Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

08.27 * Chúa Nhật XXI TN-B: Gs 24;1-2a.15-17.18b; Ep 5:21-32; Ga 6:54a.60-69

Suy Niệm: Phần con, con xin chọn Chúa là Đức Chúa của đời con.
Hôm qua tôi được mời đến làm phép nhà và tiệm nails của người quen. Tôi cảm thấy rất là xúc động vì gia đình này đã đón nhận và mời Thiên Chúa làm chủ gia đình và công ăn việc làm của họ. Hôm nay trong bài đọc I, Giô-suê nói:
“Về phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa, vì Người là Thiên Chúa của chúng tôi.” (Gs:24:15,18b)

Nhiều người ngày nay cũng đã bỏ Thiên
Chúa và chạy theo tiền tài danh vọng. Có những nhà hàng và tiệm nails, tôi đến thăm. Trên danh nghĩa họ là những người công giáo, nhưng nhà hàng hay tiệm làm ăn của họ thì lại có bàn thờ của thần tài. Họ không còn chọn Thiên Chúa làm Chủ đời sống của họ.

Có những nơi, trong nhà hàng hay tiệm của họ, trên là bàn thờ có tượng Chúa, nhưng dưới bàn thờ lại để thờ thần tài. Nếu Thiên Chúa không linh thì may ra còn có thần tài phụ hộ. Họ bắt cá hai tay.

Hôm nay Dân Do-thái trả lời với Giô-suê:
“Chúng tôi không hề có ý lìa bỏ Đức Chúa để phụng thờ các thần khác.” (Ga 24:16)

Ai là thần khác trong đời của mình hay gia đình mình lúc này?

Làm sao mình biết Thiên Chúa đang là chủ của đời sống mình và gia đình của mình?

Làm sao mình biết đời mình đang bị các thần khác chiếm địa vị của Thiên Chúa trong lòng mình?

Chúng ta có thể biết được ai và cái gì đang làm chủ đời mình là chúng ta căn cứ vào thời gian chúng ta dành cho Thiên Chúa bao nhiêu phút và giờ mỗi ngày? Một ngày mình dành cho Chúa 3 phút buổi sáng 2 phút buổi tối, còn chúng ta dành thời gian còn lại 23 tiếng 55 phút
cho bạn bè, gia đình, ăn chơi, đi chợ, làm việc kiếm tiền, xem Tivi, tán dóc và ngủ. Vậy, ai và cái gì là Thiên Chúa của mình?

Chúng ta có luôn nhớ đến Chúa và nghĩ về Ngài khi ăn uống, khi làm, khi giải trí, khi nghỉ ngơi, khi nói và khi ngủ?

Nếu khi thức dậy, mình nghĩ đến ai và cái gì trước?
-Có người mới mở mắt ra là nhìn phone và lên Facebook liền? Phone và Facebook là Chúa của họ.

-Có người mới mở mắt ra là nghĩ đến tiền, tiền là Chúa của họ.

-Có người luôn nghĩ về thức ăn thức uống bia rượu. Tối nào cũng mấy chai bia rượu.
Thiên Chúa của họ là cái bụng, là bia rượu.

-Có người nghiệt ngập như là cờ bạc, xì kẻ ma tuý. Thà bỏ Chúa bỏ vợ nhưng không có thể bỏ cờ bạc ma tuý hút thuốc. Thiên Chúa của họ là lá bài và điếu thuốc.

-Có người suốt ngày chạy theo địa vị và danh vọng. Họ đạp đổ địa vị và danh dự người khác để tiến thân. Thiên Chúa của họ là danh vọng.

-Có người làm việc của Thiên Chúa rất nhiều nhưng lại quên Thiên Chúa của công việc. Thiên Chúa của họ là địa vị, là cái tôi.

Hôm nay trong Phúc Âm, Đức Giê-su muốn mỗi người chúng ta
“Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời.” Nghe vậy, nhiều môn đệ của Người liền nói : “Lời này chướng tai quá ! Ai mà nghe nổi ?” (Ga 6:59-60)

“Vậy Đức Giê-su hỏi Nhóm Mười Hai : “Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ đi hay sao ?” Ông Si-môn Phê-rô liền đáp : “Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết đến với ai ? Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa.” (Ga 6:67-69)

Lời của Thánh Phê-rô hôm nay nhắc nhở mọi người chúng ta rằng chúng ta đang thuộc về ai? Chúng ta đang thờ ai? Ai là Đức Chúa của đời mình? Chúng ta đang bước đi con đường nào? Con đường thế gian hay con đường Giê-su?

Chọn Chúa Giê-su là Đức Chúa của đời mình và gia đình mình là bước đi con đường tình yêu thập giá, qua đau khổ đến vinh quang. Chọn Giê-su là Đức Chúa của đời mình là bơi ngược dòng với thế gian. Chỉ có con đường Giê-su thì dẫn đến sự sống đời đời. Còn con đường thế gian là tiền tài danh vọng, cay đắng, hận thù và tranh chấp sẽ dẫn tới thất vọng và đau khổ.

Lời nguyện:
Lạy Chúa, về phần con và gia đình con, chúng con sẽ phụng thờ Chúa, vì Chúa là Thiên Chúa của chúng con.

Lm Phêrô Maria Bùi Công Minh