Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Giữ lửa yêu mến

Chúa Giêsu nói: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” (Lc 12:49) Bây giờ, ngọn lửa đó đang bùng cháy trong tim bạn. Đó là lửa của Chúa Thánh Thần. Lửa trại muốn giữ được phải liên tục cho thêm củi. Nếu không, lửa sẽ tắt và mau chóng chỉ còn là đống tro tàn.

Là kết quả của môi trường xã hội và tâm linh, nơi chúng ta sống, thật dễ dàng để cho lửa của Chúa Thánh Thần, Lửa Tình thiêng liêng, bị tàn lụi, suy tàn, giảm dần và tắt ngúm. Quá nhiều người Công giáo ngày nay giống như những cái bấc cháy âm ỉ, những hòn than hồng đã mất lửa, hết sốt sắng, mất nhiệt huyết, mất niềm vui sống. Như thi sĩ T.S. Elliot chấp bút: “Họ sẽ đi ra ngoài không phải bằng tiếng nổ, mà bằng tiếng thút thít, rên rỉ!”

✠ CẢNH BÁO NGHIÊM TRỌNG

Sách Khải Huyền, cuốn cuối của bộ Kinh Thánh, cảnh báo chúng ta: “Ngươi đã để mất tình yêu thuở ban đầu.” (Kh 2:4) Và “vì ngươi hâm hẩm chẳng nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta.” (Kh 3:16) Làm giật mình hoặc thậm chí gây sốc khi những lời này vang lên, lời đó đến từ Chúa Thánh Thần, tác giả của trọn bộ Kinh Thánh. Xin Chúa cứu chúng ta thoát khỏi sự tầm thường!

✠ LỜI CẦU NỒNG NHIỆT

Chúng ta hãy cầu nguyện chân thành và nhiệt thành từ đáy lòng mình rằng Lửa Yêu Mến Chúa sẽ không bao giờ tắt trong tâm hồn chúng ta. Tuy nhiên, nếu đã tắt, hãy cầu xin Chúa Thánh Thần thắp lại ngọn lửa đó. Sau đó, chúng ta hãy cầu xin ơn thắp lên nhiều ngọn lửa khác – Lửa Yêu Mến Chúa, ở bất cứ nơi nào chúng ta tới, với bất cứ ai chúng ta gặp, trong bất kỳ hoàn cảnh nào mà Thiên Chúa đặt chúng ta vào.

✠ NHÓM LỬA TÂM HỒN

Đây là vấn đề, chúng ta hãy sử dụng tất cả các công cụ, mọi phương tiện mà Chúa đã đặt trên con đường của chúng ta để thắp Lửa Yêu Mến Chúa trong tâm hồn chúng ta. Ước mong chúng ta có thể đi theo bước chân của Thầy Giêsu, Đấng đã nói: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” (Lc 12:49)

Đây là 10 cách khởi động quan trọng!

1. Đốt Lửa Lại

Nếu có thể, hãy đi xưng tội! Nếu chúng ta đã mất ơn nghĩa với Chúa vì phạm tội trọng, lửa của Thiên Chúa đã bị dập tắt trong chúng ta. Nhưng đừng nản lòng, hãy vững tin vào Thiên Chúa!

Giống như đứa con hoang đàng (Lc 15:11-32), hãy đứng dậy và trở về với vòng tay yêu thương của Chúa Cha qua Bí tích Hòa Giải. Vòng tay yêu thương của Chúa Cha vẫn rộng mở đón nhận bạn. Ngài kiên nhẫn chờ đợi sự trở lại của bạn!

2. Tận Hiến Cho Mẹ

Lúc bình minh ló dạng, khi thức dậy mỗi sáng, hãy dâng mình, dâng ngày và mọi hoạt động cho Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria và hôn ảnh Đức Mẹ. Các tấm hình mô tả Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria với lửa bốc cháy – Lửa Tình Yêu, Lửa Chúa Thánh Thần.

3. Nguyện Ngắn Trong Ngày

Ban ngày, hãy nâng tâm hồn lên với lời nguyện ngắn, như những mũi tên xuyên qua Thiên Đàng, và thầm nguyện: “Giêsu, Maria, Giuse, con mến yêu, xin cứu rỗi các linh hồn.” Bất cứ khi nào mũi tên lửa xảy ra với bạn, hãy bắn nó lên trời như một hành động yêu mến. Hãy giữ cho lửa luôn cháy!

4. Nhận Biết Phẩm Giá Mình

Qua Bí tích Thánh Tẩy, cuộc đời chúng ta được biến đổi hoàn toàn: trở thành Đền Thờ của Chúa Thánh Thần. Trong số rất nhiều danh hiệu đẹp đẽ, huyền bí và đầy thi vị dành cho Chúa Thánh Thần trong Ca Tiếp Liên nói rằng “Chúa Thánh Thần là Vị Khách ngọt ngào của linh hồn.” Thánh GH Leo Cả nhắc nhở chúng ta trong bài giảng Lễ Giáng Sinh: “Hỡi các Kitô hữu, hãy nhận ra phẩm giá của mình!” Qua sự nhận thức liên tục về phẩm giá và số mệnh của mình rằng tôi là Đền Thờ của Chúa Thánh Thần và Thiên Đàng là định mệnh của tôi, ngọn lửa sẽ nhảy lên không ngừng!

5. Nước Trời Gần Bên

Đức cậy đổ nhiên liệu vào ngọn lửa nội tâm. Với đôi chân đi trên thế gian và đôi mắt tâm linh hướng về Thiên Đàng đang chờ đợi bạn, ngọn lửa nồng nàn của Chúa không hề giảm. Cuộc đời ngắn ngủi, như cây hoa huệ mọc ngoài đồng vào buổi sáng, rồi khô héo và chết khi mặt trời lặn. Nếu kiên nhẫn vác thập giá của mình với lòng yêu mến, Thiên Đàng đang chờ đợi bạn.

6. Đáp Ứng Lửa Công Lý Của Chúa bằng Lửa Yêu Mến Của Bạn

Thường xuyên cầu nguyện, hy sinh, bố thí và những hành động yêu thương dành cho các linh hồn nơi Luyện Ngục có thể làm giảm bớt Lửa Công Lý của Thiên Chúa – lửa thanh tẩy các linh hồn nơi Luyện Ngục. Điều đó có nghĩa là lửa bác ái của bạn có thể tạo hiệu quả cho những linh hồn vào Thiên Đàng sớm hơn. Rồi những lời cầu nguyện của họ từ Thiên Đàng sẽ giúp đốt lửa và khiến bạn cháy liên tục bằng lửa nồng cháy của Chúa!

7. Nồng Nàn Yêu Mến Thiên Chúa và Tha Nhân

Lửa yêu mến cháy trong tim bạn dành cho Chúa, Đấng vô hình, phải lao thẳng về phía người hàng xóm mà bạn nhìn thấy, người đó được tạo ra theo hình ảnh của Thiên Chúa. “Ta đã đói khát, trần truồng, là người lạ, ốm yếu, tù đày, và bạn đã thương giúp Ta.” (Mt 25:31-46) Mỗi khi bạn phục vụ Chúa Giêsu bằng công việc thể lý hoặc tinh thần của lòng thương xót, thì Lửa Yêu Mến Chúa lại thắp sáng và bùng cháy trong bạn. Hãy đọc Hạnh Các Thánh để noi gương họ!

8. Giờ Thánh – Giờ Của Lửa

Nếu bạn vào nhà, ra khỏi trời đêm đông băng giá, và ngồi trước lò sưởi có lửa đang bùng cháy, bạn sẽ hết lạnh cóng. Lửa phát ra từ lò sưởi làm khô quần áo ẩm ướt. Tương tự, thật dễ dàng để các giá trị trần tục thấm vào chúng ta bằng sự thờ ơ ẩm ướt. Đó chính là Giờ Thánh, Giờ Sức Mạnh, Giờ của Lửa – làm cho tâm trí và ý chí của chúng ta rực cháy. Trong Nhà Tạm có Chúa các chúa và Vua của các vua, lửa và quyền lực! Thánh GH Gioan Phaolô II nói rằng Nhà Tạm là nhịp đập sống động của Giáo Hội. Cầu xin Thánh Tâm rực lửa của Ngài làm cho trái tim của chúng ta bùng cháy!

9. Đọc Sách Thiêng Liêng – Lectio Divina

Để có thể ném các tia lửa vào tâm trí của người khác, chúng ta cần phải có niềm tin vững chắc trong tâm trí để chuyển thành hành động. Có quá nhiều người chậm chạp, thờ ơ, xanh xao và ngái ngủ trong đời sống tinh thần; họ thiếu ngọn lửa của động lực cần được đốt cháy bằng cách đọc sách thiêng liêng. Hãy hỏi ý kiến người linh hướng hoặc linh mục giải tội về sách bạn chọn để đọc. Cầu chúc sự lựa chọn đó giúp bạn đặt mặc lấy Đức Kitô, theo lời Thánh Phaolô, và rồi bạn có thể xác định: “Chúng tôi biết được tư tưởng của Đức Kitô.” (1 Cr 2:16)

10. Rước Lễ và Nhận Lửa

Khi có thể, hãy rước lễ. Theo ý nghĩa rất thực tế, việc rước lễ có kết quả trong việc ghép tim tâm linh. Bạn thực sự lãnh nhận trọn vẹn Chúa Kitô – Cơ Thể, Máu, Linh Hồn và Thần Tính của Ngài. Điều này có nghĩa là bạn lãnh nhận Thánh Tâm Chúa Giêsu. Nếu bạn chiêm ngưỡng bất kỳ hình ảnh nào về Thánh Tâm Cực Thành Chúa Giêsu, bạn sẽ thấy lửa rực cháy bùng lên. Ngài đau khổ rất nhiều, như Ngài đã nói với Thánh Margaret Maria Alacoque: “Thánh Tâm Ta yêu thương quá nhiều và chỉ nhận được sự thờ ơ, lãnh đạm và vô ơn.”

Nếu bạn rước lễ sốt sắng, Chúa Giêsu sẽ chiếm lấy trái tim bạn và tuôn đổ Lửa Yêu Mến Ngài để bạn có thể chia sẻ với cả thế giới!

Chúa Giêsu nói: “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!” (Lc 12:49) Bắt đầu từ bây giờ, có thể bạn sẽ là mũi tên bốc lửa phóng ra và bắn vào một thế giới lạnh lùng và lãnh đạm. Cầu mong lửa của bạn bắt đầu làm cho thế giới này bốc cháy Lửa Yêu – mến Chúa và yêu người!

LM ED BROOM, OMV

TRẦM THIÊN THU (chuyển ngữ từ CatholicExchange.com)