Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

06.30 * Thứ Bảy XII TN-B: Ac 2:2,10-14,18-19; Mt 8:5-17

Suy Niệm: Tấm gương viên đội trưởng

Trong Phúc Âm hôm nay, Chúa Giê-su hết sức ngạc nhiên về lòng tin của một viên đại đội trưởng đến gặp Chúa xin Người chữa lành cho một người đầy tớ. Chúng ta học được gì nơi viên đội:

Thứ nhất, ông là một người có trái tim biết cảm thông và thương xót đến nỗi đau của người khác: “Thưa Ngài, tên đầy tớ của tôi bị tê bại nằm liệt ở nhà, đau đớn lắm.”

Thứ hai, ông là một người can đảm vượt qua sự ngăn cách của thành kiến của tôn giáo và xã hội. Ông là một người ngoại đạo; hơn thế nữa, ông lại là người lính Roma đang đô hộ người Do-thái. Vì thế, đối với người Do-thái, ông được xem là thành phần ô uế và kẻ thù.

Thứ ba, ông là một người khiêm nhường dám bước ra khỏi địa vị của mình để đến xin Chúa Giê-su chữa lành cho người đầy tớ và nhận mình là con người bất xứng để Chúa ghé vào nhà.

Chúa Giê-su nói: “Chính tôi sẽ đến chữa nó.” Viên đại đội trưởng đáp: “Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh. Vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: “Đi!”, là nó đi, bảo người kia: “Đến!”, là nó đến, và bảo người nô lệ của tôi: “Làm cái này!”, là nó làm.”

Thứ tư, ông là người có đức tin mạnh mẽ. Ông nói với Chúa là Chúa chỉ phán một lời thì đứa đầy tớ được khỏi bệnh. Đức Giê-su ngạc nhiên và nói với những kẻ theo Người rằng: “Tôi bảo thật các ông: tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có lòng tin như thế.”

Cuối cùng, ông là một người công chính vì ông đã bước đi trở lại nhà trong niềm tin như Abraham và thánh Giu-se đã bước đi trong niềm tin. Đức Giê-su nói với viên đại đội trưởng rằng: “Ông cứ về đi! Ông tin thế nào thì được như vậy!” Và ngay giờ đó, người đầy tớ được khỏi bệnh.

Lời nguyện: 

Lạy Chúa, như viên đại đội trưởng,

xin cho con biết chạnh lòng thương đến anh em con để con bước đi tìm gặp Chúa!

Xin cho con ơn can đảm vượt qua những ngăn cản để tìm gặp chính Chúa!

Xin cho con biết khiêm nhường nhận ra con yếu đuối, tội lỗi và bất xứng để con hoàn toàn nương tựa vào chính Chúa là sức mạnh và sự giải thoát của con!

Xin cho con luôn bước đi trong niềm tin vào Chúa dù con không nhìn thấy rỏ tương lai con sẽ đi về đâu và như thế nào.

Lạy Chúa, Chúa là tất cả của đời con. Con thờ lạy, ca ngợi, cảm tạ, chúc từng và ngợi khen Chúa. Amen

Lm. Phê-rô Maria Bùi Công Minh