Thông Báo

Chứng Nhân

LOẠI BÀI VIẾT: Chiêm nghiệm và cầu nguyện

Tháng 11 * Tháng Cầu Cho Các Linh Hồn

Phật giáo dành riêng một tháng bảy âm lịch để cúng bái cho cô hồn các đẳng, Giáo hội Công giáo thì lại dành riêng tháng 11 hàng năm, cũng là để cầu nguyện cho các linh hồn. Tuy nhiên, có một chút khác biệt giữa hai đạo giáo khi nhớ về các linh hồn.

Với Phật giáo, tháng bảy âm lịch người ta cũng nhớ về các vong hồn lênh đênh, cơ khổ quay về phá rối. Vì thế người người lo đi chùa cúng kiến, phóng sanh, làm từ thiện để mong an bình cho mình và gia đình hiện tại. Nhà nhà lo đốt vàng mã, mong cho người cõi âm đầy đủ no ấm không quay về làm phiền mọi người còn sống trong những giấc mộng đêm khuya.

Phần Giáo Hội Công Giáo, mọi người cũng hướng về các linh hồn. Cũng đi thăm mộ, cũng viếng nhà hài cốt. Cũng cầu nguyện theo ý chỉ của đức Giáo Hoàng qua các buổi kinh nguyện và dâng thánh lễ nhưng không phải là để mong bình an cho mình và gia đình mà là xin bình an tuôn rưới trên các linh hồn trong chốn luyện hình, xin ơn toàn xá cho các linh hồn của ân nhân, thân nhân, Tổ Tiên, Ông Bà, Cha Mẹ, anh chị em của chúng ta cũng như các linh hồn mồ côi. Thật ra đó cũng là một trong những cách để cứu chính chúng ta như lời Giáo Hội đã dạy : nếu muốn khỏi xuống luyện ngục sau khi chết, thì bao lâu còn sống trên đời, hãy chịu khó làm việc đền tội và ra sức cứu giúp các linh hồn nơi luyện ngục. Vì các linh hồn khi đã lìa khỏi xác, thì họ không còn thể lập công được nữa, mà chỉ còn cách trông chờ những người trên trần gian cầu nguyện cho mà thôi.

Vậy, là những người còn sống, chúng ta có thể giúp các linh hồn ấy cách nào?

Có 4 cách này:

a/. Một là hãy năng cầu nguyện cho các linh hồn ấy, hợp với kinh nguyện của Giáo Hội, là trong lễ an táng, lễ giỗ 100 ngày và hằng năm.

b/. Hai là năng dâng các việc lành của ta chỉ cho họ như: ăn chay, hãm mình, bố thí, chu toàn phận sự, chịu các đau khổ gặp phải hằng ngày v.v…

c/. Ba là cách tốt nhất, là dâng lễ và xin lễ chỉ cho họ.

d/. Bốn là lãnh ơn xá chỉ cho họ. Ta biết: mỗi ngày ta có thể lãnh rất nhiều tiểu xá, gắn liền với các việc lành ta làm; nhưng phải có ý lãnh tất cả các ơn xá đó khi đọc kinh dâng ngày, lúc thức dậy, có ý chỉ cho các linh hồn.

Còn ơn đại xá, thì mỗi ngày, chỉ lãnh được một mà thôi, tức là phải làm việc có ơn đại xá, với 3 điều kiện, là xưng tội, rước lễ và cầu theo ý Đức Giáo Hoàng.

– Xưng tội, thì chỉ cần xưng 15 ngày một lần, đủ cho được lãnh đại xá mỗi ngày, miễn là ta làm việc có ơn xá trong tình trạng sạch tội trọng.

– Rước lễ, thì làm chính ngày mình muốn lãnh ơn đại xá.

– Cầu theo ý Đức Giáo Hoàng là đọc 1 kinh Lạy Cha và 1 kinh Tin Kính, chỉ cho Đức Giáo Hoàng, cũng chính ngày mình muốn lãnh ơn đại xá.

–  Ta biết: giá trị ơn đại xá là tha hết các hình phạt đáng chịu vì tội đã phạm và đã được tha. Cho nên một linh hồn nào ở luyện ngục, mà được nhờ một ơn đại xá, thì được lên thiên đàng ngay lập tức.

…. Vậy trong tháng 11 này, ta hãy sốt sắng cầu nguyện cho các linh hồn nơi luyện ngục và thúc giục giáo hữu ta làm như vậy nữa.

Vì cách tốt nhất để dọn mình chết lành và chết “được lên thiên đàng thẳng rẵng”, như thánh Dũng-Lạc đã ước ao, là khi còn sống ở đời này, hãy làm việc đền tội nhiều và hãy hết sức cứu giúp các linh hồn ở luyện ngục, bằng các việc lành phúc đức. Đó là mua chuộc nhiều bạn hữu, để khi ta chết, họ “đón ta vào cung điện đời đời”, như Chúa đã dạy (Lc 16,9).

Chớ gì được như vậy!