Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

07.02 * Thứ Hai XIII TN-B: Am 2:6-10, 13-16; Mt 8:14-22 – Thứ Hai sau Chúa Nhật 13 Mùa Thường Niên

Suy Niệm: Hành trình của người môn đệ Giê-su

   

Một kinh sư tiến đến thưa Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” Đức Giê-su trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.”

Trong đoạn Tin Mừng trên, Chúa Giê-su cho chúng ta biết cái giá phải trả khi chúng ta bước đi theo Chúa Giê-su và làm môn đệ của Ngài. Cuộc sống thật sự của người môn đệ Giê-su là cuộc sống không có cố định, luôn luôn ra đi rao giảng Tin Mừng, không biết ngay mai thế nào, hoàn toàn tín thác nơi ăn chốn ở trong sự an bài của Thiên Chúa mỗi ngày.

Trong 3 năm đi rao giảng Tin Mừng, Chúa Giê-su đi lang thang hết làng này qua làng khác. Chúa Giê-su cùng với các môn đệ sống như những người vô gia cư. Ai tiếp đón Chúa Giê-su, thì Chúa đến ở lại đó. Nhiều khi không ai mời, thì Chúa Giê-su lại tự mời mình như trường hợp của Gia-kêu. “Khi Đức Giê-su tới chỗ ấy, thì Người nhìn lên và nói với ông: “Này ông Da-kêu, xuống mau đi, vì hôm nay tôi phải ở lại nhà ông! “Ông vội vàng tụt xuống, và mừng rỡ đón rước Người” (Lc 19:5-6). Cuộc sống người môn đệ Giê-su nhiều khi cũng không có gì ăn. “Vào ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa. Dọc đường, các môn đệ bắt đầu bứt lúa.” (Mc 2:22)

 

Trong Tin Mừng hôm nay, cũng có một môn đệ khác thưa với Người: “Thưa Ngài, xin cho phép con về chôn cất cha con trước đã.” Đức Giê-su bảo: “Anh hãy đi theo tôi, cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ.”

Trong 10 Điều răn của Thiên Chúa thì điều răn thứ tư là thảo lính cha mẹ. Thiên Chúa dạy chúng ta phải có lòng thảo kính cha mẹ.

Chúa Giê-su cũng đã sống chữ hiếu làm con đối với thánh cả Giu-se và Mẹ Maria trong 30 năm. Vì thế, trong câu Lời Chúa trên, Chúa Giêsu không phải nói là người môn đệ này không giữ chữ hiếu, nhưng Chúa muốn người môn đệ biết rằng báo hiếu cho mẹ cha không phải là bổn phận có tầm quan trọng thứ nhất; nhưng theo Chúa ra đi rao giảng Tin Mừng thì
còn cao trọng hơn cả cha mẹ nữa.

Lời nguyện:
Lạy Chúa Giê-su, trong 3 năm ra đi rao giảng về Nước Trời, Chúa đã sống lang thang, bôn ba, nay đây mai đó, để chia sẻ vui buồn và đau khổ của phận người.
Chúa đã nói: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.”
Con cám ơn Chúa đã mời con cùng bước đi con đường của Chúa.

Xin Chúa giúp con tiếp tục bước đi rao giảng Tin Mừng dù con không biết ngày mai con sẽ làm gì, đi về đâu và ở đâu?
Có một điều con xin Chúa là hãy ở lại với con luôn mãi; con không thể tiếp tục bước đi nếu Chúa không cùng đi với con.

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh