trong thời khắc đó.

Hôm nay cũng cho chúng ta cơ hội để được giải thoát khỏi tội lỗi. Chúng ta có thể nghe tiếng nói của Thần Khí kết án vì tội lỗi của chúng ta để chúng ta có thể quay về với Chúa và được tha thứ. Như thánh Phaolô đã viết cho tín hữu Côrintô “Vậy, đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ” (2 Cr: 6: 2). Vì vậy chúng ta không muốn để cho ngày hôm nay qua đi mà không tra vấn lương tâm và xin Chúa tha thứ cho mọi tỗi lỗi, lớn hay nhỏ mà chúng ta đã phạm. Mỗi ngày Ngài lại ban cho chúng ta một ngày khác để nhận được lòng thương xót và ân sủng của Ngài.

✠ Xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa hôm nay

Ngày hôm nay chúng ta có cơ hội để giúp xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa. Chúng ta không thể sống ngày mai ngay bây giờ và ngày hôm qua thì đã biến mất. Nhưng hôm nay thì tràn đầy quá nhiều hứa hẹn và hy vọng. Thường thì đó là những quyết định nhỏ, dường như không đáng kể chúng ta đưa ra mỗi ngày xác định xem điều đó có xẩy ra hay không. Nhưng ngay cả những hành động nhỏ nhất có thể tạo ra một hiệu quả róc rách của ân sủng sẽ chạm vào nhiều, rất nhiều người.

Thí dụ, hôm nay chúng ta có thể xin Thiên Chúa ban cho ân sủng để chống lại một cám dỗ về tật ngồi lê đôi mách hay là tỵ hiềm. Chúng ta có thể tìm kiếm những cơ hội để chia sẻ niềm tin bằng cách hỏi một người bạn xem họ có muốn chúng ta cầu nguyện cho họ hay là cầu nguyện với họ trong một lúc? Thiên Chúa muốn chúng ta “tận dụng thời buổi hiện tại” (Cl 4: 5). Ngài muốn chúng ta là phương tiện chuyên chở tình yêu và lòng thương xót của Ngài hôm nay. Những cơ hội tương tự có thể không có ở ngày mai.

Hôm nay cũng là thời gian Thiên Chúa đã ban cho chúng ta để phục vụ người khác. Một lần nữa, không cần phải là việc to tát. Khi chúng ta đi chợ mua thực phẩm hay chuẩn bị bữa ăn, khi chúng ta giúp con cái làm bài tập ở nhà, khi chúng ta đề nghị giúp đỡ một người bạn đồng nghiệp hay là người hàng xóm, chúng ta đang phục vụ trong những cách xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa. Thật thú vị là trong đêm cuối cùng Chúa Giêsu sống trên trần gian, Ngài đã rửa chân cho các môn đệ (Ga 13: 1-14). Chúng ta sẽ được ơn phúc biết bao nếu chúng ta phục vụ anh, chị, em của mình với mỗi ngày Thiên Chúa ban cho chúng ta.

Cuối cùng, mỗi ngày cung cấp cho chúng ta rất nhiều cơ hội cho những việc làm rất đơn giản của lòng tử tế. Những điều này cũng xây dựng Vương quốc của Thiên Chúa. Có thể người thu ngân bị bao vây cần một nụ cười hay một lời động viên. Có lẽ chúng ta có thể hòa nhã nhường đường cho ai đó hay là quyên góp cho tổ chức từ thiện. Có lẽ chúng ta có thể lắng nghe chăm chú – thay vì bỏ qua – trong lúc có ai đó nói về ngày của họ “chớ quên làm việc từ thiện, giúp đỡ lẫn nhau” Thánh Kinh nói với chúng ta. Và tại sao? Bởi vì “Thiên Chúa ưa thích những hy lễ như thế.” (Dt 13: 16).

✠ Ân huệ của ngày hôm nay

Mỗi ngày Thiên Chúa cho chúng ta sống trên trần gian này là một ân huệ bất kể tuổi tác và tình trạng sức khỏe của chúng ta. Mỗi ngày kể cả ngày hôm nay Ngài mời gọi chúng ta quyết định “Con sẽ ở gần Ta ngày hôm nay? Con sẽ phục vụ Ta và dân của Ta? Con sẽ tận dụng tối đa mọi cơ hội Ta sẽ ban cho con ngày hôm nay?”

Mỗi buổi sáng khi chúng ta thức dậy chúng ta có thể nói với Chúa “Đây là ngày Chúa đã lập ra; chúng ta hãy mừng rỡ hân hoan về ngày đó”. Chúng ta không biết được mỗi ngày sẽ như thế nào, nhưng khi buổi chiều đến, chúng ta có thể cảm tạ Chúa cho ngày hôm đó.

Một số “những ngày hôm nay” của chúng ta được tràn đầy niềm vui, một số khác chứa đựng thử thách. Hầu hết là cả hai. Nhưng mỗi ngày và mọi ngày, Thiên Chúa muốn ban cho chúng ta tất cả những gì chúng ta cần để yêu thương và phục vụ Ngài. Vì vậy ngay cả những ngày khó khăn, hãy tin tưởng vào Ngài. Tin tưởng rằng Ngài sẽ ban ân sủng cho chúng ta vào lúc chúng ta cần đến – bởi vì Ngài ở với chúng ta, ngay ở đây, ngay bây giờ. Ngày hôm nay./.

Lại Thế Lãng dịch