Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

08.23 * Thứ Năm XX: Ed 36:23-28; Mt 22:1-14

 

Suy Niệm: Thiên Chúa là tình yêu
Tôi cảm thấy Thiên Chúa thật là nhân từ, luôn rộng lòng tha thứ và giàu lòng xót thương. Qua sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en hôm nay, dù bị xúc phạm bởi con người, Thiên Chúa vẫn tỏ lòng nhân từ khoan dung và tha thứ cho con người vì danh của Ngài là thánh thiện và uy quyền.

Thiên Chúa phán:
1. “Ta sẽ đem các ngươi ra khỏi các dân tộc.
2. Ta sẽ quy tụ các ngươi lại từ khắp các nước.
3. Ta sẽ dẫn các ngươi về đất của các ngươi.
4. Ta sẽ rảy nước thanh sạch trên các ngươi và các ngươi sẽ được thanh sạch, các ngươi sẽ được sạch mọi ô uế và mọi tà thần.
5. Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim mới, sẽ đặt thần khí mới vào lòng các ngươi.
6. Ta sẽ bỏ đi quả tim bằng đá khỏi thân mình các ngươi.
7. Ta sẽ ban tặng các ngươi một quả tim bằng thịt.
8. Chính thần trí của Ta, Ta sẽ đặt vào lòng các ngươi.
9. Ta sẽ làm cho các ngươi đi theo thánh chỉ, tuân giữ các phán quyết của Ta và đem ra thi hành.
10. Ta sẽ cho các ngươi sẽ cư ngụ trong đất Ta đã ban cho tổ tiên các ngươi.
11. Các ngươi sẽ là dân của Ta.
12. Ta sẽ là Thiên Chúa các ngươi.” (Ed 36:23-28)

 

Trong Phúc Âm hôm nay, tôi cảm nghiệm được rằng Thiên Chúa là Đấng rộng lượng như chuyện một vua kia mở tiệc cưới cho con mình. Nước Trời là một tiệc cưới mà mọi người đều được Thiên Chúa mời tham dự. Nhưng trong dụ ngôn hôm nay, khách được mời đã đáp lại lời mời của đức vua ba cách khác nhau:

1. Quan khách được mời trước không thèm đến tham dự. Họ viện lý do là vì họ phải “đi thăm nông trại, người thì đi buôn, còn những kẻ khác lại bắt các đầy tớ của vua mà hành hạ và giết chết.” (Mt 22:5-6)
2. Khách được mời sau đến tham dự tiệc cưới mặc y phục lễ cưới : “Đầy tớ liền đi ra các nẻo đường, gặp ai, bất luận xấu tốt, cũng tập hợp cả lại, nên phòng tiệc cưới đã đầy thực khách.” (Mt 22:10)
3. Khách được mời tham dự tiệc cưới nhưng lại không mặc y phục lễ cưới: “ở đó có một người không mặc y phục lễ cưới, mới hỏi người ấy : Này bạn, làm sao bạn vào đây mà lại không có y phục lễ cưới ?’ Người ấy câm miệng không nói được gì” (Mt 22:11-12).

Y phục lễ cưới đây chính là mỗi người phải mặc lấy tinh thần Đức Giê-su và trở thành Đức Ki-tô cho anh em mình. “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống trong xác phàm, là sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi.” (Gal 2:20)

Mỗi người chúng ta phải có một trái tim mới, trái tim của Đức Giê-su và được đầy tràn Thần Khí của Thiên Chúa. Đây chính là y phục của người Ki-tô hữu.

Vậy, tôi cũng nhìn lại chính tôi là tôi đang ở nhóm người khách nào được mời? Đời tôi đang mặc y phục gì?

Lm Phêrô Maria Bùi Công Minh