Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

08.09 * Thứ Năm XVIII: Gr 31:31-34; Mt 16:13-23

Suy Niệm: Đức Giê-su, Giao Ước Mới, ban cho chúng ta sự sống đời đời.

Qua Kinh Thánh và qua Lời Chúa hôm nay, Thiên Chúa đã lập giao ước với con người qua 4 cách khác nhau:

 

 

Thứ nhất Thiên Chúa tự tay mình viết giao ước trên hai tấm bia.

Trong Sách Xuất Hành, Thiên Chúa đã lập giao ước dân Do-Thái trên núi Xi-nai. Chính tay Đức Chúa đã viết lời giao ước trên hai tấm bia:

“Sau khi phán với ông Mô-sê trên núi Xi-nai, ĐỨC CHÚA ban cho ông hai tấm bia Chứng Ước, hai tấm bia đá do chính tay Thiên Chúa viết.” (Xh 31:18)

 

 

Thứ hai, Thiên Chúa muốn Mô-sê tự tay viết lại giao ước trên hai tấm bia mới.

Khi Mô-sê xuống núi và thấy dân chúng thờ thần bò vàng, ông đã nép hai tấm bia Chứng Ước và đập vỡ dưới chân núi. Sau đó ông lại lên núi, Đức Chúa đã lập lại giao ước, nhưng Đức Chúa không tự viết lại, nhưng Đức Chúa bắt Mô-sê phải biết:

“Ông ở đó với ĐỨC CHÚA bốn mươi ngày bốn mươi đêm, không ăn không uống, và ông viết trên những bia các điều khoản của giao ước, tức là Thập Điều.” (Xh 34:28)

 

Thứ ba, Thiên Chúa ghi khắc vào trái tim con người giao ước của mình:

Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng,

Ta sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta.

Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta.

Chúng sẽ không còn phải dạy bảo nhau, kẻ này nói với người kia: “Hãy học cho biết Đức Chúa”, vì hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta – sấm ngôn của Đức Chúa.

Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa.” (Gr 31:33-34)

  

Thứ tư, nhưng đến giờ viên mãn, Thiên Chúa đã lập một Giáo Ước Mới vĩnh cửu qua chính Máu của Đức Giê-su, Con Một của Mình, đổ ra trên thập giá. Trong bữa tiệc ly, Đức Giê-su cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, bẻ ra, trao cho các ông và nói: “Đây là mình Thầy, hiến tế vì anh em. Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.” Và tới tuần rượu cuối bữa ăn, Người cũng làm như vậy và nói: “Chén này là giao ước mới, lập bằng máu Thầy, máu đổ ra vì anh em.” (Lc 22:19-20)

፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨ ፨

Bạn thân mến, đều làm cho Thiên Chúa vui mừng là mỗi người chúng ta sám hối trở về để đón nhận Giao Ước Mới, đón nhận Đức Giê-su là Đức Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống như lời tuyên xưng của Si-môn Phê-rô trong Phúc Âm hôm nay.

Trong Phúc Âm, Đức Giê-su hỏi các môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai?” Các ông thưa: “Kẻ thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, người khác lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ.”

Nhưng đều Đức Giê-su muốn hỏi là các môn đệ nghĩ gì về Ngài: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” Ông Si-môn Phê-rô thưa : “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống.” Đức Giê-su nói với ông: “Này anh Si-môn con ông Giô-na, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời.” (Mt. 17:13-17)

Hôm nay, Đức Giê-su cũng hỏi mỗi người chúng ta: Còn con, con bảo Ta là ai?

Mỗi ngày chúng ta tham dự Thánh Lễ, chúng ta được diễm phúc ăn Mình và uống Máu Đức Giê-su Ki-tô, Giao Ước Mới. Chúng ta trở nên một với Đức Giê-su Ki-tô, Đấng ban cho chúng ta sự sống đời đời. Amen

 

Lm. Phêrô Maria Bùi Công Minh