Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.12 * Thứ Ba X TN-B: 1 V 18:7-6; Mt 5:13-16

Suy Niệm:

Trao ban là chết đi chính mình,

 

Trong bài đọc I hôm nay, tôi rất cảm kích về bà goá ở làng Xa-rép-ta. Bà có một tấm lòng đầy tình yêu và quên mình với khách lạ qua đường. Bà dám hy sinh chết đi ích kỷ của mình để trao ban. Nếu mà tôi rơi vào hoàn cảnh khó khăn tận cùng và tuyệt vọng như bà goá đó bởi vì trời đã hạn hán 3 năm rưỡi, chắc có lẽ vì sự sống còn và lòng ích kỷ, tôi sẽ không cho tiên tri Êlia uống nước và ăn gì hết.

Tôi rất là phục bà goá này. Bà đã cho Êlia uống nước và làm bánh cho Êlia ăn: “Êlia gọi bà ấy và nói: “Bà làm ơn đem bình lấy cho tôi chút nước để tôi uống. Bà làm ơn lấy cho tôi miếng bánh nữa !” Bà trả lời: “Có Đức Chúa, Thiên Chúa hằng sống của ông tôi thề là tôi không có bánh. Tôi chỉ còn nắm bột trong hũ và chút dầu trong vò. Tôi đang đi lượm vài thanh củi, rồi về nhà nấu nướng cho tôi và con tôi. Chúng tôi sẽ ăn rồi chết.”

  Vì tình yêu và lòng rộng lượng chia sẻ của bà goá đó, từ một nắm bột và chút dầu cuối cùng trong hũ, Thiên Chúa đã làm “hũ bột không vơi, vò dầu chẳng cạn.” Chúng ta cũng thấy phép lạ hoá bánh ra nhiều từ 5 chiếc bánh và 2 con cá nhỏ của một cậu bé. Từ khã năng nhỏ bé và những gì mình đang có, nếu chúng ta biết chia sẻ, hy sinh chết đi chính mình, Chúa sẽ làm những phép lạ vĩ đại trong đời mình.

Trong Phúc Âm hôm nay, Chúa Giê-su nói rằng chúng ta là “muối cho đời và ánh sáng cho trần.”

Muối có nhiều công dụng như là đề bảo quản và nêm nếm thức ăn cho đậm đà. Khi chúng ta nấu ăn, chúng ta nêm muối vào thức ăn. Nếu muối không tan biết đi, không chết đi chính mình, để thấm vào thức ăn, thì muối trở nên vô dụng và trơ trọi một mình. Muối làm thức ăn được biến đổi và trở nên đậm đà ngon miệng để mang niềm vui cho mọi người. Chúng ta cũng là muối cho đời. Nếu chúng ta không tan biến đi, chết đi chính mình mỗi ngày, chúng ta không thể biến đổi và mang lại niềm vui cho đời.

Để làm ánh sáng cho đời, chúng ta cũng phải chết đi chính mình mỗi ngày. Để cây nến được cháy sáng, tim nến phải từ từ tan biến cháy đi và cây nến phải nhỏ bé từ từ và cuối cùng tan biết đi. Chúng ta phải chết đi chính mình mỗi ngày để trở thành ánh sáng của hy vọng, tình yêu, bình an và niềm vui cho anh chị em mình trong thế giới hôm nay.

Lời nguyện:

Lạy Chúa Giê-su,

Chúa đã chết đi để cho chúng con được đầy tràn sự sống, bình an, niềm vui, tình yêu và hy vọng,

xin cho chúng con biết từ bỏ ích kỷ riêng, rộng lượng trao ban, hy sinh chết đi mỗi ngày để chúng con thật sự là muối cho đời và ánh sáng cho thế gian. Amen

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh