Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.13 * Thứ Tư – Thánh An-tôn Padua 6/13: 1 V 18:20-34; Mt 5:17-19

Suy Niệm:
Trong bài đọc I hôm nay, trên núi Các-men, ngôn sứ Ê-li-a đến bên dân và nói: “Các ngươi nhảy khập khiễng hai chân cho tới bao giờ? Nếu Đức Chúa là Thiên Chúa, hãy theo Người ; còn nếu là Ba-an thì cứ theo nó!”

Dưới triều đại vua A-Kháp, Dân Do-thái đã chạy theo thờ thần Ba-an vì khi vua A-kháp lấy bà I-de-ven, một dân ngoại thờ thần Ba-an, làm vợ, bà I-de-ven đã giết hại các ngôn sứ của Đức Chúa. Vì vậy, chỉ còn một số nhỏ theo Đức Chúa; phần đông theo thần Ba-an. Chỉ có một mình Ê-li-a là ngôn sứ của Đức Chúa, còn ngôn sứ của Ba-an có đến bốn trăm năm mươi người; họ được hưởng lộc của bà I-de-ven.

Trước mặt toàn dân, Ê-li-a thách đố các ngôn sứ của Ba-an để chứng minh Đức Chúa của Ít-ra-el là Thiên Chúa thật: “Hãy cho chúng tôi hai con bò mộng; họ hãy chọn lấy một con, chặt ra và đặt trên củi, nhưng đừng châm lửa ; tôi cũng làm thịt con bò kia, rồi đặt trên củi, nhưng sẽ không châm lửa. Đoạn các ngươi hãy kêu cầu danh thần của các ngươi; còn tôi, tôi kêu cầu danh Đức Chúa. Vị thần nào đáp lại bằng lửa thì vị đó chính là Thiên Chúa.”

Các ngôn sứ của Ba-an đã kêu cầu danh thần Ba-an từ sáng tới trưa: “Lạy thần Ba-an, xin đáp lời chúng tôi! Nhưng không một tiếng nói, không một ai trả lời, không có lửa đến thiêu của lễ.

Ê-li-a đã dọn lại bàn thờ Đức Chúa đã bị phá huỷ. Ông xếp củi lên, rồi làm thịt con bò mộng và đặt trên đống củi. Ngôn sứ Ê-li-a tiến ra và cầu nguyện:
“Lạy Đức Chúa, Thiên Chúa của Áp-ra-ham, I-xa-ác và Ít-ra-en ! Ước chi hôm nay người ta biết rằng trong Ít-ra-en Ngài là Thiên Chúa và con là tôi tớ Ngài. Cũng vì lời Ngài phán mà con đã làm tất cả các việc này. Xin đáp lời con, lạy Đức Chúa,
xin đáp lời con, để dân này nhận biết Ngài là Đức Chúa, Thiên Chúa thật, và Ngài đã khiến họ thay lòng đổi dạ.” Bấy giờ lửa của Đức Chúa ập xuống, thiêu rụi của lễ. Toàn dân thấy vậy, liền phủ phục sát đất và nói: ” Đức Chúa quả là Thiên Chúa! Đức Chúa quả là Thiên Chúa!”

Ngày nay xung quanh chúng ta, cũng có rất nhiều thần Ba-an đang lôi kéo chúng ta. Nhiều người thân và bạn bè của chúng ta đã bỏ Thiên Chúa để chạy theo những thần Ba-an hôm nay, đó là đồng tiền, danh vọng, địa vị, hưởng thụ, vật chất, xì ke ma tuý, cờ bạc, say sưa bia rượu, dâm dục, mê tín dị bói toán, kêu ngạo, hận thù, chia rẻ, ganh tỵ, nói xấu và tranh chấp.

Lời nguyện Thánh Vịnh 16:

Xin bảo toàn con, lạy Chúa, vì con tìm nương tựa Chúa!

Xin bảo toàn con, lạy Chúa, vì con tìm nương tựa Chúa, con thưa cùng Chúa: Ngài là chúa tể con.

Chúa là phần gia nghiệp và phần chén của con, chính Người nắm giữ vận mạng của con. Con luôn luôn đặt Chúa ở trước mặt con, vì Chúa ngự bên hữu con, con sẽ không nao núng.

Chúa sẽ chỉ cho con đường lối trường sinh, sự no đầy hoan hỉ ở trước thiên nhan, sự khoái lạc bên tay hữu Chúa tới muôn muôn đời!

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh