Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Chiêm nghiệm và cầu nguyện

Hai chìa khóa dẫn đến bình an và lòng tín thác

 

Chúa Giêsu muốn trợ giúp bạn trong tất cả mọi sự. . .

Chúa Giêsu luôn mong muốn ban cho bạn sự bình an và lòng tín thác của Ngài. Ngài muốn giúp bạn vượt thắng mọi sợ hãi, nghi ngờ hoặc những hoài niệm đau buồn đã cướp mất sự tự tin của bạn. Thánh Phaolô viết về sự bình an của Thiên Chúa và Ngài ước mong củng cố niềm tin cho giáo đoàn Philiphê, vì bản thân thánh nhân cũng đã cảm nghiệm sâu xa về sức mạnh và sự bình an của Chúa ban cho ngài. Thánh nhân cũng xác tín rằng sức mạnh và bình an của Chúa cũng được ban cách rộng rãi cho giáo đoàn Philiphê.

Trước kia thánh nhân đã làm mọi sự dựa trên sức mạnh của riêng mình. Nhưng với thời gian và với sự lớn lên trong Thiên Chúa, thánh nhân đã học cách phó mình cho Thiên Chúa và cậy dựa hoàn toàn vào ân sủng và sức mạnh của Chúa. Vào thời điểm thánh nhân viết thư cho giáo đoàn Philiphê, thánh nhân đã là một Kitô hữu hơn 20 năm và là một tông đồ cũng như một nhà truyền giáo đã được hơn 10 năm. Chắc chắn cho đến thời điểm này, thánh nhân đã học cách sống trong sự hiện diện và bằng sức mạnh của Chúa qua những công việc hằng ngày của thánh nhân.

Với cố gắng của bài viết này, chúng tôi muốn nêu ra hai chìa khóa thực hành đã giúp thánh nhân đạt được sự tín thác vào Chúa — và điều đó đã thuyết phục thánh nhân rằng mọi người cũng có thể sống trong bình an và lòng tín thác vào Chúa như thánh nhân.

 

Chìa khóa thứ nhất: Một cuộc đời cầu nguyện.

Trên hết tất cả mọi sự, thánh Phaolô là con một người cầu nguyện. Thánh nhân khuyên giáo đoàn Philiphê hãy vui luôn trong Chúa bởi vì bản thân thánh nhân đã học được giá trị của một thái độ vui tươi như vậy. Ngài bảo họ hãy cầu xin với Chúa. Và khi họ cầu xin, chắc chắn Chúa sẽ nhậm lời họ, vì bản thân thánh nhân đã nhiều lần có kinh nghiệm về việc Chúa đã nhậm lời ngài kêu xin.

Thánh nhân xác tín rằng khi Ngài thờ phượng và tôn vinh Chúa trong cầu nguyện, thì nguồn ân sủng sẻ được đổ đầy trên thánh nhân. Trong tương quan thần linh, khi thánh nhân dâng lên Chúa lời tôn vinh và tâm tình thờ lạy, Chúa đã đáp lại bằng việc ban cho thánh nhân sự bình an và lòng tín thác. Và chính sự bình an và lòng xác tín này đã giúp thánh nhân luôn đứng vững trước những khó khăn và sợ hãi.

Sự bình an mà Thánh Phaolô nhận được không phải là khả năng giữ được sự bình tĩnh một cách tự nhiên. Nhưng sự bình an này đến từ việc nhận biết rằng Thiên Chúa, Đấng đang đồng hành với thánh nhân, Đấng biết rõ những khó khăn của thánh nhân để sẵn sàng ban cho thánh nhân sức mạnh thần linh hầu giúp thánh nhân kiên cường chịu đựng mọi khó khăn, nghịch cảnh mà ngài phải chịu.

Thông thường, khi bạn cố gắng tập một nhân đức thì những nhân đức khác cũng từ đó được lớn lên theo, hoặc khi chúng ta muốn sửa đổi một tật xấu nào đó thì các tật xấu khác cũng từ được giảm bớt. Điều này cũng rất đúng với việc cầu nguyện. Cầu nguyện có ảnh hưởng đến toàn bộ đời sống của bạn, nó chi phối mọi tư tưởng và hành động của bạn. Đó là lý do tại sao thánh Phaolô khuyến khích giáo đoàn Philiphê hãy cầu nguyện luôn. Thánh nhân xác tín rằng một khi các tín hữu có thái độ mừng vui trong Chúa và sẵn sàng trao phó cho Chúa tất cả những nhu cầu họ đang cần, thì chính lúc đó, lối suy nghĩ của họ được biến đổi theo hướng tích cực.

Cũng như thánh Phaolô, cầu nguyện là một nhu cầu thiêng liêng không thể thiếu đối với mỗi người chúng ta. Nếu bạn muốn làm mọi sự trong Đức Kitô và trong sức mạnh của Thánh Thần, bạn phải bắt đầu bằng việc cầu nguyện.

 

Chìa khóa thứ hai: Kiểm soát suy nghĩ của mình

Thánh Phaolô ý thức rằng sức mạnh của việc cầu nguyện ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành động của ngài, và ngược lại, thánh nhân cũng hiểu rằng suy nghĩ và hành động của ngài tác động mạnh mẽ đến việc cầu nguyện của ngài thế nào. Rõ ràng, việc cầu nguyện và việc bạn cho phép tâm trí bạn hoạt động có một mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau. Theo Thánh Phaolô, nếu bạn càng nuôi dưỡng tâm trí bằng những tư tưởng đạo đức, thánh thiện, thì bạn càng cảm nhận được sự bình an và sức mạnh của Thiên Chúa đang hoạt động trong bạn. Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn cho thánh nhân biết rằng, khi thánh nhân được nuôi dưỡng bằng những tư tưởng tốt lành, cao cả và thuần khiết, thì chính lúc đó, thánh nhân cũng cảm nhận sự hiện diện sống động của Thiên Chúa trong tư tưởng và hành động của mình. Và ngược lại, Thánh Thần cũng dạy thánh nhân hiểu rõ rằng việc cầu nguyện sẽ nuôi dưỡng và hướng dẫn tâm trí thánh nhân đến những điều cao quý, tốt đẹp và thánh thiện.

Chính sự cầu nguyện và một tâm trí tràn đầy niềm hy vọng đã giúp thánh nhân vui lòng chịu đựng trong mọi hoàn cảnh (Pl 4,12). Cũng chính thái độ đó đã cho thánh nhân sức mạnh mỗi khi ngài bị cám dỗ muốn từ bỏ, hoặc cảm thấy quá sức chịu đựng, hoặc đánh mất niềm tín thác vào Chúa.

Điều “bí mật” đằng sau lòng tín thác và sự bình an của Thánh Phaolô thực ra chẳng có gì là bí mật cả. Vì trên thực tế, thánh Tông đồ Phêrô, Gioan, Anrê và các tin hữu tiên khởi cũng đã dung hai chìa khóa này để có được sự bình an và niềm tín thác. Hai chìa khóa đó cũng đã được truyền lại qua Thánh Kinh và qua đời sống chứng nhân của các thánh. Hai chìa khóa này cũng được chuẩn bị sẵn sàng cho bạn – những chìa khóa khơi mở niềm hy vọng cho tất cả chúng ta.

Thiên Chúa muốn bạn biết rằng, cũng như cơ thể bạn không thể sống mà không có không khí, đời sống thiêng liêng của bạn cũng vậy, bạn không thể sống mà không phụ thuộc vào lời cầu nguyện của bạn với Chúa Giêsu. Vì thế, bạn phải đặt trọng tâm cho việc cầu nguyện. Và sau khi cầu nguyện, bạn hãy cố gắng kiểm soát các tư tưởng của mình, tránh những ý nghĩ tiêu cực về bản thân cũng như về tha nhân. Cố gắng chống lại bất kỳ cám dỗ nào khiến bạn có những suy nghĩ tiêu cực, nghi ngờ, ghen tuông, lo âu, chán nản. Bạn hãy cố gắng lấp đầy tâm trí bằng những ý nghĩ cao quý, tốt lành và thánh thiện. Hãy nghĩ đến Chúa Giêsu yêu bạn biết là chừng nào. Hãy nghĩ đến lời hứa mà bạn đã hứa sẽ làm tất cả trong Chúa Giêsu. Hãy chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thế giới tự nhiên và khi chiêm ngưỡng những cảnh đẹp thiên nhiên, bạn hãy nâng tâm hồn lên với Chúa và dâng lời ca ngợi Chúa về mọi công trình Chúa đã làm.

Mỗi khi bạn đối diện với những thách đố, hoặc những thành công hay thất bại, khi bạn cảm thấy hài lòng hoặc cả khi cảm thấy quá tải, bạn hãy dành thời gian cho việc cầu nguyện và hãy nuôi dưỡng tâm trí mình bằng những tư tưởng tốt, những ý nghĩ thánh thiện. Chính lời cầu nguyện và ý nghĩ tích cực sẽ giúp bạn cảm nghiệm được sức mạnh của Chúa Giêsu đang hoạt động trong bạn, Ngài đang thêm sức cho bạn để bạn hoàn thành tốt những công việc mà đã có lúc bạn cảm thấy không thể.

Một ví dụ điển hình: Ông Tom Smith, một nhân viên bán hàng, đã cho chúng tôi biết anh thường gặp nhiều khó khăn trong công việc, nhất là hằng ngày phải đối mặt với khách hàng là điều làm ông luôn cảm thấy lo sợ. Mỗi khi ông lên chương trình cho một cuộc họp quan trọng, ông phải dành rất nhiều thời gian vào buổi tối hôm trước để chuẩn bị. Tuy nhiên, mặc cho ông đã cố gắng bao nhiêu để lấy lại sự bình tĩnh, bao tử của ông cứ cồn cào vì lo sợ thất bại. Ông lo sợ đến nỗi phải dùng đến thuốc an thần để giúp ông bình tĩnh hơn.

Nhưng rồi, vào một ngày Chúa Nhật, sau khi nghe vị linh mục chia sẻ về lòng khao khát Thiên Chúa đã ban cho bạn sức mạnh thiêng liêng để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Ông Tom bắt đầu cầu nguyện với thánh Phaolô, “Tôi có thể làm được mọi sự trong Đức Kitô – Đấng ban sức mạnh cho tôi.” Ngay lập tức, ông cảm nhận được sự an ủi của Thiên Chúa và ngày từng ngày ông cảm thấy được bình an và tự tin hơn. Cho đến bây giờ, mặc dù ông Tom vẫn chưa hoàn toàn vượt qua được nỗi lo lắng khi phải đối diện với các khách hàng, nhưng ông cảm thấy được an ủi và mạnh mẽ hơn bởi sức mạnh của Chúa. Kết quả là sự sợ hãi và căng thẳng của ông đã bớt rất nhiều và ông không còn phải dùng đến thuốc an thần nữa.

Một vài tuần sau khi nghe bài giảng đó, ông Tom phải tham dự cuộc họp với những khách hàng khó tính, ông lại bắt đầu cảm thấy lo lắng hồi hộp. Đang lúc họp, ông đã xin lỗi cử tọa để đi ra ngoài. Mọi người cứ ngỡ là ông cần đi vệ sinh, tuy nhiên, ông đã lặng lẽ đi vào một văn phòng bên cạnh. Một mình trong căn phòng đó, lòng đầy lo âu và anh đã bắt đầu cầu nguyện, “Tôi có thể làm được tất cả trong Đức Kitô – Đấng ban sức mạnh cho tôi.” Ngay lúc đó, một khách hàng từ nhà vệ sinh bước ra, thấy ông Tom ở một mình, trên tay cầm cuốn Kinh Thánh, người khách hàng đó hỏi ông Tom, “Nếu anh không phiền thì tôi cũng muốn được cùng cầu nguyện với anh.” Và rồi họ cùng nhau cầu nguyện khoảng 5 phút, mặc cho mọi người trong phòng họp thắc mắc không biết hai người này đi đâu.

Mặc dù ông Tom đã không đưa ra một quyết định gì cho buổi họp ngày hôm đó, nhưng ông cảm nhận được bình an của Chúa Giêsu ban cho ông để giúp ông vượt qua được những suy nghĩ hơn thua và sự nghi ngờ của mình. Thêm vào đó, ông đã có thêm một một người bạn trong nhóm khách ang, người đã cùng cầu nguyện với anh.

 

Tôi có thể làm mọi sự trong Đức Giêsu Kitô:

Các bạn thân mến, các bạn hãy để cho tư tưởng của Thánh Phaolô đi vào con tim của các bạn. Mỗi ngày, bạn hãy tuyên bố rằng trong Đức Kitô, bạn có quyền giữ lại trong tâm trí bạn tất cả những điều đẹp bạn ta được thể hiện qua sự công chính, bình an và chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa và sự đỡ nâng của Ngài – ngay cả trong những thời điểm bạn cảm thấy căng thẳng và gặp nhiều áp lực. Hãy cầu xin Thiên Chúa để Ngài giúp đỡ bạn để cuộc sống của bạn trở nên lời tạ ơn Chúa và làm vinh danh Ngài. Trên tất cả, bạn hãy cầu xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn bạn biết kiểm soát tâm trí của mình để bạn không bị lo lắng thái quá, nhất là mỗi khi mỗi phải đối diện với những khó khăn và nghịch cảnh trong cuộc đời.

Khi thánh Phaolô bảo bạn hãy vui luôn trong Chúa và hãy nghĩ đến những điều tốt, điều chân thật, thánh thiện và trong sáng, đó cũng là lúc thánh nhân đang hướng dẫn bạn về thái độ sống của mình.

Khi thánh Phaolô khuyên bảo bạn hãy vui luôn trong Chúa và hãy tìm kiếm những gì là tốt, chân thật, thánh thiện và trong sáng, đó cũng là lúc thánh nhân đang hướng dẫn bạn về cách ứng xử của bạn trong cuộc sống hằng ngày. Và thánh nhân không chỉ dừng lại ở việc khuyên bạn những gì bạn phải làm, điều quan trọng là chính con người và cuộc sống của bạn là hiện thân của niềm vui và của những điều tốt lành. Thiên Chúa muốn cuộc sống của bạn luôn thể hiện niềm vui của một người được kết hợp với Chúa Giêsu. Ngài muốn bạn trở thành những người biết lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành trong cuộc sống hằng ngày. Ngài cũng muốn cuộc sống của bạn trở nên thánh thiện, thuần khiết và tỏa sáng như những vì sao trên bầu trời.

Bạn thực sự có thể làm được mọi sự trong Đức Giêsu Kitô. Có thể bạn không hoàn hảo, nhưng với sức mạnh của Chúa Giêsu, bạn có thể bước đi trong thế giới này với niềm vui, lòng tín thác và sự bình an của Chúa. Và không có gì có thể lấy khỏi bạn niềm vui, lòng tín thác và sự bình an đó.

 

Chuyển ngữ: Nt. Theresa Nguyễn Thị Ngọc Hà, O.P

Lược dịch từ: https://wau.org/resources/article/two_keys_to_confidence_and_peace/