Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

07.27 * Thứ Sáu XVI: Gr 3:14-17; Mt 13:18-23

Suy niệm: Ba thù đang rình mò cướp đi Lời Chúa trong lòng chúng ta,
Trong Phúc Âm hôm nay, qua ngụ ngôn người gieo giống, Đức Giê-su muốn chúng ta nhìn lại chính mình và tự hỏi: có phải tâm hồn tôi đang ở trong thuở ruộng nào? Nhiều sỏi đá? Nhiều gai? Đất tốt? Hay là tâm hồn tôi đã trở thành chai cứng như vệ đường?

Hạt giống chính là Lời Chúa.
1. Lời Chúa là sự thật và có quyền năng biến đổi:
“Xin Cha lấy sự thật mà thánh hiến họ. Lời Cha là sự thật.” (Ga 17:17)

2. Lời Chúa là ánh sáng soi dẫn:
“Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước,�là ánh sáng chỉ đường con đi.” (Tv 119:105)

3. Lời Chúa mang lại sự sống, có quyền năng sáng tạo, chỉ dạy và sửa đổi, và là kim chỉ nam của đời sống người Ki-tô hữu:
“Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người. Vì không có loài thọ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ.” (Dt 4:12-13)

4. Lời Chúa là thức ăn thức uống của tâm hồn:
“Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng Thiên Chúa phán ra.” (Mt 4:4)

5. Lời Chúa có sức cứu độ linh hồn:
“Vì vậy, anh em hãy giũ sạch mọi điều ô uế và mọi thứ độc ác còn lan tràn; hãy khiêm tốn đón nhận lời đã được gieo vào lòng anh em; lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em.” (Ge 1:21)

Vì thế, đời chúng ta sẽ luôn có ba thù đang tìm cách ngăn chặng và lấy đi Lời Chúa được gieo vào tâm hồn chúng ta:

Kẻ thù đầu tiên của chúng ta chính là quỷ dữ đang rình mò và tìm mọi cách làm cho chúng ta không nghe cũng như hiểu được Lời Chúa. Quỷ dữ cướp đi Lời Chúa đang gieo vào lòng chúng ta.
Đức Giê-su nói: “Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường.”
Thứ hai, tâm hồn sỏi đá:

Kẻ thù thứ hai đó chính là những tà lực của hận thù, chia rẻ, nói xấu, ganh tỵ, ích kỷ, tham lam, kêu ngạo, tranh chấp, đố kỵ. Những tà lực này làm cho Lời Chúa không đâm rễ trong tâm hồn chúng ta, đó là những sỏi đá trong tâm hồn chúng ta.
Đức Giê-su nói:
“Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay.”

 

Kẻ thù thứ ba làm cho Lời Chúa chết nghẹt trong tâm hồn chúng ta, đó chính là quyền lực thế gian, tiền bạc, vật chất, danh vọng, địa vị, quyền lực, cờ bạc, bia rượu, ma tuý, dục vọng….
Đức Giê-su nói:
“Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt, khiến Lời không sinh hoa kết quả gì.”

  

Lời nguyện:
Lạy Chúa, xin gởi Thánh Thần đến để gìn giữ và giải thoát chúng con khỏi bà thù đang rình chờ cướp đi sự sống của Lời Chúa trong tâm hồn chúng con!

Xin cho Lời Chúa được sinh hoa kết quả trong đời sống mỗi ngày của chúng con! Amen

Lm Phêrô Maria Bùi Công Minh