Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Phút suy tư: Thánh Giá nguồn trợ lực đời con

Chúa Giêsu đã nói: “Ai muốn theo Ta, phải từ bỏ chính mình, vác Thập giá hằng ngày mà theo. (Lc 9,23). Hành trình tiến về nước trời luôn phải trải qua con đường thập giá. Nói cách khác, đường về với Chúa không thiếu vắng thập giá.

Đối với người Kitô hữu, Thánh Giá là biểu tượng thiêng liêng gắn liền với đời sống đức tin. Người Kitô hữu không chỉ “tin có Thiên Chúa” mà thôi, nhưng còn xác tín vào lời chứng của Chúa Giêsu về Thiên Chúa và kế hoạch yêu thương của Người. “Để ai tin vào Người thì được cứu độ” (Ga 3,15). Thập giá là niềm tự hào, là vinh dự của những người tin theo Chúa. Thánh giá, nơi treo Đấng Cứu độ trần gian, đã trở thành nguồn mạch tuôn trào ơn cứu độ cho muôn người.

* Thập giá cuộc đời

Đức Giêsu nói : hãy “vác thập giá mình mà theo Ta”, thập giá ấy có khi là những quan điểm bất đồng giữa bề trên và bề dưới, giữa cha mẹ và con cái hay mâu thuẫn giữa hai vợ chồng, giữa chị em, bạn bè; thập giá ấy cũng là những khó khăn trong công việc…, thập giá hằng ngày vì cuộc sống mưu sinh. Đó là những cái gánh, những cái ách mà chúng ta phải mang mỗi ngày.

Chúng ta rất sợ phải vác thập giá, vậy đừng bao giờ trao thập giá cho người khác, đặc biệt là những người thân yêu của ta: ông bà, cha mẹ, anh em, bạn bè…Nếu tôi không vác đỡ thập giá của người thân yêu tôi, thì cũng đừng tăng thêm thập giá nào cho họ, vì họ sẽ quá sức chịu đựng.

Đức Giêsu đã hứa mang đỡ gánh nặng cho chúng ta, Ngài sẽ không thất hứa đâu, nếu chúng ta tin tưởng vào Ngài. Để Ngài làm được việc đó, chúng ta phải tin tưởng và cộng tác với Ngài. “Hãy đến với Ta, hỡi những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, Ta sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng, vì ách ta êm ái và gánh Ta nhẹ nhàng. (Mt 11,29).

Trên hành trình tiến về nước trời, trên quảng đường chúng ta đi có những sỏi đá chông gai, vì chúng ta đang đi với gánh nặng trên vai. Đó là gánh nặng trách nhiệm gia đình, đó là những người chồng, người vợ và các đứa con yêu quý, những gánh nặng trách nhiệm mà chúng ta đang đảm nhận… Chúng ta có muốn để họ lại trên đường, để một mình thanh thản bước đi nhẹ nhàng hơn không? Khi chúng ta có ý nghĩ đó, hãy nhớ lại Chúa Giêsu trên đường lên núi sọ, Ngài đã bị đánh đập tả tơi, máu rơi không ngừng, thế mà Ngài vẫn lê từng bước với gánh nặng trên vai. Chúng ta muốn dừng lại không tiến bước vì sức nặng của công việc và trách nhiệm của gia đình đang đè nặng làm ta không lê nổi bước chân. Hãy nhìn lên Chúa Giêsu trên đường lên núi sọ, Ngài không ngã xuống một lần nhưng là ba lần ngã xoài xuống đất. Vì ai? vì bạn, vì tôi, vì cả nhân loại này mà Ngài đã cố gắng đứng dậy và bước đi. Tình yêu của Chúa là thế, Ngài không thể bỏ lại thập giá bên đường, nhưng Ngài vác nó trên vai với tình yêu để tiến về núi sọ.

Hãy yên tâm, hành trình tiến về nước trời sẽ nhẹ nhàng thanh thang, nếu chúng ta cùng bước đi với Ngài và chung sức kề vai với những người mà bạn yêu quý đó là chồng, vợ, con cái, là anh chị em… Chúng ta đừng bước đi một mình, cũng đừng để những người thân yêu của mình bước đi lẻ loi. Hãy cùng Chúa Giêsu và hãy cùng nhau bước đi trong tin yêu.

* Thập giá niềm tự hào

Thập giá, điều mà người Do Thái coi là ô nhục không thể chấp nhận được và dân ngoại cho là điên rồ, nhưng đối với chúng ta là những người được cứu độ, thì đó là sức mạnh của Thiên Chúa. (1Cr 1,18-24). Thánh giá là nơi Chúa đã đổ hết giọt máu và nước cuối cùng để cứu chuộc chúng ta. Thánh giá là nơi biểu lộ tình yêu cao vời nhất của Thiên Chúa.

Ước gì ta có thể thốt lên như thánh Phaolo: “Ước chi tôi chẳng hãnh diện về điều gì, ngoài thập giá Đức Giêsu Kitô” (Gl 6,14).


Trong cuộc sống có nhiều khi chúng ta gặp đau khổ, thử thách, chúng ta hãy ngắm nhìn thánh giá và hãy nói to lên rằng “ Có Chúa ở cùng tôi mà bênh đỡ, tôi chẳng sợ gì ” (Dt 13,6) đau khổ hay người đời chẳng làm chi tôi được.

Khi chúng ta yếu đuối, lỗi lầm…đừng buông rời thánh giá vì “Đức Kitô đã đến trần gian để cứu những người tội lỗi mà kẻ đầu tiên là bạn ” (1Tm 1,15)

Thánh Giá là “chìa khóa vạn năng”, dẫn bạn và tôi bước vào sự sống. Trong niềm xác tín ấy, chúng ta hãy mạnh dạn chia sẻ thánh giá cuộc đời cho Chúa, Ngài sẽ nâng đỡ phù trì. Vì “Ơn Chúa đủ cho con, vì sức mạnh của Chúa được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối của con (2Cr 12,9).

Và vì vâng lời Thiên Chúa Cha, Đức Giêsu đã mang lại cho nhân loai phúc trường sinh từ cây Thập Giá mà tại đó Ngài dâng chính bản thân mình làm hy tế để cứu chuộc loài người.

Lạy Chúa Giêsu, điều kiện để đi theo Chúa là “vác thập giá mình”, nhưng nhiều lúc chúng con muốn buông bỏ thập giá ra khỏi chính mình, muốn được trao đổi thánh giá nhẹ nhàng hơn. Chúng con ai cũng muốn tránh né đau khổ, thử thách, ngại dấn thân hy sinh. Nhưng hành trình tiến về nước trời sẽ không bao giờ thiếu vắng thánh giá, vì thế, xin Chúa ban cho chúng con lòng khát khao yêu mến thánh giá. Xin Chúa trợ giúp chúng con, để chúng con hiên ngang vác thập giá đời mình vui bước theo Chúa.

Sưu tầm