Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: _Tiêu điểm

Cầu Nguyện Có Dễ Không?

 

፨ ፨ ፨ Câu truyện đời thường
Đi ngang qua một làng kia, thánh Bênađô gặp một nông dân đi bộ trên đường. Thấy ngài, nông dân nói: Ông đã chọn nghề thật an nhàn. Tại sao tôi không chọn giống ngài, suốt ngày chỉ biết cầu nguyện để có ngựa cưỡi.

Thánh nhân nói: thế anh nghĩ là cầu nguyện dễ lắm sao? Nếu anh được được Kinh Lạy Cha từ đầu đến cuối mà không lo ra chia trí, tôi sẽ tặng anh con ngựa này.

Người nông dân thích thú và đồng ý. Rồi chắp tay đọc to: Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện… Bỗng dưng anh ngừng lại và hỏi: thế thì ông cho tôi nhận luôn cả yên ngựa và dây cương của nó nữa chứ?

፨ ፨ ፨ Câu truyện Lời Chúa
“Trong thành kia, có một ông quan toà. Ông ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì. Trong thành đó, cũng có một bà goá. Bà này đã nhiều lần đến thưa với ông: Đối phương tôi hại tôi, xin ngài minh xét cho. Một thời gian khá lâu, ông không chịu. Nhưng cuối cùng, ông ta nghĩ bụng: Dầu rằng ta chẳng kính sợ Thiên Chúa, mà cũng chẳng coi ai ra gì, nhưng mụ goá này quấy rầy mãi, thì ta xét xử cho rồi, kẻo mụ ấy cứ đến hoài, làm ta nhức đầu nhức óc.

Đức Giêsu nói: Anh em nghe quan toà bất chính ấy nói đó! Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Người đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Người sao? Lẽ nào Người bắt họ chờ đợi mãi? Thầy nói cho anh em biết, Người sẽ mau chóng minh xét cho họ. Nhưng khi Con Người ngự đến, liệu Người còn thấy lòng tin trên mặt đất nữa chăng?” (Lc 18,1-8)

፨ ፨ ፨ Câu truyện của chúng ta
Cầu nguyện là trò truyện, là tâm sự với Chúa. Như tình yêu, muốn cầu nguyện tốt, trước tiên đừng nghĩ đến mình, nhưng là tin tưởng vào Đấng Tối Cao. Cầu nguyện chẳng dễ cũng chẳng khó. Tất cả tùy thuộc vào thái độ của ta như thế nào mà thôi.

Câu truyện người nông dân trên là một ví dụ cho thấy sự khó khăn khi cầu nguyện khi chỉ nghĩ đến nhu cầu bản thân.

፨ ፨ ፨ Cầu nguyện sẽ khó
Nếu thiếu yêu mến và phó thác, thiếu cậy trông và tin tưởng; thiếu lắng nghe và suy gẫm; thiếu tự tin và khao khát; thiếu kiên trì và chân thành; thiếu chu đáo và cẩn thận; thiếu khiêm tốn và nhẫn nại; thiếu cố gắng và hy sinh; thiếu quảng đại và bao dung; thiếu cảm thông và thương xót;

Cầu nguyện sẽ khó nếu hay lo ra và ôm đồm; hay kiêu căng và phô trương; thích phàn và trách móc; thích đổ lỗi hơn nhận trách nhiệm; thích nói hơn là nghe; thích đòi hỏi hơn là hành động, thích kêu ca hơn là chấp nhận; thích xin nhận lãnh hơn là chia sẽ; thích có thêm mà không muốn bớt.

፨ ፨ ፨ Cầu nguyện sẽ dễ
Nếu luôn đặt toàn bộ tâm hồn và thể xác, trái tim và cuộc sống, qua khứ, tương lai và hiện tại đời mình cho Chúa.

፨ Quá khứ. Biết nhìn lại chặng đường đã qua để dâng lên như hoa quả công khó của mình với tất cả mọi sự tốt lành, cùng thổ lộ những ươn lười, yếu đuối, lỗi tội để Chúa lấy lòng nhân từ mà đón nhận, tẩy rửa, thêm ơn, giúp ta sửa sai, và cộng tác với Chúa nhiều hơn nữa.

፨ Hiện tại. Đây là thời khắc quan trọng. Bởi chỉ hiện tại ta mới có thể thể hiện được chính mình một cách thực sự, đúng đắn, chân thành. Chỉ trong hiện tại, với ơn Chúa, con người mới nhận ra chính mình, nhờ vậy, mới phát huy được mọi khả năng trí tuệ, nhân đức, giúp phát triển cuộc sống, thăng tiến cuộc đời, phục vụ tha nhân.

፨ Tương lai. Thiên Chúa luôn cho ta nếm thử sự ngọt ngào của tình yêu, sự sống vĩnh cửu của Ngài trong từng ngày sống hiện tại, khi ta làm với tất cả niềm xác tin Thiên Chúa luôn ở cùng và tin tưởng Ngài sẽ là Đấng công minh bào chữa, bênh vực ta. Với thái độ như vậy, dù là hiện tại, nhưng chính là cách tốt nhất ta đang xây dựng tương lai, khi lúc nào cũng can đảm tiến bước, mạnh dạn dấn thân vì Thiên Chúa và Giáo hội.

Nếu thái độ của ta luôn khiêm tốn nhìn nhận sự thật về mình, biết kiên trì như bà góa trong Tin Mừng, biết phó thác đường đời cho Chúa, biết nương tựa nơi Đấng Tối Cao, biết khao khát gặp Chúa và chỉ đi một con đường tình yêu duy nhất mà Thiên Chúa mời gọi, khi ấy, ta sẽ thấy sức mạnh của việc gắn bó với Chúa.

Một cuộc sống đức tin như thế, ta sẽ thấy sự cần thiết sự có mặt của Thiên Chúa trong đời mình, và sẽ phải hết lòng gắn bó, yêu mến, để Ngài luôn nâng đỡ đời ta mọi lúc mọi nơi và trong suốt cuộc đời.

Sưu Tầm