Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.09 * Thứ Bảy Lễ Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria: Is 61:9-11; Lc 2:45-51

  

Suy Niệm: Trái tim Mẹ thuộc trọn về Chúa,
Trong Phúc Âm Thánh Lu-ca, Si-mê-on nói lời tiên tri: “Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.” (Lc 2:35)

Lời Kinh Thánh trên biểu lộ ý nghĩa lễ Trái Tim Vô Nhiệm Mẹ Maria mà hôm nay cùng với Giáo Hội, chúng ta mừng kính. Chúng ta suy niệm về đời sống nội tâm sâu thẳm của Mẹ Maria, nỗi vui nỗi buồn của Mẹ, đặc biệt tình yêu khiết trinh trọn vẹn của Mẹ cho Thiên Chúa, cho Chúa Giê-su, Con yếu quý của Mẹ, và tình yêu của Mẹ cho nhân loại.

Phúc Âm Thánh Lu-ca hôm nay tường thuật câu chuyện Thánh Cả Giu-se và Mẹ đã tìm gặp “Chúa Giê-su đang ngồi giữa các bậc thầy trong Đền Thờ, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con! “Người đáp: “Sao cha mẹ lại tìm con? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng.”

Trái tim Mẹ vô nhiễm vì trái tim Mẹ chỉ có một mình Thiên Chúa trọn vẹn trong lòng.
Mẹ ghi nhớ tất cả những lời nói và việc làm của Chúa Giê-su Con Mẹ trong trái tim Mẹ.

Trong trái Mẹ Chúa Giê-su là Viên Ngọc tuyệt đẹp, cao quý và duy nhất của lòng Mẹ. Trong trái tim của Chúa Giê-su, Mẹ là Viên Ngọc tuyệt đẹp và tinh tuyền của Chúa. Hay nói cách khác, trong trái tim Mẹ, có Chúa Giê-su trọn vẹn; và trong trái tim Chúa Giê-su, luôn có Mẹ.

Trái tim Mẹ đã trở nên một với trái tim Chúa Giê-su Con Mẹ. Nhịp tim của Chúa Giê-su là nhịp tim của Mẹ. Nỗi vui nỗi buồn và đau khổ của Chúa Giê-su là của nỗi buồn vui và khổ đau của trái tim Mẹ. Mẹ và Con chia sẻ cùng nhau. Vì thế, đứng dưới chân thập tự, khi người linh lấy giáo đâm vào trái tim Chúa Giê-su, thì trái tim Mẹ cũng bị đâm thâu. “Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà.” (Lc 2:35)

Lời nguyện:
Lạy Mẹ Maria, Mẹ của Lòng Thương Xót, Mẹ của lòng con, con yêu mến Mẹ.

Lay Mẹ, trái tim Mẹ vô nhiễm, lòng của Mẹ thuộc trọn vẹn về Chúa,
xin Mẹ dìu dắt và hướng dẫn con để trái tim của con cũng thuộc trọn vẹn về Chúa.

Lạy Mẹ, trái tim Mẹ chỉ có Chúa,
xin Mẹ biến đổi trái tim con và giúp con lấy đi những gì không thuộc về Chúa trong trái tim con để lòng con được Chúa chiếm trọn vẹn.

Lạy Mẹ, trái tim Mẹ đã trở nên một với Chúa Giê-su, Con Mẹ,
xin Mẹ cho trở nên một với trái tim Mẹ và qua trái tim vô nhiễm của Mẹ, trái tim con trở nên một với trái tim Chúa Giê-su.

Lạy Mẹ, Mẹ đã chia sẻ buồn vui và đau khổ với Chúa Giê-su trên hành trình loan báo Tin Mừng Nước Trời,
xin Mẹ thêm sức cho con để con cũng vui mừng đón nhận những buồn vui và thập giá trong cuộc đời lữ khách này.

Lạy Mẹ, nhịp đập tim của Chúa Giê-su là nhịp đập của Mẹ,
xin Mẹ cho con luôn yêu thương anh em con như Chúa và Mẹ yêu.

Qua trái tim vô nhiễm của Mẹ, con cầu xin trong Danh Đức Giê-su, Con Mẹ. Amen

Lm. Phê-rô Maria Bùi Công Minh