Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

08.01 * Thứ Tư (1/8)Thánh An-phong-sô Maria Li-gô-ri, Lễ Nhớ: Gr 16:10,16-21; Mt 13:44-46

Thứ Tư 1/8 Thánh An-phong-sô Maria Li-gô-ri, Lễ Nhớ: Gr 16:10,16-21; Mt 13:44-46

Suy niệm: Ai là kho báu và viên ngọc quý của đời bạn? Và bạn là viên ngọc và kho báu của ai?
Hôm nay cùng với Giáo Hội, chúng ta mừng kính thánh An-phong-sô Maria Li-gô-ri, đấng sáng lập Dòng Chúa Cứu Thế.

An-phong-sô được sinh ra trong một gia đình thế giá vào năm 1696. Cha mẹ đều là người có thế giá, có uy quyền trong triều đình Napoli, Nước Ý.

Anphongsô là một cậu bé hết sức thông minh và khôn ngoan. Cậu học giỏi và có rất nhiều tài năng. Lúc mới có 16 tuổi đời, Anphongsô đã có hai bằng tiến sĩ luật đạo và đời. Với bao nhiêu vụ kiện, Anphongsô đều biện hộ thắng. Trong lúc đời của Anphongsô đầy tươi sáng trên sự nghiệp và danh vọng, thì Thiên Chúa đã có một chương trình khác cho Anphongsô. Anphongsô đã biện hộ thua cuộc cho bị đơn trong một vụ kiên liên quan đến tranh chấp đất và tiền nợ giữa nữ công tước Victoria di Montefeltro della Rovere, bên nguyên đơn, và công tước Philipo Orsini, bên bị đơn. Như Phaolô bị ngã ngựa, Anphongsô đã đau đớn từ bỏ tất cả.

Chính trong lúc thất vọng, Anphongsô đã tìm được kho báu và viên ngọc cao quý cho đời mình, đó chính là Thiên Chúa. Anphongsô đã dâng trọn cuộc đời còn lại cho Thiên Chúa và Mẹ Maria: “Người đã sai tôi đem Tin Mừng cho người nghèo khó.” Lc 4, 18 )

 

Đức Giê-su nói: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.”
“Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.”

  

  1. Thiên Chúa chính là kho báu và viên ngọc quý của đời sống chúng ta.
  2. Như kho báu được chôn giấu trong ruộng, Thiên Chúa đang hiện diện trong thuở ruộng tâm hồn chúng ta.
  3. Muốn gặp gỡ được được Thiên Chúa, chúng ta phải hết lòng đi tìm Ngài như người thương gia đi tìm ngọc quý.
  4. Như người kia tìm gặp được khó báu thì liền chốn giấu lại, chúng ta phải luôn biết trân trọng trân quý sự hiện diện và ân sủng của Thiên Chúa trong đời mình.
  5. Như người tìm được khó báu và viên ngọc quý đã bán tất cả những gì mình có để mua, chúng ta có dám can đảm từ bỏ tất cả để được Thiên Chúa là gia nghiệp của đời mình?

🌹Chúng ta cũng chính là kho báu và là viên ngọc quý mà Thiên Chúa đã đi tìm, và Ngài đã trả giá mua chúng ta về bằng chính giá máu và mạng sống của Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa.

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh