Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

07.05 * Thứ Năm XIII TN-B: Am 7:10-17; Mt 9:1-8 – Thứ Năm sau Chúa Nhật 13 Mùa Thường Niên

 

Suy niệm: Bạn đang là nhân vật nào?

Qua Tin Mừng của Matthêu hôm nay, chúng ta cần nhìn vào những nhân vật trong câu chuyện Đức Giê-su chữa người bị bại liệt để rút ra những bài học cho chính mình.

  

፨ 1. Người bại liệt: trong Phúc Âm Matthêu, người bại liệt này không có tên và không rõ nam hay nữ. Người bại liệt này cũng chính chúng ta. Có thể chúng ta không bại liệt về phần xác nhưng bại liệt tâm linh, tâm lý, cảm xúc hay liên hệ. Chính tội lỗi, hận thù, cay đắng, chia rẻ, ganh tỵ, tham lam và kêu ngạo làm cho chúng ta bị bại liệt. Người bại liệt này đã có lòng tin và lòng ao ước được gặp Chúa Giê-su để được chữa lành và khiêm nhường nhận lãnh sự tha thứ tội lỗi của Thiên Chúa. Với đức tin mạnh mẽ, người bại liệt đã tin vào lời truyền của Đức Giê-su, đứng dậy và đi về nhà.

፨ 2. Các người khiêng kẻ bại liệt: họ là những người có trái tim yêu người và tin tưởng vào sự chữa lành của Đức Giê-su. Nếu họ đã không giúp khiêng vác người liệt đến với Đức Giê-su, thì làm sao người bại liệt này gặp được Giê-su để được chữa lành? Xung quanh chúng ta cũng có bao nhiêu người bệnh tật và nghiện ngập đang cần chúng ta giúp đỡ đem họ đến với Đức Giê-su, Đấng chữa lành và giải thoát.

፨ 3. Đức Giê-su, Đấng chữa lành: Chúa nhìn thấy được lòng tin của người bại liệt và các người khiêng. Chúa đã chạnh lòng và nói với người bại liệt: “Này con, cứ yên tâm, con đã được tha tội rồi!” Chúa Giê-su đã không nói này bạn, này anh hay này chị, nhưng Chúa nói “này con.” Chúa Giê-su nói trong vai trò và tình yêu của Thiên Chúa với con người trong mối tương quan Cha con: “này con, cứ yên tâm, con đã được tha tội rồi.” “Đứng dậy, vác giường đi về nhà!”

፨ 4. Các kinh sư: thay vì quan tâm, chạnh lòng thương với người bại liệt và cùng tôn vinh Thiên Chúa, thì họ lại nghĩ xấu trong bụng. Họ lại vạch lá tìm sâu để bắt lỗi và kết án Chúa Giê-su. “Nhưng Đức Giê-su biết ý nghĩ của họ, liền nói: “Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy? Trong hai điều: một là bảo: “Con đã được tha tội rồi”, hai là bảo: “Đứng dậy mà đi”, điều nào dễ hơn? Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội – bấy giờ Đức Giê-su bảo người bại liệt: “Đứng dậy, vác giường đi về nhà!”

፨ 5. Sau cùng, dân chúng: họ kinh ngạc và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế.”

Vậy, chúng ta đang là nhân vật nào?
người bại liệt đứng dậy từ vũng lầy tội lỗi và yếu đuối? người khiêng kẻ bại liệt biết đỡ nâng và đưa anh em mình đến gặp Đức Giê-su? kinh sư luôn nghĩ xấu trong bụng? dân chúng biết kinh ngạc và ca ngợi việc làm của Thiên Chúa?
Hay là Đức Giê-su biết chạnh lòng, tha thứ cho lỗi lầm và cầu nguyện chữa lành cho anh em mình?

Lạy Chúa Giê-su, xin dủ lòng thương xót con!

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh