Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.01 * Thứ Sáu VIII TN-B: 1Pr 4:7-13; Mc 11:11-26

Suy Niệm:

Qua bài đọc một, thánh Phê-rô khuyên chúng ta hãy sống như sau:

  1. Hãy sống tiết độ để tâm hồn thân xác mình được nhẹ nhàng dễ nâng tâm hồn cầu nguyện:’“Anh em hãy sống chừng mực và tiết độ để có thể cầu nguyện được.” (c7)
  2. Hãy yêu thương vì yêu thương che phủ muôn vàn tội lỗi: “anh em hãy hết tình yêu thương nhau, vì lòng yêu thương che phủ muôn vàn tội lỗi. Hãy tiếp đón nhau mà không lẩm bẩm kêu ca.” (c8-9)
  3. Hãy xử dụng những nén bạc Chúa đã ban cho mình để phục vụ: “Ơn riêng Thiên Chúa đã ban, mỗi người trong anh em phải dùng mà phục vụ kẻ khác. Như vậy, anh em mới là những người khéo quản lý ân huệ thiên hình vạn trạng của Thiên Chúa.” (c10)
  4. Hãy để Lời Chúa luôn trên môi miệng mình: “Ai có nói, thì nói lời Thiên Chúa.” (c11)
  5. Hãy ra đi phục vụ, không bằng chỉ tài năng của mình mà nhờ sức mạnh của Thiên Chúa: “ai phục vụ, thì phục vụ bằng sức mạnh Thiên Chúa ban.” (c11)
  6. Hãy làm mọi sự, không phải để vinh danh mình nhưng vinh danh Thiên Chúa: “trong mọi việc, chúng ta tôn vinh Thiên Chúa nhờ Đức Giê-su Ki-tô. Kính dâng Người vinh quang và uy quyền đến muôn thuở muôn đời.” (c11)
  7. Hãy vui mừng khi chúng ta gặp đau khổ vì chúng ta được chia sẻ vào đau khổ và vinh quang của Đức Giê-su Ki-tô: “anh em đang bị lửa thử thách : đừng ngạc nhiên mà coi đó như một cái gì khác thường xảy đến cho anh em. Được chia sẻ những đau khổ của Đức Ki-tô bao nhiêu, anh em hãy vui mừng bấy nhiêu, để khi vinh quang Người tỏ hiện, anh em cùng được vui mừng hoan hỷ.” (c12-13)

Tin Mừng Mác-cô hôm nay cho chúng ta ba hình ảnh: cây vả, đền thờ và thượng tế kinh sư

  1. Cây vả chỉ có lá mà không có trái, bị Chúa nguyền rủa và nó chết khô tận rễ.
  2. Đền thờ Giê-ru-sa-lem đã trở thành nơi buôn bán kinh doanh, và vào năm 70AD Đền Thờ đã bị tàn phá bình địa: “Người bắt đầu đuổi những kẻ đang mua bán trong Đền Thờ, lật bàn của những người đổi bạc, và xô ghế của những kẻ bán bồ câu. Người không cho ai được mang đồ vật gì đi qua Đền Thờ. Người giảng dạy và nói với họ : “Nào đã chẳng có lời chép rằng : Nhà Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện của mọi dân tộc sao ? Thế mà các người đã biến thành sào huyệt của bọn cướp.”
  3. Địa vị, quyền lực, đồng tiền và vật chất đã làm cho các thượng tế, tư tế và kinh sư không còn có hoa trái tâm linh nữa. Họ đã biến Đền Thờ Giê-ru-sa-lem thành nơi buôn bán, gian lận, tranh giành, tham lam và tham nhũng.

Vậy, cây đời sống của chúng ta đang có hoa trái gì hay chỉ có lá? Hoa trái của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ.” (Gl 5:22-23)

Đền thờ tâm hồn của chúng ta ngay bây giờ như thế nào? Có phải đang đầy dục vọng, hưởng thụ, hận thù, bất hoà, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, đam mê và nghiện ngập?

Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen

 

Lm Phêrô Maria Bùi Công Minh