Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Phút suy tư: Trái tim vẹn sạch Đức Mẹ Maria

Kính nhớ trái tim vẹn sạch Đức Mẹ Maria, Giáo hội mời gọi chiêm ngưỡng trái tim của Mẹ tùy thuộc vào Thiên Chúa, quy hướng về Người và trái tim trở nên Đền thờ Chúa Thánh Thần.

“Một mũi gươm sẽ đâm thâu qua lòng Bà” (Lc 2,35). Lời cụ già Simeon tiên báo về trái tim người mẹ sẽ lãnh nhận là hoa trái của lời “Xin Vâng”. Động từ “thuộc về” có ý nghĩa như của lễ dâng toàn thiêu, không thuộc về mình nữa mà hoàn toàn thuộc về Thiên Chúa. Khi vui, khi buồn, khi hạnh phúc cũng như khi đau khổ, mọi sự đều “xin Vâng”, xin được thông phần vào công trình yêu thương của Thiên Chúa. Rất khác với tình yêu của đôi lứa khi thuộc về nhau mà vẫn như chỉ đi bên cạnh nhau, đón nhận nhau nhưng vẫn là một khoảng cách chưa từng thuộc về nhau.

Cuộc đời dâng hiến như Đức Mẹ đã thưa: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1, 38), đó là một cuộc đời đặc biệt được Thiên Chúa cuốn hút bằng vẻ đẹp của Người. Thánh Bonaventura nói, Chúa Kitô là “cái đẹp của mọi sự đẹp”;  và tiên tri Isaia cũng viết về vẻ đẹp không còn hình dáng: “Ngài không còn dung nhan, không còn vẻ đẹp nào để thu hút cái nhìn của chúng tôi nữa; Ngài không còn chiếu sáng vinh quang để có thể làm cho chúng tôi thích nữa” (Is 53,2). Vẻ đẹp ấy không là dung nhan, diện mạo bên ngoài, mà đã trở thành vẻ đẹp của tâm hồn, vẻ đẹp của tình yêu cao cả của “Người hiến thân vì Tình yêu” (Ga 15, 13). Đức Mẹ bị quyến rũ bởi vẻ đẹp của Thiên Chúa trong Tình Yêu Cứu Độ, để chính Mẹ cũng tự hiến để tham dự vào vẻ đẹp của Thiên Chúa khi lãnh nhận: “một lưỡi gươm sẽ đâm thâu qua lòng bà”.

Những người cha mẹ cũng được mời gọi sống thuộc về Thiên Chúa trong vẻ đẹp hiến dâng như Đức Mẹ. Khi lãnh nhận những đau khổ, vất vả, lo âu, chăm lo hạnh phúc cho con cái, cho gia đình. Khi đón nhận phai tàn nhan sắc, sức khỏe để đón nhận những đứa con vào đời, lớn lên trong tình yêu của cha mẹ. Khi vẻ đẹp bên ngoài đã hao mòn vì tình yêu và trách nhiệm, thì vẻ đẹp trong tâm hồn cũng được ngời sáng.  Một tình yêu đích thực bao giờ cũng sẵn sàng đón nhận những đau khổ vì người mình yêu.

Một trái tim trở nên Đền Thờ Chúa Thánh Thần.

Một trái tim tinh tuyền chỉ được đủ nghĩa khi trái tim đó đón nhận hoàn toàn chính Chúa. Điều ấy được thực hiện “Bởi Chúa Thánh Thần”. Rợp bóng Chúa Thánh Thần cũng nói đến quyền năng của Thiên Chúa thực hiên nơi Đức Mẹ: “Thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần”, và cũng như: đón nhận chính Chúa Giêsu sinh hạ trong tâm hồn người Kitô hữu trong ngày lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy.

Thánh Phaolô mời gọi giữ thân xác khiết trinh, tránh xa mọi thứ tham lam, để ý thức: “thân xác anh em là Đền Thờ của Thánh Thần” (1Cor 6, 19). “Suy đi nghĩ lại” những điều Chúa nói những việc Chúa làm, đó là phương cách để Thiên Chúa luôn ngự trị trong tâm hồn và tâm hồn trở nên Đền Thờ của Chúa Thánh Thần. Cách nói “suy đi nghĩ lại” diễn tả một đời sống cầu nguyện trong mọi hành động, lời nói, tư tưởng. Lúc nào Lời chúa cũng được ướp trong tâm hồn, để trở nên lửa mến, lòng nhiệt thành, với mọi khả năng thực hiện cuộc đời mình trong Thánh Ý của Thiên Chúa. Với một cuộc đời dấn thân hết lòng, hết sức, hết cả trí khôn như Mẹ Maria, hiệu quả của đời sống luôn là “linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa” (Lc 1, 46).

Cuộc đời sẽ không buồn chán, bước đi không bao giờ mỏi mệt với con người sống hết lòng yêu thương, hết lòng thực hiện Thánh ý Thiên Chúa. Đúng như ý nghĩa cuộc đời mỗi con người chỉ có thể thấy được khi sống yêu thương. Chúa Thánh Thần là nguồn mạch Tình Yêu. Xin Chúa Thánh Thần ban cho một tình yêu đủ lớn, đủ mạnh để gánh vác mọi buồn vui của cuộc đời, một tình yêu tươi sáng để thắp lên cho những tình yêu đang lụi tàn, một tình yêu để sống và sống dồi dào trong mọi hoàn cảnh. Như một người mẹ đã tận tình chăm sóc đứa con bại liệt của mình khi chia sẻ: “Tâm hồn tôi rất vui sướng khi đứa con đau liệt của tôi nói: “Con là thánh giá yêu dấu của mẹ”, tôi muốn cứ được chăm sóc cháu mãi với trái tim người mẹ”.

Nhận lãnh Chúa Thánh thần để sống như Mẹ Maria: Xin vâng; vội vã lên miền sơn cước; suy đi nghĩ lại; kiên vững dưới chân Thánh Giá; sống đời cầu nguyện.  Nguyện xin trái tim vẹn sách Đức Mẹ Maria luôn giữ gìn tâm hồn chúng con trong sáng và tươi vui, luôn ngợi khen Thiên Chúa với hết linh hồn và trí khôn.

L.m Giuse Hoàng Kim Toan