Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

07.31 * Thứ Ba 31/7 Thánh I-nha-xi-ô Loyola Linh Mục: Gr 14:17-22; Mt 13:36-43

  

Suy Niệm: Chúng ta đang là lúa hay cỏ lùng? Thánh I-nha-xi-ô là lúa tốt của lòng đất mẹ Giáo Hội.
Hôm nay cùng với Giáo Hội, chúng ta mừng kính lễ thánh I-nha-xi-ô Loyola, đấng sáng lập dòng Tên. Khi tôi học ở Roma, tôi cũng được diễm phúc có cơ hội thường xuyên đến mộ của ngài tại nhà thờ Gesù để cầu nguyện.

Trong Phúc Âm hôm nay Đức Giê-su nói
nói về lúa và cỏ lùng. Thiên Chúa vẫn luôn nhẫn nại đợi chờ người tội lỗi sám hối trở về. Ngày hôm nay chúng ta là người tốt, là lúa; nhưng ngày mai chúng ta có thể trở thành người xấu, thành cỏ lùng. Hay ngược lại, hôm nay chúng ta là người xấu, là cỏ lùng; nhưng với ơn của Thiên Chúa, chúng ta trở thành một vị thánh.

Người ta thường nói:
“Một vị thánh luôn có quá khứ; một tù nhân luôn có tương lai.”

Thánh I-nha-xi-ô Loyola được sinh ra tại Tây Ban Nha. Là một người niên đẹp trai và đầy máu anh hùng, vào năm 1509 I-nha-xi-ô đã tham gia vào quân đội với tham vọng sau này mình sẽ có tiếng tăm, cưới một tiểu thư quý phái và trở thành một công tước. Vì thế, I-nha-xi-ô đã sống đời lính hiệp sĩ buông trôi theo dòng sông thế gian.

Vào năm 1521 trong cuộc tử thủ chống quân Pháp ở Pamplona, mảnh đạn đại bác đã làm I-nhã gãy chân. I-nha-xi-ô và các lính Tây Ban Nha đã đầu hàng lính pháp. I-nha-xi-ô được vào bệnh viện. Trong những ngày dưỡng bệnh, I-nha-xi-ô cảm thấy buồn chán và chỉ muốn chết vì tất cả tham vọng và ước mơ đã trở thành mây khói. Để đỡ buồn chán, I-nha-xi-ô nhờ người thân đưa cho ngài các sách kiếm hiệp và tiểu thuyết để để đọc; nhưng họ không có. Người ta đã đưa cho ngài cuốn sách Cuộc Đời Chúa Giê-su và Hạnh Các Thánh. I-nha-xi-ô đã được đụng chạm, sám hối trở về và quyết tâm nói gương các thánh như thánh Phan-xi-cô Assisi và thánh Đa-minh.

I-nha-xi-ô đã sống cuộc đời còn lại như hạt lúa được gieo vào lòng đất để đâm chồi nẩy lộc, kết đòng trổ bông lúa chín vàng trong cánh đồng Giáo Hội.

I-nha-xi-ô từ một người lính và một tội nhân đã trở thành một thánh nhân, con bạn và tôi?

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh