Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Chiêm nghiệm và cầu nguyện

Đặc Tính Của Lòng Thương Xót

 

Chúa Giêsu tha thiết thứ tha cho chúng ta và giải thoát chúng ta khỏi gánh nặng của tội lỗi chúng ta.

Bởi: JEROME KODELL, OSB

Một bản dịch không may trong câu chuyện trong Tin Mừng Thánh Luca thường có tựa đề “Người Phụ Nữ Ăn Năn Sám Hối” đã đưa ra một quan niệm sai lầm rằng sự tha thứ tội lỗi phụ thuộc vào sự nhiệt thành của một người.

Câu nói gây ra rắc rối là Lc 7,47, đã đến với nhiều thế hệ các Kitô hữu nói tiếng Anh trong bản dịch Kinh Thánh Douay-Rheims trong Kinh thánh và trong Bản dịch Tin lành của Vua James, với sự khác biệt nhỏ về từ ngữ, như Chúa Giêsu đã nói, “Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều”.

Đây không phải là những gì Chúa Giêsu đã nói, mặc dù bản dịch của tiếng Hy Lạp có nghĩa là có thể bảo vệ được. Điều Chúa Giêsu muốn nói và điều Chúa Giêsu đã nói được làm sáng tỏ bởi bối cảnh, đặc biệt bởi câu chuyện ngụ ngôn Người đã kể. Người không nói rằng tình yêu của chị đạt được sự tha thứ mà bây giờ Người sẽ ban cho chị, nhưng tình yêu của chị cho thấy rằng chị đã được tha thứ. Nó trái ngược với những gì nó có vẻ như. Không phải chị được tha thứ vì chị đã yêu mến; nhưng chị yêu mến vì chị đã được tha thứ.

Khung cảnh được đặt trong ngôi nhà của Simon, người đã mời Chúa Giêsu dùng cơm với ông ta. Trong bữa ăn, một “người phụ nữ tội lỗi trong thành” bước vào và thực hiện việc rửa chân Chúa Giêsu bằng nước mắt của chị, rồi chị hôn và xức dầu chân Chúa bằng loại dầu quý giá. Simon bị xúc phạm bởi người phụ nữ nhưng thậm chí ông cảm thấy mình còn bị xúc phạm nhiều hơn nữa bởi Chúa Giêsu, người cho phép chị ta chạm vào mình.

Chúa Giêsu biết điều gì đang xảy ra trong tâm trí của ông Simon và Người kể một câu chuyện ngụ ngôn để soi sáng cho ông.

Một chủ nợ kia có hai con nợ; một người nợ năm trăm ngày lương, và người kia chỉ nợ năm mươi. Vì họ không thể trả nợ, nên ông chủ đã tha cho cả hai. Người nào trong số họ sẽ yêu ông chủ nhiều hơn?” Simon trả lời, “Tôi thiết tưởng là người đã được tha nhiều hơn” (Lc7,41-43)

Chúa Giêsu xác nhận câu trả lời của Simon và tiếp tục chỉ cho thấy tình yêu và sự quan tâm của Simon đối với Người ít hơn nhiều so với người phụ nữ. Simon đã không thực hiện bất kỳ nghi thức thông thường nào của việc tiếp đón, dù đó là bổn phận của ông; còn người phụ nữ đã làm quá đặc biệt, mặc dù đó không phải là nhiệm vụ của chị. Kinh Thánh Giêrusalem nắm bắt tốt điểm giải thích ngụ ngôn và sự giải thích của Chúa Giêsu về những gì đang diễn ra trong cuộc sống của người phụ nữ: “Tôi nói cho ông hay: Tội của chị rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều hoặc chị ấy sẽ không thể hiện tình yêu tuyệt vời như vậy”. Và không gọi tên Simon, Chúa Giêsu giải thích phản ứng của mình đối với người phụ nữ và với chính ông:“ Đó là người được tha thứ ít thì yêu mến ít” (Lc 7,47, JB).

Việc giảng dạy của Chúa Giêsu trong câu chuyện này có những ảnh hưởng quan trọng đối với chúng ta. Nó không phải là bất kỳ hành động nào của chúng ta, ngay cả tình yêu của chúng ta, mang đến cho chúng ta sự tha thứ, nhưng chính là tình yêu của Thiên Chúa dành cho chúng ta. Chúng ta không phải tìm kiếm sự tha thứ của Thiên Chúa bằng bất kỳ cách nào, nhưng đơn giản là mở lòng chúng ta cho cho sự tha thứ ấy. Sự tha thứ của Thiên Chúa thì có ngay lập tức khi chúng ta quay lại với Người. Và khi điều đó xảy ra, cuộc sống của chúng ta bắt đầu thay đổi từ bên trong. Được giải phóng khỏi tội lỗi, chúng ta có thể yêu thương và chuyển trao tình yêu đó cho người khác.

Mặc dù chúng ta đã nhận được sự tha thứ và cảm thấy tầm quan trọng lại gia tăng, chúng tôi cần một người nào đó để xác nhận rằng đối với chúng ta, như Chúa Giêsu đã làm cho người phụ nữ: “Tội của chị đã được tha rồi” (Lc 7,48). Trong trường hợp này, Chúa Giêsu không nói, “Tôi tha thứ tội cho chị” nhưng, đúng hơn là, “Tôi xác nhận sự tha thứ mà chị đã nhận được, điều hiển nhiên trong tình yêu mà chị đang bày tỏ.” Bí tích Hòa giải tiếp tục sứ vụ của Chúa Giêsu trong Giáo Hội. Khi linh mục đọc công thức giải tội, có thể tội lỗi của chúng ta đang được tha thứ vào lúc đó – và điều này có lẽ thường xảy ra – tội lỗi của chúng ta đã được tha thứ trước đó khi chúng ta trở lại với Chúa và quyết định xin sự tha thứ. Trong trường hợp này, linh mục đang xác nhận nhân danh Giáo Hội những gì đã xảy ra: “Tội lỗi của bạn đã được tha thứ”.

Điểm chúng ta phải rút ra từ câu chuyện này là Chúa Giêsu luôn luôn có thể tới gần và luôn sẵn sàng tha thứ. Chúng ta không phải dựa vào một kỷ lục tốt trong quá khứ, cũng không phải là những cảm xúc thánh thiện trong hiện tại để có được sự quan tâm của Chúa và để nhận được sự tha thứ. Chúa luôn mong muốn tha thứ ngay lập tức và giải phóng chúng ta khỏi gánh nặng đã đè nặng trên chúng, để chúng ta có thể đáp trả với lòng biết ơn và bắt đầu sống trong tình yêu.

Đây là một chọn lọc từ Thiên Chúa có ở trong Top Ten của tôi? Bởi Jerome Kodell, OSB (The Word Among Us Press, 2018). Có sẵn tại wau.org/books

This is a selections from Is God in My Top Ten? by Jerome Kodell, OSB (The Word Among Us Press, 2018). Available at wau.org/books

Theo the Word Among us
Personal Spirituality Resources
Chuyển ngữ: Sr. Maria Trần Thị Ngọc Hương