Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

07.16 * Thứ Hai XV TN-B: Is 1:10-17; Mt 10:34-11:1

   

 

Suy Niệm: Đức Ki-tô là tất cả đời ta.

Hôm nay, Đức Giê-su lại tiếp tục chỉ dạy các môn đệ như sau:

 

Thứ nhất, kẻ thù của chính mình nhiều khi chính là người thân trong gia đình mình. Vì khi chúng ta chọn Chúa, nhưng gia đình mình lại không, thì sẽ có sự tranh chấp và chia rẻ. Vì thế, Đức Giê-su nói, “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. Kẻ thù của mình chính là người nhà” (c34-36). Ông ngoại tôi là một người Phật tử và là con cả trong một gia đình rất là sùng đạo Phật. Khi ông ngoại tôi quyết định chọn Chúa Giê-su, thì cả gia đình và dòng tộc đã từ bỏ ông ngoại tôi luôn.

 

 

Thứ hai, Đức Giê-su muốn chúng ta phải chọn Chúa và yêu Chúa trên hết vì Chúa là đường, là sự thật và là sự sống: “Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng với Thầy.”(c37). Qua 2000 năm qua, biết bao nhiều người đã bỏ gia đình, người yêu, sự nghiệp và giàu sang phú quý để bước đi theo lời mời gọi của Đức Ki-tô.

Thứ ba, đôi dép có giá, cái áo và cái quần có giá, người môn đệ Giê-su luôn có thập giá. Đức Giê-su phán: “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng với Thầy” (c.38). Người Ki-tô hữu đích thật luôn bị hiểu lầm, bị chống đối, bị chối từ, bị vu khống đủ điều, bị ném đá, bị tù đày, bị ám hại, bị chà đạm danh dự, bị loại bỏ và bị giết chết vì Danh Đức Giê-su.

Sau cùng, Đức Giê-su mời gọi chúng ta sống tử đạo mỗi ngày vì Tin Mừng.

“Ai giữ lấy mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.” (c39) Tử đạo hôm nay, liều mạng sống hôm nay vì Đức Ki-tô là chết đi chính mình, chết đi tính hư nết xấu của con người xác thịt, chết đi tính ích kỷ, tham lam, ganh tỵ, tranh chấp, chia rẻ, bất hòa, nóng giận và tự cao tự đại. Tử đạo là tha thứ, yêu thương, cầu nguyện, chúc phúc và làm ơn cho kẻ thù của mình.

Lạy Chúa, Chúa là tất cả đời con!

Lm Phêrô Maria Bùi Công Minh