Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Bài giảng

08.29 * Thứ Tư 29/8 Thánh Gioan Tẩy Giả Bị Trảm Quyết: Gr 1, :17-19; Mc 6:17-29

Suy Niệm:

Lời Chúa hôm nay kể về câu chuyện Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết. Trong các nhân vật của câu chuyện, chúng ta đang giống ai?

 

  1. Hê-rô-đê là con người nhu nhược, không có lập trường, gió thổi chiều nào thì theo chiều ấy, luôn sợ mất quyền lực, danh dự và ghế địa vị của mình. Ông biết là Gioan Tẩy Giả là người công chính, thánh thiện và đã nói đúng: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài !” nhưng nhà vua lại bắt và bỏ tù Gioan vì ông muốn làm cho bà Hê-rô-đi-a vui lòng và tỏ ra là mình có uy quyền. Ông biết là chém đầu Gioan là sai, nhưng vì danh dự và mặt mũi trước các quan khách và sợ mất lòng với bà Hê-rô-đi-a và con gái, ông đã sai người đi chém đầu Gioan.

Bao nhiều lần vì mặt mũi, địa vị và quyền lực, chúng ta đã sống bê tha, nhu nhược, không có lập trường và giết hại anh em vô tội.

 

  1. Bà Hê-rô-đi-a là người đàn bà nham hiểm, luôn nuôi hận thù, không chung thủy, bỏ chồng chạy theo địa vị, danh vọng và giàu sang. Để đạt được mục đích, bà đã tìm mọi cách và đợi chờ thời cơ để giết bất cứ ai ngăn cản và phá đổ mục tiêu của bà. “Bà Hê-rô-đi-a căm thù ông Gio-an và muốn giết ông, nhưng không được. Cô gái đi ra hỏi mẹ : “Con nên xin gì đây ?” Mẹ cô nói : “Đầu Gio-an Tẩy Giả.” (Mc 6:19,24)

Nhiều khi chúng ta cũng giống như bà Hê-rô-đi-a. Vì lời nói trung thật xây dựng của một người mà chúng ta thấy khó chịu và đem lòng nuôi lấy hận thù và tìm cách trả thù người đó.

 

  1. Con gái bà Hê-rô-đi-a cũng là con người vô tâm, trái tim đã chai đá. Khi nghe mẹ nói là xin chém đầu Gioan, cô ta không một chút do dự, đắng đo, bất xúc hay sợ hãi. Cô ta lại liền vội vàng trở lại bên nhà vua và xin chém đầu Gioan. Trái tim của cô ta đã băng đá. “Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng : ‘Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gio-an Tẩy Giả, đặt trên mâm’” (Mc 6:25). “Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, bưng đầu ông trên một cái mâm trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ” (Mc 6:27-28). Cô ta cầm mâm với cái đầu Gioan đầy máu, nhưng cô không một chút sợ hãi và thương tâm. Trái tim cô đã chết.

Chúng ta lắm lúc cũng giống như con gái của Hê-rô-đi-a. Chúng ta không biết việc làm hay lời nói nào đúng hay sai. Chúng ta sống vô cảm trước những đau khổ của anh em mình. Người ta nói gì thì làm nấy. Chúng ta sống ba phải và không có bản lãnh.

 

  1. Các quan khách là những người đồng loã và vô cảm. Họ nghe thấy con gái Hê-rô-đi-a xin Hê-rô-đê chặt đầu Gioan và đặt trên mâm, nhưng họ đã không dám lên tiếng ngăn cản, xin Hê-rô-đê đừng chặt đầu. Họ thấy “nhà vua buồn lắm, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô” (Mc 6:26). Nếu họ lên tiếng xin nhà đừng giết Gioan, chắc có lẽ nhà vua đã không chặt đầu Gioan.

Nhiều khi chúng ta cũng giống như những quan khách của nhà vua. Họ ù lì, sợ hãi và không dám đấu tranh cho sự thật và công lý chống lại những việc làm vô tâm của người khác. Trái tim chúng ta đã vô cảm trước những đau khổ của người khác. Chúng ta lặng thinh đồng loã với kẻ bất lương vì mối lợi riêng.

 

  1. “Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ.” (Mc 6:29)

Xin Chúa cho chúng ta cũng có trái tim quả cảm giống như các môn đệ của Gioan. Họ không sợ hãi và bỏ trốn nhưng trung thành yêu thương Thầy của mình đến cùng. Xin Chúa cho chúng ta đừng bỏ nhau khi gặp hoạn nạn.

 

Lm Phêrô Maria Bùi Công Minh