Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

05.27 * Lễ Chúa Ba Ngôi: Đnl 4,32-34.39-40; Rm 8:14-17; Mt 28:16-20

 

Suy Niệm: Tình yêu của gia đình Chúa Ba Ngôi

Hôm nay cùng với Giáo Hội chúng ta mừng trọng thể Lễ Chúa Ba Ngôi.

Mỗi lần chúng ta làm dấu thánh giá là mỗi lần chúng ta tuyên xưng một Thiên Chúa Ba Ngôi: Cha, Con và Thánh Thần. Tuy Ba Ngôi khác biệt nhau nhưng lại cùng một bản thể và uy quyền ngang nhau. Tuy là một Thiên Chúa nhưng không đơn độc. Chúa Giê-su nói: “Ta và Cha Ta là một” (Ga 14:10). “Ta ở trong Cha và Cha ở trong Ta.” (Ga 16:15)

Thánh Gioan nói: “Thiên Chúa là tình yêu” (1 Ga 4:8). Ngài không giữ tình yêu gia đình Ba Ngôi cho riêng mình, nhưng Ngài chia sẽ tình yêu của mình cho con người bằng tạo dựng con người trong hình ảnh của mình, trở nên con người, cứu độ con người và cho con người sự sống và vinh quang vĩnh cửu nước trời.

Hơn thế nữa, trong bài đọc II hôm nay, vì tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi đã đón nhận con người vào gia đình Ba Ngôi của mình: “Thần Khí làm cho chúng ta trở nên nghĩa tử, nhờ đó chúng ta kêu lên: Áp-ba! Cha ơi! Chính nhờ Thần Khí chứng thực thần trí chúng ta là con cái Thiên” (Rm 8:15-16). Không những chúng ta được làm con Thiên Chúa, chúng ta còn được uy quyền kế vị của người làm con, đồng thừa kế với Đức Ki-tô (Rm 8:17).

Hôm nay trong Phúc Âm, Chúa Giê-su mời gọi chúng ta ra đi loan báo Tin Mừng:
“Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần.” Qua phép rửa tội, mỗi người chúng ta trở thành con cái của Thiên Chúa và ở lại trong tình yêu của gia đình Chúa Ba Ngôi.

Chúng ta được mời gọi tham dự và ở lại trong gia đình Ba Ngôi Thiên Chúa, nhưng Ba Ngôi Thiên Chúa cũng ở lại trong chúng ta:’”Ai yêu mến Thầy thì sẽ giữ lời Thầy và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy và Chúng Ta sẽ đến và cư ngụ nơi người ấy” (Ga 14,23). “Cha sẽ ban cho các anh một Ðấng Phù Trợ khác để Ngài ở với các anh luôn mãi” (Ga 14,16).

Chúng ta cần có một mối liên hệ mật thiết với Ba Ngôi Thiên Chúa và ở lại trong Tình Yêu của Ba Ngôi Thiên Chúa vì như Thánh Gioan viết: “ai ở trong Tình Yêu thì ở lại trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở lại trong người ấy” (1Ga 4,16). “Thầy ở trong Cha Thầy, anh em ở trong Thầy, và Thầy ở trong anh em. Ai có và giữ các điều răn của Thầy, người ấy mới là kẻ yêu mến Thầy. Mà ai yêu mến Thầy, thì sẽ được Cha của Thầy yêu mến.” (Ga 14:20-21).

Mỗi ngày chúng ta làm dấu nhiều lần trên thân xác: “Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.” Chúng ta hãy để Ba Ngôi Thiên Chúa in dấu trong tâm khảm, trong cõi lòng và trên cuộc đời của mỗi người chúng ta. Bất cứ nẻo đường nào chúng ta bước đi và nơi nào chúng ta đến, chúng ta hãy để tình yêu của gia đình Chúa Ba Ngôi in dấu trong anh em chúng ta.

Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh