Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

07.07 * Thứ Bảy XIII TN-B: Am 9:11-15; Mt 9:14-17 – Thứ Bảy sau Chúa Nhật 13 Mùa Thường Niên

Suy Niệm:
Trong Phúc Âm hôm nay, Chúa Giê-su không phải là Chúa không muốn các môn đệ ăn chay. Chúa cũng đã nói có những con quỷ muốn trừ được chúng, chúng ta phải cần ăn chay và cầu nguyện (Mt 17:21). Chúa Giê-su đã dạy: l“Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả: chúng làm cho ra vẻ thiểu não, để thiên hạ thấy là chúng ăn chay. Thầy bảo thật anh em, chúng đã được phần thưởng rồi. Còn anh, khi ăn chay, nên rửa mặt cho sạch, chải đầu cho thơm, để không ai thấy là anh ăn chay ngoại trừ Cha của anh, Đấng hiện diện nơi kín đáo. Và Cha của anh, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh.” (Mt 6:16-18)

Người Do-thái ăn chay trong ngày Lễ Xá Tội, các môn đệ Gio-an Tẩy Gioan và người Pha-ri-sêu cũng ăn chay; Họ ăn chay trong bộ mặt rầu rĩ và thiểu não để mọi người thấy họ ăn chay. Họ ăn chay để chuẩn bị đón Đấng cứu độ, nhưng Đấng cứu độ đã đến và đang ở giữa họ, Nước Trời đang ở giữa họ, đó chính là Đức Giê-su Ki-tô. Chúa Giê-su đã dùng hình ảnh Nước Trời như là một tiệc cưới. Chúa Giê-su chính là chàng rể. Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay.”

Chúa Giê-su đã đến để cho nhân loại một cái nhìn mới về lòng thương xót của Thiên Chúa, về Nước Trời đã gần kề, về mầu nhiệm cứu độ: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi.”( Mt 9:13)

   

Vì thế, Đức Giê-su đã cho chúng ta hai hình ảnh: vải mới và áo cũ, và rượu mới và bầu da cũ: “Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm. Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới: thế là giữ được cả hai”(c 16-17).

Chúa Giê-su muốn mỗi người chúng ta phải cởi bỏ con người cũ, con người tội lỗi, để mặc chiếc áo mới, đó là lề luật yêu thương và tha thứ. Thánh Phao-lô nói: “Những ai thuộc về Đức Ki-tô Giê-su thì đã đóng đinh tính xác thịt vào thập giá cùng với các dục vọng và đam mê. Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí, thì cũng hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước. Chúng ta đừng có tìm hư danh, đừng khiêu khích nhau, đừng ganh tỵ nhau” (Gal 5:24-26). Hay nói một cách khác như Giê-su đã dạy: rượu mới phải đổ vào bầu da mới. Là Ki-tô Hữu, chúng ta hãy mang lấy một tinh thần mới và một trái tim mới, đó là tinh thần và trái tim của Đức Giê-su Ki-tô.

Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh