Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

05.22 * Thứ Ba VII TN-B: Gc 4:1-10; Mc 9:30-37

 

Suy Niệm:

Trong tâm thư của Thánh Giacôbê Tông đồ hôm nay, chúng ta rút ra những điểm quan trong cho lẽ sống mình:

  1. Gốc rể gây ra chiến tranh và xung đột với nhau là do lòng tham của mỗi người: “anh em ham muốn mà không có, nên anh em chém giết; anh em ganh ghét cũng chẳng được gì, nên anh em xung đột với nhau, gây chiến với nhau.”
  2. Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta nếu chúng ta xin đúng theo thánh ý của Thiên Chúa: “Anh em không có, là vì anh em không xin; anh em xin mà không được, là vì anh em xin với tà ý, để lãng phí trong việc hưởng lạc.”
  3. Chúng ta là kẻ ngoại tình vì chúng ta yêu thế gian: “yêu thế gian là ghét Thiên Chúa sao? Vậy ai muốn là bạn của thế gian thì tự coi mình là thù địch của Thiên Chúa.”
  4. Thiên Chúa mời gọi chúng ta sống khiêm nhường vì “Thiên Chúa chống lại kẻ kiêu ngạo, nhưng ban ơn cho kẻ khiêm nhường.”
  5. Chúng ta phải tin tưởng vào Thiên Chúa và từ bỏ ma quỷ. Hãy đến gần Thiên Chúa, Người sẽ đến gần anh em.”
  6. Chứng ta phải sống đừng có hai lòng: “hỡi kẻ hai lòng, hãy tẩy luyện tâm can.”
  7. Chúng ta hãy chạnh lòng và “cảm cho thấu nỗi khốn cùng của anh em, hãy khóc lóc than van.”
  8. Chúng ta đừng chạy theo phù vân của thế gian: “Chớ gì tiếng cười của anh em biến thành tiếng khóc, niềm vui của anh em đổi ra nỗi buồn.”
  9. Chúng ta đừng dùng đường lối của con người để làm cho mình được thăng quan tiến chức. Chúng ta phải tin tưởng hoàn toàn vào thánh ý và sự quan phòng của Thiên Chúa: “Anh em hãy hạ mình xuống trước mặt Chúa và Người sẽ cất nhắc anh em lên.” “Hãy trút nhẹ gánh nặng cho Chúa, để chính Người nâng đỡ thân ngươi: Người không để người hiền lương muôn đời xiêu té.” (Tv 54:3)

Trong Tin Mừng của Thánh Mác-cô hôm nay, Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Ca-phác-na-um. Trên đường đi, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. Về đến nhà, Đức Giê-su ngồi xuống, gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.”

Chúng ta thường gây chiến và tranh chấp với nhau cũng chỉ vì quyền lực, địa vị và danh vọng. Ai cũng muốn làm người đứng đầu để người khác phục vụ mình. Hôm nay Chúa Giê-su cho chúng ta một cái nhìn mới về vài trò của người lãnh đạo. Người đứng đầu phải là người nhỏ bé và là người phục vụ mọi người. Chúa Giê-su nói: “Ta đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ.” (Mt 30:28). Thánh Phao-lô nói: “Đức Giê-su đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên phàm nhân, sống như người trần thế.” (Phil 2:7)

Chúa Giê-su đã đem một em bé đến đứng giữa các ông và ôm em. Chúa muốn nói với các ông người đứng đầu phải khiêm nhường và đơn sơ như trẻ nhỏ vì trẻ nhỏ không tìm chức tước, vinh quang hay địa vị cho mình. Chúa Giê-su nói: “Thầy bảo thật anh em, nếu anh em không trở nên như trẻ nhỏ, thì chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 18:2)

Lời Nguyện:

Lạy Chúa, xin cho con biết mến yêu và phục vụ Chúa trong mọi người.

Lạy Chúa, xin cho con luôn biết khiêm nhường và luôn sống đơn sơ như trẻ để con luôn thuộc trọn về Chúa. Amen

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh