Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

07.17 * Thứ Ba XV: Is 7:1-9; Mt 11:22-24

Suy Niệm: Tấm lòng sám hối

  

Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su quở trách thành Kho-ra-din, Bết-xai-đa và ca-phác-na-um bởi vì khi Chúa đến rao giảng và làm nhiều phép lạ tại những thành này, dân thành đã chứng kiến các phép lạ Chúa đã làm, nhưng họ đã không tỏ lòng sám hối ăn năn.

Ngược lại, trong khi đó dân thành Tia và Xi-đôn khi được Đức Giê-su đến rao giảng và chữa lành, họ đã sám hối trở về đón nhận Chúa:
“Đông đảo người từ miền duyên hải Tia và Xi-đôn đến để nghe Đức Giê-su giảng và để được chữa lành bệnh tật.
Những kẻ bị các thần ô uế quấy nhiễu cũng được chữa lành.Tất cả đám đông tìm cách sờ vào Người, vì có một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người” (Lk 6:17-19)

“Ra khỏi đó, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn, thì này có một người đàn bà Ca-na-an, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng: “Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm!… Đức Giê-su đáp: “Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy.” Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.” (Mt 15:21-28)

Tại sao Xơ-đôm lại được xét xử khoan hồng hơn các dân thành Kho-ra-din, Bết-xai-đa và ca-phác-na-um?
Trong Cựu Ước Xô-đôm là một thành phố trụy lạc tội lỗi. Nếu dân thành Xô-đôm đã có một ngôn sứ đến rao giảng sám hối trở về, chắc có lẽ dân thành đã ăn năn sám hối. Ở đây, Đức Giê-su còn cao trọng hơn một ngôn sứ; Đức Giê-su chính là Đấng Messiah.

Nếu hôm nay, Đức Giê-su đến viếng thăm cộng đoàn, giáo xứ, buôn làng và thành phố của chúng ta, Đức Giê-su sẽ nói gì? Ngài sẽ quở trách gì với chúng ta?

 

Điều Đức Giê-su muốn nơi chúng ta là tấm lòng sám hối ăn năn.

Sám hối ăn năn thật sự là nhận ra mình yếu đuối tội lỗi và hết lòng chạy đến lòng thương xót của Thiên Chúa để được thứ tha, chữa lành và biến đổi.

Lm Phêrô Maria Bùi Công Minh