Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

08.11 * Thứ Bảy XVIII: Kn 1:12-2:4; Mt 17:14-20

Suy niệm: Đức Tin

Trong Phúc Âm hôm nay:
“Tại sao chúng con đây lại không trừ nổi tên quỷ ấy ?” Người nói với các ông : “Tại anh em kém tin ! Thầy bảo thật anh em : nếu anh em có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù anh em có bảo núi này : ‘Rời khỏi đây, qua bên kia !’ nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà anh em không làm được.” (Mt 17:19-20)

Trong đáp ca hôm nay, Thánh Vinh 9 diễn tả niềm tin của kẻ khốn cùng vào Thiên Chúa:
“Chúa là thành che chở người bị áp bức, là thành che chở trong những lúc ngặt nghèo.
Người nhận biết Thánh Danh, sẽ một niềm tin cậy, vì lạy Chúa, Chúa chẳng bỏ rơi những ai kiếm tìm Ngài.” (c10-11)

 

Vậy, lòng tin, đức tin hay niềm tin là gì? Làm sao chúng ta có thể lớn lên trong niềm tin?

Thánh Phao-lô nói:
“Kẻ thì được Thần Khí ban cho lòng tin.” (1 Cor 12:9)

 

Lòng tin chính là ân sủng Thiên Chúa ban để giúp chúng ta tín thác đời mình vào tình yêu và lời hứa của Thiên Chúa và giúp chúng ta thực hiện thánh ý của Thiên Chúa.

Làm sao mình biết được thánh ý và lời hứa của Thiên Chúa?

Chúng ta cần đọc, suy niệm, lắng nghe và sống Lời Chúa mỗi ngày. Qua Lời của Thiên Chúa, chúng ta nhận biết điều Chúa hứa và điều Chúa muốn.

Lời Chúa như hạt giống được gieo vào lòng chúng ta để mọc lên trong tâm hồn chúng cây của đức tin. Thánh Phao-lô nói: “Ấy vậy, có đức tin là nhờ nghe giảng, mà nghe giảng là nghe công bố lời Đức Ki-tô.” (Rm 10:17).

Đức tin là một hành động, một mối tương giao của chúng ta với Thiên Chúa. Nếu chúng ta mỗi ngày sống mật thiết với Chúa, thì đức tin chúng ta càng mạnh hơn và lớn lên. Nếu hai người sống gần gũi với nhau, thì niềm tin cho nhau càng ngày càng mạnh và thăm thiết hơn.

 

Chỉ có một điều chúng ta cần tin là sự thành tín của Thiên Chúa. Khi chúng ta biết Thiên Chúa là Đấng luôn trung tín, thương xót và đáng tin cậy, thì Đức tin chúng ta sẽ lớn mạnh. Chúng ta không cần kiếm tìm đức tin lớn mạnh, nhưng chúng ta cần tìm chính Thiên Chúa lớn mạnh của đức tin vì Ngài là Thiên Chúa luôn trung tín, yêu thương và đáng tin cậy, và Lời của Ngài là sự thật và là sự sống.

Vậy, nếu chúng ta biết trong lòng rằng Đức Giê-su Ki-tô hôm qua, hôm nay và ngày mai vẫn là một Chúa, Đấng luôn trung tín, yêu thương và đáng tin cậy, và Lời của Ngài là sự thật và sự sống, chúng ta tuyên xưng và loan truyền điều đó, thì đức tin chúng ta sẽ lớn mạnh.

Lời nguyện:
Lạy Chúa, con ước ao được sống thân mật và gần với Chúa hơn mỗi ngày.

Lạy Chúa, con biết rằng Chúa chẳng bỏ rơi những ai kiếm tìm Ngài vì Chúa luôn một lòng thành tín, giàu lòng xót thương và đáng tin cậy. Amen

Lm Phêrô Maria Bùi Công Minh