Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

07.28 * Thứ Bảy XVI: Gr 7:1-11; Mt 13:24-30

Suy Niệm: Bạn đang là lúa hay cỏ lùng?

Trong Tin Mừng Mát-thêu hôm nay, Đức Giê-su trình bày cho dân chúng nghe dụ ngôn sau đây: “Nước Trời ví như chuyện người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Khi mọi người đang ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo thêm cỏ lùng vào giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa mọc lên và trổ bông, thì cỏ lùng cũng xuất hiện.” (Mt 13:24-26)

“Các đầy tớ nói ông chủ: ‘Vậy ông có muốn chúng tôi ra đi gom lại không?’ Ông đáp: ‘Đừng, sợ rằng khi gom cỏ lùng, các anh làm bật luôn rễ lúa. Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho.” (Mt 13:29-30)

Vậy, chúng ta rút ra bài học gì qua dụ ngôn trên?

 

Lúa chính là hình ảnh người tốt, con cái ánh sáng, và cỏ lùng là hình ảnh người xấu, người tội lỗi, con cái thế gian và bóng tối.

Thứ nhất, chúng ta thấy rằng Thiên Chúa không tạo dựng lên người xấu. Tất cả Thiên Chúa tạo dựng đều tốt đẹp, nhưng quỷ dữ, kẻ thù, đã cám dỗ và làm cho người tốt trở nên người xấu.

Thứ hai, Thiên Chúa vẫn luôn nhẫn nại và đợi chờ người tội lỗi sám hối trở về. Thiên Chúa luôn tin tưởng và cho người tội lỗi nhiều cơ hội để hoán cải và quay về. Như trong bài đọc I của ngôn sứ Giê-rê-mi-a: “Nếu các ngươi thật sự cải thiện lối sống và hành động của các ngươi, nếu các ngươi thật sự đối xử công bình với nhau, không ức hiếp ngoại kiều hay cô nhi quả phụ, nếu các ngươi không đổ máu người vô tội nơi đây, không đi theo các thần ngoại mà chuốc hoạ vào thân, thì Ta sẽ cho các ngươi lưu lại nơi này, trong phần đất Ta đã ban cho cha ông các ngươi đến muôn đời.” (Gr 7:5-7)

Thứ ba, trong cuộc sống thế trần, người tốt và người xấu luôn sống bên cạnh nhau. Thiên Chúa hy vọng rằng khi người xấu sống chung với người tốt, và qua gương lành của người tốt, người xấu sẽ hoán cải và trở thành người tốt. Đức Giê-su nói:

“Chính anh em là muối cho đời và ánh sáng cho trần gian.” (Mt 5:13-14)

Thứ tư, trong ngày tận thế, ngày Cánh Chung, Thiên Chúa sẽ tách rời người tốt và kẻ xấu ra: “Cứ để cả hai cùng lớn lên cho tới mùa gặt. Đến ngày mùa, tôi sẽ bảo thợ gặt: hãy gom cỏ lùng lại, bó thành bó mà đốt đi, còn lúa, thì hãy thu vào kho lẫm cho tôi’.” (Mt 13:30)

Vì thế, chúng ta phải cầu nguyện nhiều, và xin Chúa gìn giữ chúng ta cho đến khi chúng ta ra trước toà Chúa. Nhiều khi trong giấc ngủ say chiến thắng của tiền tài danh vọng, đam mê và vật chất có thể biến chúng ta từ lúa thành cỏ lùng, từ người tốt thành người xấu. Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô nói rằng Đức Giê-su đã sai chúng ta ra đi như con chiên đi giữa bầy sói. Nếu bầy sói cắn chúng ta mà chúng ta cắn lại, chúng ta sẽ trở thành soi.

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh