Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

07.26 * Thứ Năm – Thánh Gio-a-kim and An-na, lễ nhớ: Gr 2:1-3,7-8,12-13; Mt 13:10-17

 

Suy niệm: khiêm nhường và đơn sơ

Hôm nay cùng với Giáo Hội, chúng ta mừng kính Thánh Gio-a-kim và An-na, bố mẹ của Đức Maria và ông bà ngoại của Đức Giê-su. Chính tại cung lòng bà An-na, Đức Maria được thụ thai vô nhiễm nguyên tội, và chính trong cung lòng vô nhiễm nguyên tội của Đức Maria, Đức Giê-su, Con Thiên Chúa, Đấng Messiah, Đấng vô tội gánh tội trần gian được thụ thai.

Trong Phúc Âm hôm nay, Đức Giê-su phán:
“Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe.” (Mt13:16-17)

Chúng ta là những con người có phúc vì đã nhìn thấy được ơn cứu độ của Thiên Chúa qua Đức Giê-su Ki-tô trong quyền năng Chúa Thánh Thần. Trãi qua bao ngàn năm các tổ phụ và các tiên tri đã mong mỏi chờ ngày Đấng Messiah đến để giải thoát con người khỏi quyền lực bóng tối
“Trời hãy hò reo, đất hãy nhảy múa, núi non hãy bật tiếng hò reo, vì ĐỨC CHÚA ủi an dân Người sẽ ngự đến và chạnh lòng thương những kẻ nghèo khổ của Người (Is 49:13)
“Này đây người thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Em-ma-nu-en.” (Is 7:14)

“Muôn lạy Chúa, giờ đây theo lời Ngài đã hứa, xin để tôi tớ này được an bình ra đi. Vì chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân: Đó là ánh sáng soi đường cho dân ngoại, là vinh quang của Ít-ra-en Dân Ngài.” (Lc 2:29-32)

Vâng, chúng ta có phúc nếu tâm trí và trái tim chúng ta mở rộng lắng nghe Lời Chúa và đón nhận Chúa Giê-su là Đức Chúa và Đấng cứu độ duy nhất của đời mình và nhân loại. Nhưng Đức Giê-su cũng cảnh cáo chúng ta:
“Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy; vì lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành.” (Mt 13:14-15)

Kêu ngạo và thành kiến làm cho các kinh sư, tư tế và cả chúng ta nữa trở nên câm điếc và mù loà:
Làm sao con ông thợ mộc và mẹ là bà Maria có thể làm những phép lạ và giảng Lời Chúa như thế?


Với tấm lòng khiêm nhường, đơn sơ và mộc mạc, chúng ta sẽ nghe và hiểu được Lời Chúa và lãnh nhận được mầu nhiệm cao cả của ơn cứu độ Thiên Chúa ban cho nhân loại.
Bởi tấm lòng khiêm nhường và mộc mạc đơn sơ, thánh Gio-a-kim và An-na đã trở nên nguồn mạch sự sống cho Mẹ của Đấng cứu thế được thụ thai, nuôi dưỡng và lớn lên.

Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen

Lm Phêrô Maria Bùi Công Minh