Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

08.25 * Thứ Bảy XX TN: Ed43:1-7a; Mt 23:1-12


Suy Niệm:
Ngày nay người ta không muốn NGHE lời giảng của các linh mục, nhưng họ muốn THẤY lời giảng của các linh mục. Người giáo dân muốn thấy lời rao giảng của các linh mục cũng được thực hiện trong đời sống của các ngài. Hay nói một cách khác, lời nói phải đi đôi với việc làm.

Vì thế, trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giê-su nói với dân chúng và các môn đệ Người rằng:”Các kinh sư và các người Pha-ri-sêu ngồi trên toà ông Mô-sê mà giảng dạy. Vậy, tất cả những gì họ nói, anh em hãy làm, hãy giữ, còn những việc họ làm, thì đừng có làm theo, vì họ nói mà không làm.” (Mt 23:2-3)

Các tư tế, kinh sư và luật sĩ vào thời Chúa Giê-su đã không sống như lời rao giảng của họ. Nhưng họ còn làm nhiều điều bất công trên người Do Thái. Đức Giê-su đã chỉ trích họ và vạch rõ những điều không tốt của họ như sau:
1. “Họ bó những gánh nặng mà chất lên vai người ta, nhưng chính họ thì lại không buồn động ngón tay vào.
2. Họ làm mọi việc cốt để cho thiên hạ thấy.
3. Họ đeo những hộp kinh thật lớn, mang những tua áo thật dài.
4. Họ ưa ngồi cỗ nhất trong đám tiệc, chiếm hàng ghế đầu trong hội đường,
5. Họ ưa được người ta chào hỏi ở những nơi công cộng.
6. Họ muốn được thiên hạ gọi là “ráp-bi”. (Mt 23:4-7)

Lời chỉ trích của Đức Giê-su với các tư tế, kinh sư và luật sĩ về tính kêu ngạo muốn được nổi tiếng và được khen ngợi cũng là lời cảnh cáo nhắc nhở cho các môn đệ, cho chính tôi và bạn. Đức Giê-su mời gọi tôi và bạn hãy sống khiêm nhường và làm tất cả mọi sự cho vinh danh của Thiên Chúa thôi.

    

Tôi và bạn cũng nhìn lại chính mình là chúng ta đang làm việc của Chúa cho Danh Chúa hay cho danh mình? Nhiều khi chúng ta mời gọi mọi người đến với Chúa nhưng cho danh mình được nổi tiếng.

Cũng thế, Đức Giê-su hôm nay không phải là chống lại các kinh sư và luật sĩ làm “ráp-bi,” làm “thầy,” hay làm “cha” (Mt 23:7-8). Điều này được cho phép trong Lời Chúa: “Anh (em0 phải lặp lại những lời ấy cho con cái, phải nói lại cho chúng, lúc ngồi trong nhà cũng như lúc đi đường, khi đi ngủ cũng như khi thức dậy,8 phải buộc những lời ấy vào tay làm dấu, mang trên trán làm phù hiệu,9 phải viết lên khung cửa nhà anh (em), và lên cửa thành của anh (em)” (Đnl 6:7-9).

Hôm nay Đức Giê-su muốn nói với tôi và bạn là đừng rơi vào cám dỗ chạy theo danh vọng và địa vị. Chúng ta thường bị cám dỗ là chúng ta lôi kéo mọi người chú ý đến danh và địa vị chúng ta hơn là danh dự và địa vị của Thiên Chúa.

Thiên Chúa muốn tôi và bạn hay trở nên nhỏ bé trước mặt Thiên Chúa vì tôi và bạn đều là tội nhân. “Trong anh em, người làm lớn hơn cả, phải làm người phục vụ anh em.12 Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống, sẽ được tôn lên.” (Mt 23:11-12)

Lời nguyện:
Lạy Cha là Thiên Chúa của con, xin thương xót con vì con đây chỉ là tội nhân và tro bụi. Xin giúp con luôn sống khiêm nhường và làm mọi sự cho Danh Cha được cả sáng, Nước Cha được trị đến và Ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Amen

Lm Phê-rô Maria Bùi Công Minh