Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.16 * Thứ Bảy X TN-B: 1V 10:19-21; Mt 5:33-37

Suy Niệm:
Qua câu chuyện của ngôn sứ Ê-li-a đón nhận đệ tử là Ê-li-sa trong bài đọc I hôm nay, chúng ta rút ra năm điểm làm một ngôn sứ như thế nào?

1. Một ngôn sứ là người được Thiên Chúa chọn. Chúa Giê-su nói: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái” (Ga 15:16). Không phải Ê-li-a chọn Ê-li-sa nhưng Thiên Chúa đã chọn. Thiên Chúa phán với Ê-li-a: “Ê-li-sa con Sa-phát, người A-vên Mơ-khô-la, ngươi sẽ xức dầu tấn phong nó làm ngôn sứ thay cho ngươi.” (1V 19:16). Ông Ê-li-a đã ra đi và gặp Ê-li-sa.

2. Ngôn sứ là một con người tầm thường. Thiên Chúa thường chọn một con người bình thường. Ê-li-sa là một người nông. “Ê-li-sa là con ông Sa-phát đang cày ruộng; trước mặt ông Ê-li-sa có mười hai cặp bò ; chính ông thì đi theo cặp thứ mười hai.” (c19)

3. Ngôn sứ là người được trao ban sứ vụ ngôn sứ. “Ông Ê-li-a đi ngang qua, ném tấm áo choàng của mình lên người ông Ê-li-sa” (c19). Trong Kinh Thánh, ném áo choàng lên người nào đó có hai ý nghĩa: thứ nhất, là truyền chức hay trao ban cho một người ấy pmột chức vụ; thứ hai, là đón nhận người đó làm con tinh thần. Chỉ có người cha mới choàng áo hay khoác áo cho con.

4. Ngôn sứ là người biết dứt khoát, biết từ bỏ mọi sự để ra đi lãnh nhận sứ mạng của Thiên Chúa. Ê-li-sa đã từ bỏ nghề nông và gia đình mà ông đang nương tựa. Ông dứt khoát bằng cách lấy cày làm củi nấu thịt và đứng đậy đi theo Ê-li-a: “Xin cho con về hôn cha mẹ để từ giã, rồi con sẽ đi theo ông.” Ông Ê-li-a trả lời: “Cứ về đi! Thầy có làm gì anh đâu?” Ông Ê-li-sa bỏ ông Ê-li-a mà về, bắt cặp bò giết làm lễ tế, lấy cày làm củi nấu thịt đãi người nhà. Rồi ông đứng dậy, đi theo ông Ê-li-a.”

5. Sau cùng, người ngôn sứ là người dấn thân phục vụ quên mình và biết chờ đợi giây phút Thiên Chúa sai mình ra đi! Ê-li-sa đã theo phục vụ Ê-li-a cho đến khi Ê-li-a được đưa đi bởi xe ngựa lửa.

Qua bí tích rửa tội, mỗi người chúng ta cũng được xức dầu trở thành ngôn sứ giữa thế giới hôm nay. Vậy, chúng ta đã làm gì để sống đúng ơn gọi ngôn sứ của mình giữa đời hôm nay?

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh