Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Lạy Mẹ là ngôi sao sáng

Bài hát bình dân quen thuộc: Lạy Mẹ là ngôi sao sáng soi lối cho con vượt biển thế gian… hầu như người tín hữu công giáo Việtnam nào cũng đã đều hát hay nghe hát trong các thánh đường vào các dịp lễ Đức Mẹ, rước kiệu Đức Mẹ, nhất là vào các ngày thứ bảy và vào tháng Hoa, tháng Mân Côi kính Đức Mẹ Maria rất nhiều lần trong đời và có người còn hát thuộc lòng được. Bài hát này là lời ca tụng và lời kêu khấn xin ơn phù hộ trợ giúp cùng Đức Mẹ thoát ra từ đáy tâm hồn đầy lòng tin tưởng, yêu mến.

Nhưng tại sao chúng ta lại ca tụng Đức Mẹ là ngôi sao sáng soi lối cho cuộc đời mình? Phải chăng Đức Mẹ Maria xuất hiện như ngôi sao Mai, sao Hôm hay chòm sao Bắc đẩu trên nền trời giữa đêm khuya để chỉ phương hướng cho người đi tầu thuyền trên biển cả, trên sông nước hay trong rừng sâu núi thẳm?

Hình ảnh những vì sao chiếu sáng lấp lánh trên nền trời trong đêm khuya là hình ảnh đẹp và thơ mộng. Chúng là tạo vật trong công trình sáng tạo vũ trụ của Thiên Chúa từ thuở tạo thiên lập địa (St 1,16).

✠ Đức Mẹ cũng là một tạo vật do Thiên Chúa tạo dựng, có khác chăng Đức Mẹ được Chúa chúc phúc tuyển chọn làm mẹ Chúa Giêsu. Nên ví Đức mẹ như những vì sao lấp lánh chiếu sáng cũng là điều hợp tình hợp lý.

Ánh sáng các vì sao trên nền trời trong đêm khuya không sáng tỏ như ánh sáng bóng đèn đường, nhưng chúng chỉ dẫn phương hướng Đông Tây Nam Bắc cho người đang lênh đênh trên mặt biển, trong lòng sông ngòi hay đang lầm lũi trong thung lũng rừng sâu, để khỏi bị lạc. Chúng là mốc trụ chỉ phương hướng cho phải nhắm tới khác nào một địa bàn trong đêm tối.

Nhưng khi nhìn vào Đức Me, ta có thể nhận ra điều gì?

Nhìn vào Đức Mẹ, ta nhận ra cội nguồn đời ta. Đức Mẹ Maria không là Đấng Tạo Hoá, nhưng Đức Mẹ được Thiên Chúa tạo dựng. Đức Mẹ đón nhận sự sống và những ân đức cho cuộc đời mình từ nơi Thiên Chúa. Đức Mẹ cũng được sinh ra trong một gia đình có cha mẹ anh chị em họ hàng trong một quê hương đất nước bên xứ Do Thái. Thiên Chúa đã tạo dựng và luôn đồng hành che chở gìn giữ đời Đức Mẹ.

Cũng vậy, đời ta cũng có khởi nguồn như Đức Mẹ từ Thiên Chúa, Đấng ban cho ta sự sống, ân đức, gia đình, ơn gọi và hằng đồng hành với trong cuộc sống qua mọi chặng đường đời.

✠ Đức Mẹ là mẹ Thiên Chúa. Thiên Chúa muốn trở thành con người xuống trần gian và Ngài đã để Đức Mẹ cùng làm công việc đó. Vì Đức Mẹ đã chấp nhận ý Chúa qua lời ưng thuận: Này tôi là tôi tớ Chúa. Tôi xin vâng như lời sứ thần truyền tin! (Lc 1, 38).

Thiên Chúa cũng muốn qua đời sống ta để danh Ngài, sứ điệp tình yêu được loan truyền. Ta cũng được hân hạnh như Đức mẹ cùng cộng tác vào việc đó, nếu ta bằng lòng chấp thuận thánh ý Chúa trong đời sống.

✠ Đức Mẹ ngày xưa khi cùng đồng hành bên cạnh Chúa Giêsu, đã sống và nhìn tận mắt những dấu lạ nói lên tình yêu và quyền phép của Thiên Chúa, như phép lạ nước hoá thành rượu ở tiệc cưới xứ Cana.

Ta cũng có thể cảm nhận được tình yêu và quyền năng của Thiên Chúa như Đức Mẹ, nếu sống gần gũi với Chúa trong tình liên đới người đồng loại, nhìn dấu chỉ thời đại như sứ điệp từ Trời cao nhắn gửi và biết kính trọng thiên nhiên.

Cuộc đời Đức Mẹ đã cùng trải qua với Chúa Giêsu con đường đau khổ, con đường thành giá. Qua hình ảnh đó, ta nhận ra, cuộc đời ta cũng như Đức Mẹ phải trải qua con đường gai góc nặng nề: bệnh tật , đau khổ, những điều không may, những điều trái ý gây vướng trở khó chịu… Đó là đời sống của tạo vật.

✠ Đức Mẹ Maria mặc dù đã được chọn làm mẹ Thiên Chúa, nhưng cũng phải bước qua ngưỡng cửa sự chết như bao tạo vật khác, để trở về với cội nguồn của đời sống bên Chúa. Và Chúa đã thưởng công Đức Mẹ, rước về trời cả hồn lẫn xác hưởng niềm vui vĩnh cửu trên thiên đàng..

Sứ điệp này là lời an ủi là niềm hy vọng cho cuộc đời con người. Chúng ta ai cũng sẽ có ngày tận cùng của đời sống. Nhưng cuộc đời không chấm dứt với cái chết. Trái lại cũng được Chúa giải thoát cứu độ và cho về hưởng hạnh phúc trên nước Chúa như Đức Mẹ.

Ngôi sao lấp lánh trên nền trời chỉ phương hướng cho người vượt biển, băng rừng trong đêm tối tìm đường tới bến bờ bình an.

Cuộc sống kết hợp với Thiên Chúa của Đức Mẹ khác chi ngôi sao soi đường dẫn lối, giúp người tin theo Chúa tìm thấy phương hướng bến bờ niềm cậy trông hy vọng trên cuộc sống lữ hành trần gian.

Lm. Nguyễn Ngọc Long